นักกีฬาจักรยานไทยผลงานเข้าตา โตเกียวเกมส์เชิญร่วมเทสต์อีเวนท์

นักปั่นทีมชาติไทยผลงานเข้าตา คณะกรรมการจัดการแข่งขันโอลิมปิกเกมส์ 2020 ที่กรุงโตเกียว ประเทศญี่ปุ่นส่งเทียบเชิญให้สมาคมกีฬาจักรยาน ส่งนักกีฬาไปแข่งขันทดสอบระบบ 3 รายการ “ถนน-เสือภูเขา-บีเอ็มเอ็กซ์” ช่วงเดือนกรกฎาคม และ ตุลาคม ศกนี้ “เสธ.หมึก” ชี้เป็นโอกาสดีของนักกีฬาไทย ทั้ง 3 ประเภท ซึ่งจะได้เก็บคะแนนสะสมเพื่อลุ้นโควต้าโอลิมปิกเกมส์ด้วย
“เสธ.หมึก” พล.อ.เดชา เหมกระศรี นายกสมาคมกีฬาจักรยานแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ เปิดเผยว่า สมาคมกีฬาจักรยานฯ ได้รับเชิญจากคณะกรรมการจัดการแข่งขันจักรยานของมหกรรมกีฬาโอลิมปิกเกมส์ฤดูร้อน ครั้งที่ 32 “โตเกียวเกมส์” ซึ่งจะมีการแข่งขันระหว่างวันที่ 24 กรกฎาคม – 9 สิงหาคม 2563 ที่กรุงโตเกียว ประเทศญี่ปุ่น ให้เข้าร่วมการแข่งขันทดสอบระบบ หรือ เทสต์อีเวนต์ 3 รายการ
พล.อ.เดชา กล่าวว่า ทั้ง 3 รายการที่เราได้รับเชิญ ประกอบด้วย การแข่งขันประเภทถนน ซึ่งการแข่งขันทดสอบระบบจะจัดเฉพาะรุ่นประชาชนชาย ในวันที่ 21 กรกฎาคม 2562, การแข่งขันจักรยานเสือภูเขา หรือ เมาเท่นไบค์ ที่ได้รับเชิญในรุ่นประชาชนหญิง 2 ที่นั่ง แข่งขันระหว่างวันที่ 1-4 ตุลาคม 2562 และการแข่งขันบีเอ็มเอ็กซ์เรซซิ่ง ที่ได้รับเชิญในรุ่นประชาชนชาย 1 คน และ รุ่นประชาชนหญิง 2 คน ทำการแข่งขันระหว่างวันที่ 9-15 ตุลาคม 2562

“สำหรับประเภทถนน สมาคมฯ จะส่งทีมชาติชุดใหญ่ ประกอบด้วย นวุติ ลี้พงษ์อยู่, สราวุฒิ สิริรณชัย, พีระพล ชาวเชียงขวาง, ธนาคาร ไชยาสมบัติ และ ธุรกิจ บุญรัตนธนากร เข้าร่วมการแข่งขัน ส่วนเสือภูเขา จะส่ง วรินทร เพ็ชรประพันธ์ กับ สุรัตติยา บุปผา ขณะที่บีเอ็มเอ็กซ์ ก็จะเป็น โกเมธ สุขประเสริฐ, ชุติกาญจน์ กิจวานิชเสถียร และ วรัญญา แซ่แต้” พล.อ.เดชา กล่าว
“เสธ.หมึก” กล่าวต่อไปว่า การที่ประเทศญี่ปุ่น เจ้าภาพจัดกีฬาโอลิมปิกเกมส์ ส่งเทียบมาเชิญให้สมาคมฯ ส่งนักกีฬาไปแข่งขันทดสอบระบบ เนื่องจากเขาเห็นผลงานของนักกีฬาไทย ซึ่งมีผลงานที่ดีต่อเนื่อง เช่น ประเภทบีเอ็มเอ็กซ์ โกเมธ สุขประเสริฐ กับ ชุติกาญจน์ กิจวานิชเสถียร ก็เพิ่งไปสร้างผลงานได้อย่างน่าพอใจในการแข่งขัน “บีเอ็มเอ็กซ์ ซูเปอร์ครอส เวิลด์คัพ” สนามที่ 4 และ 5 ที่ซานเควนติน ประเทศฝรั่งเศส เมื่อวันที่ 8-9 มิ.ย. ที่ผ่านมา ส่วนเสือภูเขา วรินทร เพ็ชรประพันธ์ ซึ่งฝึกซ้อมอยู่ที่ศูนย์ฝึกจักรยานโลก ประเทศสวิตเซอร์แลนด์ ก็ทำผลงานดี ได้รับคำชื่นชมจากผู้ฝึกสอนอย่างมากว่ามีการพัฒนาที่ดี
พล.อ.เดชา กล่าวเสริมอีกว่า เป็นโอกาสดีที่นักกีฬาทีมชาติไทย ทั้ง 3 ประเภทจะได้มีโอกาสในการเก็บคะแนนสะสมเพื่อลุ้นโควต้าโอลิมปิกเกมส์ เพราะถึงแม้เป็นการทดสอบอีเวนต์ แต่ก็มีการลงทะเบียนกับสหพันธ์จักรยานนานาชาติ (ยูซีไอ) มีการคิดคะแนนด้วย โดยการสะสมคะแนนประเภทถนนจะสิ้นสุดในเดือนตุลาคม 2562 ขณะที่เสือภูเขา กับ บีเอ็มเอ็กซ์จะไปสิ้นสุดในเดือนมิถุนายน 2563 ส่วนในเรื่องการส่งชื่อนักกีฬาประเภทบีเอ็มเอ็กซ์ชายนั้น สมาคมฯ จะต้องหารือกับทางศูนย์ฝึกจักรยานโลก ในการส่งชื่อ โกเมธ เนื่องจากในช่วงเวลาดังกล่าว โกเมธ อยู่ระหว่างการฝึกซ้อมที่ศูนย์ฝึกฯ ขณะที่ทีมเสือภูเขาหญิง ก็จำเป็นต้องใส่ชื่อ สุรัตติยา เข้ามาแทนที่ นาตาลี ปัญญาวัน ที่มีภาระเรื่องเรียนปี 1 ที่มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ซึ่งทางสมาคมฯ ก็จะหารือเพื่อหาแนวทางการฝึกซ้อมของ นาตาลี ให้เหมาะสมกับแมตช์การแข่งขันต่อไปในอนาคต

ร่วมแสดงความคิดเห็น