“หูหิ้วแก้วไม้ไผ่” วัสดุจากธรรมชาติชั้นดี ที่ช่วยเปลี่ยนโลก

ความต้องการบริโภคถุงพลาสติกในประเทศไทยมีปริมาณค่อนข้างสูง เห็นได้ชัดจากการที่เราไปซื้อสินค้าตามห้างสรรพสินค้า และร้านสะดวกซื้อ ก็จะได้ถุงพลาสติกกลับมาเป็นจำนวนมาก แม้แต่การซื้อเครื่องดื่มก็ยังมีถุงหูหิ้วพลาสติกแถมมาให้ด้วย
อาจเป็นเพราะว่าถุงพลาสติกนั้นตอบโจทย์การใช้ชีวิตประจำวันของทุกคนให้ง่าย และสะดวกสบายขึ้น อย่างการสั่งเครื่องดื่มในชีวิตประจำวันนั้น แต่ละคนรู้ไหมคะ ว่าอาจทำให้เกิดขยะที่มากกว่าแก้วพลาสติก 1 ใบ เนื่องจากการสั่งกลับบ้านนั้นจะต้องแยกน้ำแข็งใส่แก้วพลาสติกอีกใบ ฝาครอบแก้ว หลอด และ “ถุงพลาสติกหิ้วแก้ว”เพื่อใช้ในการหิ้ว


ปัจจุบันจึงมีร้านค้าจำนวนมากที่เริ่มหันมามาใช้วัสดุที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมมากขึ้นด้วยการเปลี่ยนแก้วพลาสติกแบบเดิม มาเป็นแก้วแบบย่อยสลายได้ 100% ส่วนหลอดก็เป็นแบบหลอดกระดาษ แต่ว่าการใช้ถุงหิ้วแก้วนั้นยังไม่มีร้านค้าหันมาเปลี่ยนเป็นวัสดุธรรมชาติกันมากนัก และยังคงใช้ถุงหิ้วพลาสติกที่ถูกออกแบบมาให้ใช้เพียงแค่ไม่กี่นาที และถูกโยนทิ้ง โดยไม่รู้เลยว่าพลาสติกเหล่านั้นที่เราใช้ครั้งเดียวจะอยู่กับเราเพียงแค่ชั่วคราว แต่จะคงอยู่ในสิ่งแวดล้อมอีกยาวนาน ก่อมลพิษในทะเล แหล่งน้ำ ผืนดิน และส่งผลกระทบต่อทุกสิ่งมีชีวิตบนโลก

ดังนั้นวันนี้ทาง “เชียงใหม่นิวส์ ”จึงมาแนะนำผลิตภัณฑ์ชั้นเลิศที่กำลังฮิตมาก ๆ ของ “เพจหูหิ้วแก้วไม้ไผ่” อำเภอสามโก้ จังหวัดอ่างทอง ค่ะ
สืบเนื่องมาจาก ผลงานของภูมิปัญญาชาวบ้าน ชมรมผู้สูงอายุ โดยใช้ไม้ไผ่เป็นลำ ๆ มาทำการจักตอกเป็นเส้นบาง ๆ แล้วนำมาขึ้นรูปเป็นชิ้นงาน ทำด้วยมือทุกขั้นตอน ช่วยลดหูหิ้วพลาสติกในเครื่องดื่ม ยิ่งทุกอย่างที่นำมาใช้เป็นวัสดุธรรมชาติที่แถมยังใช้ซ้ำได้ พอหมดอายุการใช้งานก็ย่อยสลายได้ 100% ไม่ก่อให้เกิดขยะเพิ่มขึ้นอีก
การเลือกสนับสนุนบรรจุภัณฑ์แบบนี้นอกจากจะช่วยลดปัญหาขยะพลาสติกแล้วยังถือว่าเป็นการส่งเสริมอาชีพของกลุ่มแม่บ้าน ผู้สูงอายุ ช่วยสร้างรายได้ให้กับครอบครัว และช่วยเหลือชุมชนเล็ก ๆ ด้วยการได้รับค่าตอบแทนที่เป็นธรรม และอีกทั้งการใช้ไม้ไผ่ยังเป็นการส่งเสริมเศรษฐกิจหมุนเวียนชั้นดี เพราะไม้ไผ่คือหญ้ายักษ์เป็นพืชที่โตได้เร็วที่สุดในโลก การปลูกไม่ต้องใช้ปุ๋ย ไม่ต้องใช้ยาฆ่าแมลง จึงช่วยปรับปรุงดิน และรักษาน้ำไปในตัว

เห็นแบบนี้แล้ว “เชียงใหม่นิวส์ ”รู้สึกชื่นชมกลุ่มแม่บ้านงานจักตอกไม้ไผ่ ร้านหูหิ้วแก้วไม้ไผ่ ของคุณโอ๋ และคุณอุ๊ รวมทั้งกศน. ตำบลสามโก้ อำเภอสามโก้ จังหวัดอ่างทอง ที่ช่วยกันผลักดันให้ผลิตภัณฑ์ชุมชนเข้าสู่ตลาดออนไลน์

และก็ยังอยากจะเห็นกลุ่มแม่บ้าน ชมรมผู้สูงอายุในชุมชนต่าง ๆ ของจังหวัดเชียงใหม่เรานั้น ช่วยกันผลิตบรรจุภัณฑ์ธรรมชาติลักษณะนี้จากวัตถุดิบที่มีในท้องถิ่นกันมากขึ้น เพราะนอกจากจะเสริมสร้างรายได้แล้ว ยังช่วยแก้ปัญหาขยะพลาสติกได้ด้วยค่ะ

ร่วมแสดงความคิดเห็น