กรมการค้าภายใน สั่งห้างฯ ห้ามจัดโปรโมชั่นน้ำมันปาล์มขวด หวังช่วยเกษตรกร

กรมการค้าภายใน สั่งห้างสรรพสินค้า ห้างค้าส่ง ค้าปลีกสมัยใหม่ เลิกทำโปรโมชั่นลดราคาขายปลีกน้ำมันปาล์มขวด หวั่นราคาร่วง เผยจากการตรวจสอบยังพบอีกหนึ่งห้างที่ยังขายราคาต่ำ พร้อมทำความเข้าใจผู้บริโภคให้ซื้อน้ำมันปาล์มราคาตามจริงเพื่อช่วยเกษตรกร ระบุล่าสุดราคาปาล์มขยับขึ้นแล้ว ทั้งลูกปาล์ม-น้ำมันดิบ

นายวิชัย โภชนกิจ อธิบดีกรมการค้าภายใน กล่าวว่า กรมการค้าภายในได้หารือกับผู้ประกอบการห้างสรรพสินค้า ห้างค้าส่งค้าปลีกสมัยใหม่ เพื่อขอให้เลิกนำน้ำมันปาล์มบรรจุขวดสำหรับการบริโภคมาจัดโปรโมชั่นส่งเสริมการขาย และให้ขายในราคาปกติตั้งแต่วันที่ 1 มิ.ย.2562 เป็นต้นมา โดยราคาขายปกติในขณะนี้ ควรอยู่ที่ประมาณขวด (1 ลิตร) ละ 34-36 บาท จากราคาที่ทำโปรโมชั่นขวดละ 24-25 บาท เพราะหากห้างยังขายในราคาต่ำต่อเนื่อง จะยิ่งกดดันให้ราคาผลปาล์มสด และน้ำมันปาล์มดิบปรับตัวลดลงอีก และจะทำให้เกษตรกรเดือดร้อน เพราะขายผลผลิตได้ในราคาไม่คุ้มต้นทุน

อธิบดีกรมการค้าภายใน ยังกล่าวอีกว่า ได้ให้เวลาห้างปรับตัวมานานแล้ว เพราะก่อนหน้านี้ห้างระบุว่าที่ยังต้องขายราคาต่ำ เพราะเป็นสต็อกเก่า ที่ต้นทุนน้ำมันปาล์มดิบยังราคาต่ำอยู่ จึงขายราคาต่ำได้ แต่ขณะนี้ราคาน้ำมันปาล์มดิบเริ่มขยับมาอยู่ที่กิโลกรัมละ 19.50 บาท ต้นทุนเก่าก็น่าจะหมดแล้ว จึงไม่สมควรขายราคาต่ำอีกต่อไป เพราะจะกระทบต่อราคาผลปาล์มดิบ และกระทบต่อเกษตรกร ส่วนผู้บริโภคที่เดิมเคยซื้อได้ในราคาถูก ตอนนี้อยากให้ช่วยเหลือเกษตรกรไปก่อน เพราะราคาตอนนี้ก็ไม่ได้แพงเหมือนเมื่อก่อน

อย่างไรก็ตาม ตั้งแต่วันที่ 1 มิ.ย.2562 กรมได้ส่งเจ้าหน้าที่ออกไปสำรวจราคาขายน้ำมันปาล์มขวดตามห้างต่าง ๆ พบว่า ทุกห้างให้ความร่วมมือขายในราคาที่สอดคล้องกับต้นทุน มีเพียงห้างค้าปลีกสมัย ใหม่ 1 แห่ง ที่ยังขายในราคาต่ำที่ขวดละ 29 บาท ซึ่งหากห้างนี้ยังไม่ให้ความร่วมมือ จะถือว่ามีความผิดตาม พ.ร.บ. การแข่งขันทางการค้า พ.ศ.2562 ฐานขายสินค้าขาดทุนต่อเนื่อง และจะส่งให้คณะกรรมการแข่งขันทางการค้าพิจารณาต่อไป

ร่วมแสดงความคิดเห็น