ฉลองครบรอบ 243 ปี แห่งการประกาศอิสรภาพของสหรัฐฯ ผวจ.และกองบิน41 ร่วมยินดี

ฉลองครบรอบ 243 ปี แห่งการประกาศอิสรภาพของสหรัฐอเมริกา และเฉลิมฉลองมิตรภาพอันแน่นแฟ้น ระหว่างสหรัฐอเมริกากับประเทศไทย โดยอุปทูต ปีเตอร์ เอ็ม.เฮย์มอนด์ และกงสุลใหญ่สหรัฐอเมริกา ประจำ จ.เชียงใหม่ เจนนิเฟอร์ ฮาร์ไฮ ร่วมกันเปิดงานเฉลิมฉลองขึ้น

โดยเมื่อวานนี้ 12 มิถุนายน 2562 นายศุภชัย เอี่ยมสุวรรณ ผู้ว่าราชการ จ.เชียงใหม่ พร้อมด้วย นางปัทมา เอี่ยมสุวรรณ นายกเหล่ากาชาด จ.เชียงใหม่ และ น.อ.ธรรมศักดิ์ มั่นทน รองผู้บังคับการ กองบิน 41 พร้อมด้วย คุณพนิตนันท์ มั่นทน รองประธานชมรมแม่บ้านทหารอากาศ กองบิน 41 ร่วมแสดงความยินดีกับ นางเจนนิเฟอร์ ฮาร์ไฮ กงสุลใหญ่สหรัฐอเมริกา ประจำ จ.เชียงใหม่ ที่เป็นประธานในพิธีเนื่องใน “วันชาติสหรัฐอเมริกา” ฉลองครบรอบ 243 ปี โดยมี นายปีเตอร์ เฮย์มอนด์ อัครราชทูต พร้อมด้วย นางดุษฎี เฮย์มอนด์ ภรรยา เป็นผู้รับเชิญพิเศษ ณ โรงแรมแอทนิมมาน คอนเวนชั่น เซ็นเตอร์

อุปทูต ปีเตอร์ เอ็ม. เฮย์มอนด์ กล่าวว่า ในฐานะผู้แทนสหรัฐอเมริกาประจำประเทศไทย มากเกือบ 3 ปี ได้ทำหน้าที่รักษาการเอกอัครราชทูตสหรัฐอเมริกา เพื่อดูแลการดำเนินงานต่าง ๆ ของรัฐบาลสหรัฐฯ ในประเทศไทย อาจจะไม่บรรลุภารกิจดังกล่าวได้ หากปราศจากท่านกงสุลใหญ่ Harhigh ซึ่งเป็นผู้นำความร่วมมือต่าง ๆ ระหว่างสถานกงสุลสหรัฐฯ กับประชาชนทางภาคเหนือของไทย ทั้ง Jennifer และทั้งนี้จะครบวาระ 3 ปี แห่งการปฎิบัติหน้าที่ในประเทศไทย เราจึงขอถือโอกาสนี้ ย้อนรำลึกถึงประสบการณ์อันทรงคุณค่าตลอดช่วงเวลาที่ผ่านมา ซึ่งทำให้กลายเป็นที่รักของผู้คนในประเทศอันงดงามแห่งนี้

อุปทูต ปีเตอร์ เอ็ม. เฮย์มอนด์ ยังกล่าวอีกว่า ปีที่ผ่านมา เราได้เฉลิมฉลองของขวัญแห่งมิตรภาพด้วยกัน เพื่อย้อนรำลึกถึงสัมพันธภาพ อันยาวนาน 200 ปี ระหว่างไทยและสหรัฐฯ โดยในเดือนพฤษภาคม 2562 หน่วยงานรัฐบาลสหรัฐฯ ในประเทศไทยกลับบังคมทูลพระกรุณาแสดงความยินดีแด่ พระบาทสมเด็จพระวชิรเกล้าเจ้าอยู่หัว เนื่องในโอกาสมหามงคลพระราชพิธีบรมราชาภิเษก และเนื่องในโอกาสพระราชพิธีราชาภิเษกสมรสกับ สมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินี และในเดือนมีนาคม 2562 พลเมืองไทยหลายล้านคน เข้าร่วมใช้สิทธิ์ออกเสียงเลือกตั้งซึ่งต่างรอคอยเวลานี้มายาวนาน เพื่อแสดงถึงพลังสนับสนุนอันเข้มแข็งของคนไทย ต่อการจัดตั้งรัฐบาลที่มาจากการเลือกตั้ง และยังคงมีข้อร้องเรียนเกี่ยวกับกระบวนการเลือกตั้ง ซึ่งกำลังอยู่ในขั้นตอนการตรวจสอบ หวังว่า ข้อร้องเรียนเหล่านี้ จะได้รับการพิจารณาด้วยความโปร่งใสและช่วยให้ประชาชนชาวไทย มีความใกล้ชิดกันมากขึ้น  สหรัฐฯ ยินดีที่จะได้ทำงานร่วมกับรัฐบาลไทยที่มาจากการเลือกตั้งใหม่นี้ เพื่อส่งเสริมค่านิยมที่จะช่วยหลอมรวมประเทศของเราทั้งสอง ให้เป็นอันหนึ่งอันเดียวกันกับค่านิยมนั้น รวมถึงความเป็นประชาธิปไตยความมั่นคง และความเจริญรุ่งเรืองของประเทศทั้งสอง

 

ทั้งนี้ ประเทศไทยจะได้ทำหน้าที่เป็น ประธานอาเซียน ซึ่งประเทศไทยอยู่ในใจกลางภูมิภาคอาเซียน อีกทั้งยังมีความสำคัญในฐานะศูนย์กลางของภูมิภาคสหรัฐฯ จะยังคงเป็นพันธมิตรที่เข้มแข็ง เชื่อถือได้ และมุ่งมั่นจริงจังต่ออาเซียนต่อไป เรามีความตั้งใจที่จะสนับสนุนบทบาทไทยในฐานะผู้นำ เพื่อพัฒนาความมั่นคง และความเจริญรุ่งเรืองในภูมิภาค เอเชียตะวันออกเชียงใต้อาเซียนและอินโด-แปซิฟิกให้ยั่งยืนอีกด้วย อย่างไรก็ตาม การเป็นหุ้นส่วนกับมิตรภาพประเทศ ถือเป็นหัวใจสำคัญของการแสวงหาความร่วมมือกับเอเชียอย่างกว้างขวางยิ่งขึ้น ประสาทอินโด-แปซิฟิกแสดงถึงความตั้งใจของสหรัฐฯในการเป็นเอเชีย และประเทศพันธมิตรอย่างไทย เพื่อคงไว้ซึ่งภูมิภาคทั่วประเทศมีอำนาจอธิปไตยความมั่นคง และประสบผลสำเร็จ

 

 

ร่วมแสดงความคิดเห็น