สนง.ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย จ.ลำพูน จัดโครงการฝึกการป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยระดับจังหวัด ภัยจากแผ่นดินไหว และอาคารถล่ม

สนง.ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย จ.ลำพูน จัดโครงการฝึกการป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยระดับจังหวัด “ภัยจากแผ่นดินไหว และอาคารถล่ม ด้านการอพยพประชาชนจากเหตุอัคคีภัยและสารเคมีรั่วไหล” ประจำปีงบประมาณ 2562 เพื่อเสริมสร้างความรู้และฝึกทักษะการป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย ให้แก่เจ้าหน้าที่ผู้ปฏิบัติงานที่เกี่ยวข้อง
เมื่อวันที่ 12 มิ.ย.62. ระหว่างเวลา 09:00 ถึง 16:00 น. ณ ห้องประชุมองค์การบริหารส่วนจังหวัดลำพูน บ้านน้ำบ่อเหลือง ม.15 ต.ป่าสัก อ.เมือง จ.ลำพูน นายอรรษิษฐ์ สัมพันธรัตน์ ผวจ.ลำพูน เปิดโครงการฝึกการป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยระดับจังหวัด “ภัยจากแผ่นดินไหว และอาคารถล่ม ด้านการอพยพประชาชนจากเหตุอัคคีภัยและสารเคมีรั่วไหล” ประจำปีงบประมาณ 2562 เพื่อเสริมสร้างทักษะความรู้ในการป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย โดยมีกลุ่มเป้าหมาย ประกอบด้วย เจ้าหน้าที่ของรัฐ , ทหาร , ตำรวจ ฝ่ายปกครอง , รัฐวิสาหกิจ , องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น(อปท.) , ภาคอุตสาหกรรม , อาสาสมัครกู้ชีพกู้ภัย , อาสาสมัครจิตอาสาพระราชทาน 904 และ ภาคเอกชน เข้าร่วมประมาณ 270 คน

นายประพันธ์ สนิทมัจโร หน.สนง.ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย จ.ลำพูน กล่าวว่า จากสถานการณ์ภัยพิบัติที่เกิดขึ้นในปัจจุบัน เริ่มมีความถี่และมีแนวโน้มรุนแรงขึ้น เป็นผลมาจากสภาพแวดล้อมของโลกที่เปลี่ยนแปลงไป โดยเฉพาะภัยจากแผ่นดินไหวที่เกิดขึ้นค่อนข้างถี่ จ.ลำพูนเป็น 1 ใน 21 จังหวัด มีรอยเลื่อนที่มีพลังพาดผ่าน คือ รอยเลื่อนแม่ทา จ.ลำพูน ตั้งอยู่บนเปลือกโลกที่ถูกล้อมด้วยรอยเลื่อนแม่ทา พาดผ่าน อ.แม่ทา จ.ลำพูน และ อ.แม่ออน จ.เชียงใหม่ ในแนวโค้งไปทางทิศตะวันออก มีความยาวประมาณ 61 กิโลเมตร

จ.ลำพูน จึงมุ่งที่จะเสริมสร้างทักษะความรู้ด้านการป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยให้แก่เจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง โดย สนง.ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย จ.ลำพูน สังกัดศูนย์ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย(ศปภ.) เขต 10 ลำปาง กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย กระทรวงมหาดไทย จึงได้จัดโครงการดังกล่าวขึ้น

จ.ลำพูน พิจารณาคัดเลือกภัยที่จะทำการฝึกซ้อม ได้แก่ ภัยจากแผ่นดินไหวและอาคารถล่ม ด้านการอพยพประชาชนจากเหตุอัคคีภัยและสารเคมีรั่วไหล รหัสการฝึก Lpn-EQ-FEx2019 (Lamphun Earthquake Functional Exercise 2019) เป็นไปตามที่กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย สั่งการให้ทุกจังหวัดดำเนินการฝึกซ้อม และพิจารณาเลือกสถานการณ์ภัยที่จะทำการฝึกซ้อมให้สอดคล้องกับความเสี่ยงในพื้นที่
การฝึกในครั้งนี้ ได้จำลองสถานการณ์แผ่นดินไหว ขนาด 6.3 ริกเตอร์ ณ วัดดอยขะม้อ(บ่อน้ำทิพย์) ม.12 ต.มะเขือแจ้ อ.เมือง จ.ลำพูน ส่งผลกระทบไปยังหลายพื้นที่ในจ.ลำพูนและจังหวัดใกล้เคียง
สำหรับ จ.ลำพูน แรงสั่นสะเทือนส่งผลกระทบให้ 8 อำเภอ(เมือง ป่าซาง แม่ทา บ้านธิ บ้านโฮ่ง ทุ่งหัวช้าง ลี้ เวียงหนองล่อง)ในพื้นที่ได้รับความเสียหาย บ้านเรือน อาคารสถานที่ พังถล่ม เกิดเหตุเพลิงไหม้(อัคคีภัย)บริษัท/โรงงานในเขตการนิคมอุตสาหกรรมภาคเหนือ ม.4 ต.บ้านกลาง อ.เมือง จ.ลำพูน เกิดสารเคมีรั่วไหลลงสู่รางระบายน้ำ มีกลิ่นเหม็นรุนแรง ต้องระดมสรรพกำลัง เครื่องมือ ให้ความช่วยเหลือผู้ได้รับบาดเจ็บจำนวนมากในทุกพื้นที่ ทุกหน่วยงานจะต้องปฏิบัติหน้าที่ตามขั้นตอนต่างๆให้สามารถปฏิบัติงานได้อย่างรวดเร็วและมีประสิทธิภาพ เพื่อให้ประชาชนเกิดความมั่นใจในขีดความสามารถของส่วนราชการ พร้อมนี้ยังถือเป็นการประชาสัมพันธ์สร้างความเข้าใจเกี่ยวกับขั้นตอนการปฏิบัติของหน่วยงาน ป้องกันการตื่นตระหนกเมื่อเกิดสถานการณ์ฉุกเฉินขึ้นได้อย่างถูกต้อง

ทั้งนี้ ได้ทำการฝึกป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยระดับจังหวัด ซักซ้อมระบบการบัญชาเหตุการณ์ร่วม โดยนำระบบบัญชาการ Incident Command System: ICS ฝึกร่วมกับระบบการฝึก THAISIM ทางการแพทย์ ในการฝึกการป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยระดับจังหวัดครั้งนี้ หน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้จัดเตรียมแผนการปฏิบัติเฉพาะของหน่วยงาน ให้สอดคล้องกับสถานการณ์สมมุติว่า หากเกิดภัยจะต้องรับมือกับสถานการณ์ดังกล่าวอย่างไร ตลอดจนจะมีการใช้เครื่องมือ สรรพกำลังที่มีอยู่ให้เกิดประโยชน์สูงสุดได้อย่างไร มีการสมมุติการจัดตั้งศูนย์บัญชาการเหตุการณ์จังหวัดขึ้น โดย ผวจ.ลำพูนเป็นผู้บัญชาการในการฝึก และมีหัวหน้าส่วนราชการที่เกี่ยวข้องร่วมนั่งบัญชาการเหตุการณ์ การซ้อมแผนในลักษณะดังกล่าวนี้แม้จะเป็นการซ้อมในลักษณะการบัญชาการเหตุการณ์

ร่วมแสดงความคิดเห็น