คณะศรัทธาพุทธศาสนิกชน ร่วมพิธีสรงน้ำงานประเพณีสรงน้ำพระธาตุวัดพระยืน ประจำปี 2562

พุทธศาสนิกชนร่วมพิธีสรงน้ำพระธาตุวัดพระยืน ตำบลเวียงยอง อำเภอเมืองลำพูน ซึ่งเป็นวัดเก่าแก่อีกแห่งหนึ่งของ จังหวัดลำพูน
เช้าวันนี้ ( 17 มิถุนายน 2562 ) ที่ วัดพระยืน ต.เวียงยอง อ.เมืองลำพูน จ.ลำพูน คณะสรง , คณะศรัทธา ตำบลเวียงยอง ได้จัดงานประเพณีสรงน้ำพระธาตุวัดพระยืน โดยมีนายอรรษิษฐ์ สัมพันธรัตน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดลำพูน เป็นประธานในพิธี โดยในช่วงเช้าเวลา 09.00 น. นายอำเภอเมืองลำพูน , ปลัดเทศบาลตำบลเวียงยอง และคณะศรัทธา ได้ร่วมกันแห่ น้ำทิพย์ดอยขะม้อ และผ้าห่มองค์พระธาตุวัดพระยืน พระสงฆ์ได้เจริญชัยมงคลคาถา จากนั้นผู้ว่าราชการจังหวัดลำพูน ได้ อัญเชิญน้ำทิพย์ดอยขะม้อ ขึ้นสรงองค์พระธาตุ และร่วมกันห่มผ้าองค์พระธาตุ ในระหว่างนั้นคณะช่างฟ้อน ได้ฟ้อนถวายองค์พระธาตุด้วย ส่วนในช่วงค่ำวันนี้ ( 17 มิถุนายน 2562 ) จะมีการแสดงวัฒนธรรม แสง สีเสียง และนิทรรศการเชิงให้ความรู้เกี่ยวกับประวัติ วัดพระยืน

วัดพระยืน ตั้งอยู่เลขที่ 1 บ้านพระยืน หมู่ที่ 1 ตำบลเวียงยอง อำเภอเมืองลำพูน จังหวัดลำพูน สังกัดคณะสงฆ์มหานิกายมีเนื้อที่ประมาณ 29 ไร่ วัดพระยืนเป็นวัดที่มีประวัติศาสตร์เก่าแก่วัดหนึ่งในจังหวัดลำพูน เป็นวัดคู่บ้านคู่เมือง นครหริภุญชัย สร้างขึ้นตั้งแต่สมัยพระนางจามเทวี ปฐมกษัตรีแห่งนครหริภุญชัยองค์ นับอายุปัจจุบันได้ 1,330 ปี อยู่ทางฝั่งตะวันออกของแม่น้ำกวง ชื่อ “ วัดพระยืน ” เรียกตามปูชนียวัตถุสำคัญที่อยู่ในวัด คือพระยืน ( เจดีย์พระพุทธรูปยืน ) สร้างขึ้นเมื่อปี พ.ศ.1606 สมัยพระเจ้าอาทิตยราช ซึ่งพระองค์ได้หล่อพระมหาปฏิมากรทองสัมฤทธิ์สูง 18 ศอกแล้วอัญเชิญมาประดิษฐานไว้ที่วัดพระยืน ต่อมาปี พ.ศ.1912 พระยากือนา กษัตริย์นครพิงค์เชียงใหม่ได้นิมนต์พระสุมณะเถระจากเมืองสุโขทัยมาจำพรรษาที่วัดพระยืน จากนั้นจึงได้ก่อสร้างพระพุทธรูปยืนเป็นศิลาแลงขนาดเท่าองค์เดิมขึ้นอีก 3 องค์ และต่อมาเมื่อปี พ.ศ.2447 พระคันธวงศ์เถระ (ครูบาวงศ์) ภายหลังที่ได้รับพระราชทานสมณศักดิ์เป็นพระครูศีลวิลาศ เจ้าคณะจังหวัดลำพูนพร้อมด้วยเจ้าหลวงอินทยงยศ เจ้าผู้ครองนครลำพูนได้ก่อสร้างสถูปที่พังทลายแล้วแต่องค์พระพุทธรูป 4 องค์นั้นยังอยู่ จึงก่อสร้างเจดย์ขึ้นใหม่ได้ห่อหุ้มพระพุทธรูปทั้ง 4 องค์เดิมไว้ภายในและได้สร้างก่อสร้างพระพุทธรูปขึ้นใหม่อีก 4 องค์

เจดีย์วัดพระยืน เป็นศิลปกรรมพม่า คล้าย เจดีย์วัดสัพพัญญูในเมืองพุกาม สร้างแบบยกพื้นสูงเป็นชั้นลดหลั่น ลานประทักษิณชั้นบนมีเจดีย์ขนาดเล็กประจำมุม เรือนธาตุเป็นทรงสี่เหลี่ยมมีจระนำยื่นออกมาทั้งสี่ด้าน เหนือเรือนธาตุเป็นหลังคาลาดรองรับชุดฐานซ้อนต่อยอดทรงระฆัง ซึ่ง เจดีย์องค์ใหม่ที่สร้างครอบของเดิม เจ้าหลวงอินทยงยศเจ้าผู้ครองนครลำพูนได้ให้หนานปัญญาเมือง ชาวบ้านหนองเส้ง ซึ่งเป็นช่างประจำคุ้มหลวง เป็นผู้ออกแบบและควบคุมการก่อสร้างเจดีย์ขึ้นใหม่แทนองค์เดิมที่พังชำรุด

ร่วมแสดงความคิดเห็น