การปฐมนิเทศนักเรียน ชั้นม. 4 ห้องเรียนพิเศษวิทยาศาสตร์กลุ่มภาคเหนือตอนบน ปีการศึกษา 2562

วันที่ 16 มิถุนายน 2562 เวลา 9:00 น. ดร.สิทธิชัย มูลเขียน ผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต34 เป็นประธานกล่าวเปิดการปฐมนิเทศนักเรียน ชั้น ม.4 โครงการห้องเรียนพิเศษวิทยาศาสตร์ คณิต เทคโนโลยี และสิ่งแวดล้อม กลุ่มภาคเหนือตอนบน ประจำปีการศึกษา 2562 นายบุญเสริญ สุริยา ผู้อำนวยการโรงเรียนยุพราชวิทยาลัย กล่าวรายงาน ณ.หอประชุมอาคารนวรัตน์ โรงเรียนยุพราชวิทยาลัย
นายสิทธิชัย มูลเขียน ผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต34 กล่าวว่า การจัดกิจกรรมในครั้งนี้นับว่าเป็นประโยชน์อย่างยิ่ง สำหรับนักเรียนห้องเรียนพิเศษวิทยาศาสตร์ โดยในชีวิตประจำวันของมนุษย์ทุกคน มีความเกี่ยวข้องกับวิทยาศาสตร์คณิตศาสตร์ และเทคโนโลยีอยู่ตลอดเวลาวิวัฒนาการทางด้านความรู้ทำให้มีการเปลี่ยนแปลงหลายๆด้าน
จึงมีความจำเป็นอย่างยิ่งที่จะทำให้บุคคลในสังคม รู้จักวิธีการคิดอย่างมีเหตุผล มีวิธีการแก้ปัญหาต่างๆที่มีระบบ อันจะส่งผลให้เกิดการพัฒนาด้านสติปัญญา ซึ่งวิธีการคิดนั้นเป็นวิธีเดียวกันกับที่ใช้อยู่ในกระบวนการแสวงหาความรู้ทางวิทยาศาสตร์ สถานการณ์โลกปัจจุบันมีความจำเป็นอย่างยิ่ง ที่จะต้องนําวิทยาศาสตร์คณิตศาสตร์ และเทคโนโลยีมาใช้เพื่อสร้างคนให้มีเหตุผล มีความเชื่อมั่นในตนเองมากขึ้น
นายรังสฤษฎิ์ เอี่ยมสะอาด รองผู้อำนวยการโรงเรียนยุพราชวิทยาลัย กล่าวว่า การปฐมนิเทศนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โครงการห้องเรียนพิเศษวิทยาศาสตร์ฯกลุ่มภาคเหนือตอนบน ประจำปีการศึกษา 2562 ได้ดำเนินกิจกรรมมาตั้งแต่ ปี พ.ศ. 2551 ถึงปัจจุบัน โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อสร้างเจตคติที่ดีต่อวิชาวิทยาศาสตร์ คณิตศาสตร์และเทคโนโลยี รวมถึงจุดประกายแนวคิดในการทำโครงงานสำหรับนักเรียนห้องเรียนพิเศษวิทยาศาสตร์
การจัดกิจกรรมครั้งนี้มีนักเรียนและครูเข้าร่วมกิจกรรมจำนวน 681 คนจาก 23 โรงเรียน ในกลุ่มภาคเหนือตอนบน ดำเนินกิจกรรมระหว่างวันที่ 16-17 มิถุนายน พ.ศ 2562 รวม 2 วัน โดยมี ครูวรวัฒน์ ธรรมวงศ์ ครูชำนาญการ กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ หัวหน้างานห้องเรียนพิเศษวิทยาศาสตร์ โรงเรียนยุพราชวิทยาลัย เป็นวิทยากรบรรยายในหัวข้อ”ห้องเรียนพิเศษวิทยาศาสตร์ตามแนวทาง สพฐ.”
ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.สัมพันธ์ เนตยานันท์ คณะบริหารธุรกิจเศรษฐศาสตร์และการสื่อสาร มหาวิทยาลัยนเรศวร เป็นวิทยากรบรรยายในหัวข้อ “คณิตศาสตร์ การเงินกับโลกในอนาคต” และรองศาสตราจารย์ธีรวัฒน์ ประกอบผล คณะวิทยาศาสตร์ สถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง เป็นวิทยากรบรรยายในหัวข้อ “บทบาท Artificial Intelligence ในสังคมยุค Disruption”และทัศนศึกษาดูงานแหล่งเรียนรู้ นำเสนอผลการศึกษาแหล่งเรียนรู้อีกด้วย

ร่วมแสดงความคิดเห็น