ชาวบ้านตื่นข่าวลือ เปิดบัญชีธนาคาร รับเงินสวัสดิการรัฐ 3,000 บาท

ชาวบ้านแห่เปิดบัญชีธนาคารกรุงเทพ หลังพบข่าวลือ จะได้รับเงินสวัสดิการของรัฐ 3,000 บาท ขณะที่ทางธนาคารระบุว่า ถ้าใครมีบัญชีธนาคารกรุงเทพ ขณะที่เจ้าหน้าที่ธนาคารระบุ เป็นเพียงรัฐบาลต้องการส่งเสริมให้ประชาชน เข้าถึงบริการด้านการเงินได้สะดวกและลดต้นทุน จึงมีมาตรการให้ผู้มีบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ หรือบัตรคนจน รวมถึงผู้สูงอายุ สามารถเปิดบัญชีเงินฝากพื้นฐานได้ 1 บัญชี ต่อ 1 ธนาคาร โดยไม่กำหนดวงเงินขั้นต่ำในการเปิด และเงินคงเหลือในบัญชี ไม่ต้องเสียค่าธรรมเนียมแรกเข้าและรายปี ในการฝาก-ถอน-โอน ส่วนในการรับเงิน 3,000 ดังกล่าวนั้นไม่ทราบ คาดเป็นข่าวลือ ซึ่งโครงการดังกล่าวมีหลายธนาคารเข้าร่วม
ชาวบ้านจำนวนมากในพื้นที่จังหวัดพะเยา ต่างเดินทางมารอทำการเปิดบัญชีธนาคาร กับธนาคารกรุงเทพจำกัด สาขาพะเยา เป็นจำนวนมาก ก่อนที่ธนาคารจะเปิดให้บริการ หลังทราบข่าวว่าทางรัฐบาลจะให้เงิน 3,000 บาท โดยหากใครมีบัตรสวัสดิการของรัฐ และบัญชีเปิดบัญชีธนาคารไว้ ก็จะได้รับเงินดังกล่าว จึงทำให้มีชาวบ้านจำนวนมาก เดินทางมาเปิดบัญชีกันอย่างเนื่องแน่นและต่อเนื่อง เป็นวันที่สองแล้ว โดยชาวบ้านรายหนึ่ง ระบุว่า ที่เดินทางมาเปิดบัญชีดังกล่าวนั้น เนื่องจากลูกสาวเป็นคนบอกว่าหากใครมีบัญชีธนาคารและมีบัตรสวัสดิการของรัฐนั้น จะได้รับเงิน 3,000 บาท ตนเองไม่รู้เรื่องแต่ได้ยินคนเขาพูดมา จึงได้ทำการมาเปิดบัญชีกับธนาคารดังกล่าวไว้ และก็เดินทางมาเป็นวันที่สองแล้ว ซึ่งยังไม่ได้เปิดบัญชี เนื่องจากมีคนจำนวนมาก เดินทางมาเข้าคิวรอเปิดบัญชีจนแน่นธนาคาร
สัมภาษณ์ นางไพรวัลย์ ทองชาว อายุ 50 ปี บ้านห้วยแก้ว ม. 7 ต.ห้วยแก้ว อ.ภูกามยาว จ.พะเยา
ด้าน นางอ่อน ส่องแสง อายุ 79 ปี ชาว อ.ภูกามยาว ที่เดินทางมาเปิดบัญชีธนาคารกรุงเทพกับเขาด้วยระบุว่า หลานที่บ้านชวนมาเปิดบัญชีธนาคาร จึงเดินทางมาเปิดบัญชีไว้ ในส่วนเรื่องที่จะได้อะไรนั้นตนเองไม่ทราบ เห็นเขาเดินทางมาเปิดก็มาทำกับเขาด้วย
สัมภาษณ์ นางอ่อน ส่องแสง อายุ 79 ปี บ้านสันป่ากอก หมู่ 9 ต.ดงเจน อ.ภูกามยาว จ.พะเยา
ขณะที่ทางผู้สื่อข่าวได้ดำเนินการสอบถาม กับทางเจ้าหน้าที่ธนาคารกรุงเทพ ระบุว่า เรื่องดังกล่าวนั้น รัฐบาลต้องการส่งเสริมให้ประชาชน เข้าถึงบริการด้านการเงินได้สะดวกและลดต้นทุน จึงมีมาตรการให้ผู้มีบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ หรือบัตรคนจน รวมถึงผู้สูงอายุ สามารถเปิดบัญชีเงินฝากพื้นฐานได้ 1 บัญชี ต่อ 1 ธนาคาร โดยไม่กำหนดวงเงินขั้นต่ำ ในการเปิดและเงินคงเหลือในบัญชี ไม่ต้องเสียค่าธรรมเนียมแรกเข้าและรายปี ในการฝาก-ถอน-โอน กับธนาคารพาณิชย์ ซึ่งปกติ ธนาคารต่างๆ มีข้อกำหนดว่าต้องมีเงินขั้นต่ำในบัญชีไม่ต่ำกว่า 2 พันบาท หากไม่เช่นนั้น จะคิดค่ารักษาบัญชี หักเงินจนหมดและถูกปิดบัญชี แต่กรณีนี้ ถ้าเป็นผู้มีรายได้น้อย และผู้สูงอายุที่มีอายุตั้งแต่ 65 ปีขึ้นไป จะต้องไปลงทะเบียนกับธนาคาร เพื่อให้ได้รับการยกเว้น ไม่มีการกำหนดวงเงินขั้นต่ำ หรือไม่มีเงินก็สามารถเปิดบัญชีได้ และเงินในบัญชีไม่ถูกตัด มีเงินจำนวนเท่าไร ก็จะเหลือเท่านั้น จะไม่ถูกเรียกเก็บค่าธรรมเนียมรักษาบัญชีใดๆ ซึ่งยกเว้นเป็นกรณีพิเศษ สำหรับผู้มีรายได้น้อยกับผู้สูงอายุเท่านั้น นอกจากนี้ ยังสามารถทำบัตรเอทีเอ็ม บัตรเดบิตได้อีกด้วย ฟรีค่าธรรมเนียมแรกเข้า และฟรีค่าธรรมเนียมรายปี และมีธนาคารเข้าร่วมจำนวนหลายธนาคาร ได้แก่
1.ธนาคารกรุงเทพ
2.ธนาคารกรุงไทย
3.ธนาคารกรุงศรีอยุธยา
4.ธนาคารกสิกรไทย
5.ธนาคารเกียรตินาคิน
6.ธนาคารซีไอเอ็มบีไทย
7.ธนาคารทหารไทย
8.ธนาคารทิสโก้
9.ธนาคารไทยเครดิตเพื่อรายย่อย
10.ธนาคารไทยพาณิชย์
11.ธนาคารธนชาต
12.ธนาคารยูโอบี
13.ธนาคารแลนด์ แอนด์ เฮ้าส์
14.ธนาคารไอซีบีซี (ไทย)
15.ธนาคารออมสิน
16.ธนาคารเพื่อการเกษตร และสหกรณ์การเกษตร (ธ.ก.ส.)
ซึ่งสามารถไปเปิดบัญชีที่ธนาคารไหนก็ได้ แต่ควรรู้วัตถุประสงค์จริงๆคืออะไร ไม่อยากให้หลงเชื่อข่าวลือ เนื่องจากบางคนไม่เข้าใจ เกรงว่าจะเสียเวลาทำมาหากิน ซึ่งบางคนต้องหยุดงานเหมารถเพื่อมาเปิดบัญชี เพราะหวังจะได้เงินอย่างที่เขาว่า เสียรายได้ เสียค่าใช้จ่ายในการเดินทาง แต่สุดท้ายมันก็แค่ข่าวลือ และไม่มีเรื่องที่เปิดบัญชีกับธนาคารกรุงเทพ หรือธนาคารอื่นๆ แล้วเขาจะโอนเงินให้ 3,000 บาท

ร่วมแสดงความคิดเห็น