กีฬาสีโรงเรียนผู้สูงอายุเสี้ยวดอกขาว บรรยากาศชื่นมื่นสนุกสนาน

เมื่อวันที่ 14 มิถุนายน 2562 เวลา 10:00 น. นายสุรพล เธียรสูตร นายกเทศมนตรีเมืองน่านเป็นประธานเปิดกีฬาผู้สูงอายุเสี้ยวดอกขาว โดยมีผู้สูงอายุเข้าห้องเรียนโรงเรียนผู้สูงอายุเสี้ยวดอกขาวเป็นจำนวนมาก ประกอบกับมีการจัด “กีฬาสีโรงเรียนผู้สูงอายุเสี้ยวดอกขาว” ซึ่งถือเป็นการเรียนการสอนประจำสัปดาห์บรรยากาศชื่นมื่นสนุกสนาน กิจกรรมการเรียนการสอนของโรงเรียนผู้สูงอายุเทศบาลเมืองน่านเกิดขึ้นเนื่องด้วยเทศบาลเมืองน่านเล็งเห็นถึงความสำคัญของผู้สูงอายุที่เปรียบดังปราชญ์ที่พร้อมจะถ่ายทอดสรรพวิชาความรู้ให้แก่ลูกหลาน เป็นบุคคลที่ควรแก่การเคารพและสร้างโอกาสที่กลุ่มผู้สูงอายุได้มีโอกาสและพื้นที่เพื่อพัฒนาตนเอง เสริมสร้างสุขภาพที่ดี ทั้งร่างกายและจิตใจผ่านกิจกรรมร่วมกันของโรงเรียนผู้สูงอายุเสี้ยวดอกขาว เสริมสร้างคุณค่าทาง ภูมิปัญญาและวัฒนธรรม ให้สมกับการรณรงค์หนึ่งในนโยบายสำคัญของเทศบาลเมืองน่านคือ เมืองแห่งสังคมคุณภาพ
นายสุรพล เธียรสูตร นายกเทศมนตรีเมืองน่าน กล่าวว่า จากสถิติข้อมูลผู้สูงอายุในเขตเทศบาลเมืองน่าน มีแนวโน้มสูงขึ้นทุกปีและเป็นสังคมผู้สูงอายุโดยสมบูรณ์ ประกอบกับนโยบายของคณะผู้บริหารเทศบาลเมืองน่าน มีแนวทางให้จัดตั้งตั้งศูนย์พัฒนาคุณภาพชีวิตและส่งเสริมอาชีพผู้สูงอายุขึ้น หนึ่งในกิจกรรมสำคัญคือโรงเรียนผู้สูงอายุเสี้ยวดอกขาวซึ่งเป็นการส่งเสริมให้ผู้สูงอายุเกิดการรวมกลุ่มเสริมสร้างการพัฒนาตนเอง เสริมสร้างสุขภาพที่ดี ทั้งร่างกายและจิตใจมีกิจกรรมร่วมกันของผู้สูงอายุ เสริมสร้างคุณค่าทางภูมิปัญญาและวัฒนธรรมให้เป็นที่ประจักษ์ซึ่งจะช่วยสืบสานภูมิปัญญาและวัฒนธรรมท้องถิ่นสู่ลูกหลาน นอกจากนี้ยังสามารถถ่ายทอดองค์ความรู้ให้แก่ลูกหลานได้อีกช่องทางหนึ่ง ในการดำเนินกิจกรรมต่างๆในโรงเรียนผู้สูงอายุนั้น นอกจากได้รับความร่วมมือจากหลายภาคส่วนในการร่วมดำเนินกิจกรรมของโรงเรียนเพื่อถ่ายทอด และแลกเปลี่ยนความรู้ให้กับผู้สูงอายุ เพื่อให้สามารถนำสิ่งที่ได้ไปใช้ให้เกิดประโยชน์สูงสุดแล้วกลุ่มพลังสำคัญนั่นก็คือ นักเรียนผู้สูงอายุที่เข้าร่วม กิจกรรมในแต่ละครั้ง ที่เป็นตัวขับเคลื่อนให้โรงเรียนผู้สูงอายุได้ดำเนินการและจัดกิจกรรมต่างๆให้ประสบผลสำเร็จ
เทศบาลเมืองน่าน จึงได้ใช้ชุมชนเป็นฐาน และเปิดโอกาสให้ผู้สูงอายุ แกนนำ อาสาสมัคร ชุมชน องค์กร เครือข่าย จากภาครัฐ และหน่วยงานต่างๆ ที่เกี่ยวข้อง ได้มีส่วนร่วมขับเคลื่อนการดำเนินงานในการจัดตั้งศูนย์พัฒนาคุณภาพชีวิตและส่งเสริมอาชีพผู้สูงอายุ ได้แก่ ส่งเสริมให้ผู้สูงอายุได้มีสถานที่ในการจัดกิจกรรมและบริการเพื่อการพัฒนาด้านสังคม เศรษฐกิจ และสุขภาพผู้สูงอายุและสมาชิกอื่นๆในชุมชน เพื่อเป็นศูนย์รวมการถ่ายทอดภูมิปัญญาของผู้สูงอายุในชุมชน เป็นศูนย์ส่งเสริมและสนับสนุนอาสาสมัครดูแลผู้สูงอายุ และเป็นศูนย์ข้อมูลผู้สูงอายุในพื้นที่นั้นๆ การจัดตั้งศูนย์พัฒนาคุณภาพชีวิตและส่งเสริมอาชีพผู้สูงอายุ มีคณะกรรมการหลายฝ่าย ซึ่งจะทำหน้าที่และกิจกรรมแตกต่างกันออกไปเพื่อให้ครอบคลุมการดูแลผู้สูงอายุ ให้ครบทุกมิติ ประกอบด้วย ด้านการส่งเสริมสุขภาพอนามัย ดูแลสุขภาพผู้สูงอายุ ด้านการส่งเสริมอาชีพจะได้จัดหาอาชีพและรายได้เพิ่มให้ผู้สูงอายุ ด้านสวัสดิการ ดูแลให้ผู้สูงอายุได้รับสวัสดิการอย่างทั่วถึงและครบถ้วน โดยเฉพาะด้านการศึกษาและการเรียนรู้ของผู้สูงอายุ จัดให้มีกิจกรรมกระบวนการที่จะให้ผู้สูงอายุได้มีกิจกรรมอย่างต่อเนื่อง ในรูปแบบโรงเรียนผู้สูงอายุเสี้ยวดอกขาวต่อไป

ร่วมแสดงความคิดเห็น