กฟภ.ลำพูน แนะประชาชนใช้ไฟฟ้า อย่างปลอดภัยและถูกวิธี ป้องกันเหตุอัคคีภัย ที่อาจมีสาเหตุมาจากไฟฟ้าลัดวงจร

การไฟฟ้าส่วนภูมิภาคจังหวัดลำพูน แนะประชาชนใช้ไฟฟ้าอย่างปลอดภัยและถูกวิธี ป้องกันเหตุอัคคีภัยที่อาจมีสาเหตุมาจากไฟฟ้าลัดวงจร ด้านผู้อำนวยการพัฒนาฝีมือแรงงานจังหวัดลำพูน ย้ำ ช่างไฟฟ้าต้องมีใบอนุญาตให้ประกอบอาชีพ และผ่านการทดสอบมาตรฐานฝีมือแรงงานแล้วเท่านั้น
นายสมพงษ์ ปฤชานนท์ ผู้จัดการ การไฟฟ้าส่วนภูมิภาคจังหวัดลำพูน เปิดเผยว่า ในช่วงที่ผ่านมาหลายพื้นที่ในจังหวัดลำพูน เกิดเหตุอัคคีภัยบ่อยครั้ง และหลายครั้งพบว่าเกิดจากเหตุการณ์ไฟฟ้าลัดวงจรภายในอาคารที่อยู่อาศัย ซึ่งอาจมีสาเหตุมาจากการใช้ไฟฟ้า ที่ไม่ถูกวิธีและไม่ปลอดภัย จากการตรวจสอบเหตุการณ์เพลิงไหม้แต่ละครั้งพบว่า มีบางกรณีไม่ได้เกิดจากไฟฟ้าลัดวงจร แต่ในกรณีที่สาเหตุเกิดจากไฟฟ้าลัดวงจรนั้น เป็นการลัดวงจรในอาคารที่มีผู้อยู่อาศัย และมีการใช้เครื่องใช้ไฟฟ้าไม่ถูกวิธี เช่น เสียบปลั๊กไฟทิ้งไว้เมื่อเลิกใช้งาน ปลั๊กไฟใช้แบบพ่วงกันหลายจุด สายไฟเสื่อมสภาพหมดอายุการใช้งาน จุดต่อสายไฟฟ้าบนฝ้าเพดานอาจหลุดหลวม มีการใช้ไฟฟ้าในปริมาณที่เพิ่มขึ้น แต่ไม่มีการปรับปรุงระบบไฟฟ้า ไม่ได้เปลี่ยนสายไฟฟ้าในอาคารให้มีขนาดใหญ่ขึ้น เพื่อรองรับปริมาณการใช้ไฟฟ้าที่เพิ่มขึ้น
ผู้จัดการ การไฟฟ้าส่วนภูมิภาคจังหวัดลำพูน กล่าวเพิ่มเติมว่า การไฟฟ้าส่วนภูมิภาคจังหวัดลำพูน มีความห่วงใยประชาชน จึงขอแนะนำเรื่องการใช้ไฟฟ้าอย่างถูกวิธีและปลอดภัย เพื่อเป็นการป้องกันปัญหาการเกิดอัคคีภัย ที่มาจากสาเหตุไฟฟ้าลัดวงจร ด้วยการติดตั้งสายดิน ติดตั้งเครื่องตัดไฟรั่ว และหมั่นตรวจสอบระบบไฟฟ้าภายในอาคารอย่างสม่ำเสมอ หากจะต้องติดตั้งปรับปรุงซ่อมแซมระบบไฟฟ้าภายในอาคาร ต้องให้ช่างไฟฟ้าผู้ที่มีความชำนาญ และผ่านการอบรมทดสอบฝีมือช่างไฟฟ้าภายในอาคาร ระดับ 1 ได้รับใบอนุญาตให้ประกอบอาชีพ จากกรมพัฒนาฝีมือแรงงานแล้วเท่านั้น ปัจจุบันนี้นับว่าเป็นกฎหมายที่บังคับใช้อย่างถูกต้อง ตั้งแต่วันที่ 26 ตุลาคม 2559 เป็นต้นมา
ขณะที่ นางณฐมณ ปัทมะสุคนธ์ ผู้อำนวยการ สำนักงานพัฒนาฝีมือแรงงานจังหวัดลำพูน กล่าวว่า สำนักงานพัฒนาฝีมือแรงงานจังหวัดลำพูน ได้รับการแต่งตั้งทำหน้าที่ในการออกตรวจใบอนุญาตประกอบอาชีพช่างไฟฟ้า พร้อมกับให้คำแนะนำและข้อมูลที่เกี่ยวข้องกับการใช้ไฟฟ้า กับผู้ผ่านการทดสอบอย่างถูกต้อง และปลอดภัยมาอย่างต่อเนื่อง ไม่ว่าจะเป็นการให้ความรู้เกี่ยวกับความปลอดภัยเกี่ยวกับไฟฟ้า ให้ความรู้เกี่ยวกับกฎข้อบังคับ ในการติดตั้งอุปกรณ์ไฟฟ้า ความรู้เกี่ยวกับอุปกรณ์ต่อพ่วง ปลั๊กพ่วง หลอดไฟ เครื่องใช้ไฟฟ้าแต่ละประเภท ให้ความรู้เกี่ยวกับสายไฟ การเลือกขนาดสายไฟฟ้า อายุการใช้งาน รวมถึงการตรวจสอบสภาพของสายไฟเบื้องต้น
ตลอดจนให้ข้อมูลกับผู้ใช้ไฟฟ้า ในกรณีที่จะซ่อมแซมแก้ไขอุปกรณ์ไฟฟ้า สายไฟหลอดไฟจำเป็นต้องอาศัยผู้ที่ผ่านการประเมินรับรองความรู้ ความสามารถ ช่างไฟฟ้าที่มีใบอนุญาตประกอบอาชีพช่างไฟฟ้า จากกรมพัฒนาฝีมือแรงงาน กระทรวงแรงงานมาดำเนินการ พร้อมนี้ยังได้ให้ข้อมูลเกี่ยวกับช่องทางในการติดต่อประสานงาน กับหน่วยงานในสังกัดกระทรวงแรงงาน เพื่อให้คำแนะนำและความช่วยเหลือเกี่ยวกับการฝึกอบรม กฎหมายคุ้มครองแรงงานและสิทธิประกันสังคม
เพื่อเป็นการป้องกันเหตุอัคคีภัย อันมีสาเหตุมาจากไฟฟ้าลัดวงจร ประชาชนควรระมัดระวังไม่ประมาท ใช้อุปกรณ์ไฟฟ้าอย่างถูกวิธี และควรตรวจเช็คระบบไฟฟ้าเป็นประจำ โดยสามารถขอรับคำแนะนำเกี่ยวกับระบบใช้ไฟฟ้าภายในอาคารให้ได้มาตรฐาน กับช่างไฟฟ้าผู้ที่มีความชำนาญ ผ่านการอบรมทดสอบฝีมือช่างไฟฟ้าภายในอาคารระดับมีใบอนุญาต ให้ประกอบอาชีพจากกรมพัฒนาฝีมือแรงงานแล้วเท่านั้น

ร่วมแสดงความคิดเห็น