วัดคุ้มครองธรรม อ.สอง จัดสืบสานประเพณีทำพิธีสืบชะตาหลวง งานประเพณี 9 เป็ง ชาวพุทธแน่นวัด

ผู้สื่อข่าวรายงานมาจากจังหวัดแพร่มาเมื่อวันที่ 17 มิถุนายน 2562 ที่วัดคุ้มครอง บ้านคุ้ม หมู่ที่ 12 คำบลบ้านกลาง อำเภอสอง จังหวัดแพร่ ได้จัดทำพิธีสืบชะตาหลวง งานประเพณี 9 เป็ง พระครู มงคลธรรมรักษ์ เจ้าอาวาสวัดคุ้มครองธรรม อ.สอง จ.แพร่ จัดพิธีสืบชะตาหลวง งานประเพณี 9 เป็ง และทำบุญ ตักบาตร โดยมีพุทธศาสนิกชนร่วมพิธีจำนวนมาก ซึ่งมีนายกิตติพัฒน์ กะวัง นายอำเภอสอง เป็นประธานฝ่ายฆราวาส
วัดคุ้มครองธรรม ตั้งอยู่เลขที่ 74 บ้านคุ้ม หมู่ที่ 12 ตำบลบ้านกลาง อำเภอสอง จังหวัดแพร่ สังกัดคณะสงฆ์มหานิกาย ที่ดินตั้งวัดมีเน้อที่ 5 ไร่ 3 งาน 30 ตารางวา และตอนนี้กำลังขยายพื้นที่ออกไปโดยกำลังศรัทธาและการบริจาค วัดคุ้มครองธรรมสร้างเมื่อ พ.ศ. 2275 ได้รับวิสุงคามสีมา เมื่อวันที่ 5 พฤศจิกายน พ.ศ. 2526 เขตวิสุงคามสีมา กว้าง 20 เมตร ยาว 40 เมตร
เหตุที่ได้นามว่า “วัดคุ้ม” เพราะที่ตั้งวัดมีศาลเจ้า (เจ้าพ่อเลี้ยงกุมภัณฑ์) ตั้งอยู่ คนเมืองเหนือเขาเรียกที่อยู่ของเจ้าว่า “คุ้ม” พอมีคนมาตั้งบ้านเรียนก็เลยให้ชื่อบ้านว่า “บ้านคุ้ม” วัดก็เลยใช้ชื่อว่า “วัดคุ้ม” ตามชื่อของหมู่บ้าน อีกนัยหนึ่งมีเรื่องเล่าสืบต่อกันว่า สมัยโบราณที่วัดคุ้มรองธรรมเคยเป็นที่ประทับของเจ้าหลวงเมืองแพร่แต่ไม่ทราบว่าเป็นองค์ไหนได้เสด็จมาดูการคล้องช้างที่บริเวณวัดคุ้มซึ่งขณะนั้นมีสภาพเป็นป่าอยู่ ก็เข้าทำนองเป็นที่ประทับของเจ้าหลวงเรียกว่า “คุ้ม” โดยเฉพาะบริเวณวัดมีต้นศรีมหาโพธิ์อยู่ต้อนหนึ่งคาดว่าน่าจะปลูกพร้อม ๆ กับการสร้างวัด มีอายุประมาณ 274 ปี

ต้นโพธิ์ตามตำนานเป็นต้นไม้สัญลักษณ์ของศาสนาพุทธ และตามความเชื่อมาแต่โบราณกาล จะมีประเพณีนำไม้ไปค้ำต้นโพธิ์ เพื่อค้ำบ้าน ค้ำเมือง คำพระพุทธศาสนา ตามวัดที่มีต้นโพธิ์ใหญ่ ๆ จากแนวคิดนี้ คุณครูสวัสดิ์ สังเวียนวงศ์ จึงได้นำเรื่องนี้มาปรึกษากับ พระครูมงคลธรรมรักษ์ เจ้าอาวาสวัดคุ้มครองธรรมขณะนั้นว่าน่าจะทำไม้ง่ามค้ำศรี ต้นศรีมหาโพธิ์ จำนวน 3 ต้น

เพื่อเป็นสัญลักษณ์ของความสามัคคีของพุทธศาสนิกชนทั้ง 3 หมู่บ้าน คือบ้านคุ้มหมู่ที่ 2 บ้านต้นผึ่งหมู่ที่ 11 บ้านหล่ายหมู่ที่ 12 ซึ่งเป็นคณะศรัทธาเดียวกัน โดยคุณครูสวัสดิ์ สังเวียนวงศ์ และครอบครัวจะเป็นผู้นำสมทบทุนการก่อสร้างก่อนเป็นจำนวนเงิน 30,000 บาท (สามหมื่นบาทถ้วน) พระครูมงคลธรรมรักษ์ เห็นชอบจึงทำผ้าป่าสามัคคี 3 หมู่บ้านขึ้น ทางวัดกำหนดทำพิธียกไม้ค้ำศรี ต้นศรีมหาโพธิ์ขึ้นในวันอาทิตย์ที่ 27 มีนาคม 2554 โดยมีนายอนุวัธ วงศ์วรรณ นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดแพร่ เป็นประธานในพิธียกไม้ง่ามค้ำศรี ต้นศรีมหาโพธิ์รวมพลังสามัคคีทั้ง 3 หมู่บ้าน เพื่อเป็นสัญลักษณ์ในพระพุทธศาสนา และเป็นแหล่งท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์ วัฒนธรรม ของอำเภอสองสืบไป ตัวข้าพเจ้าเข้าไปนมัสการพระประธานมีโอกาสได้นำภาพและประวัติมาลงเว็บ ขอบอกว่าบรรยากาศในบริเวณวัดรุ่มรื่น เหมาะแก่การนั่งสมาธิ และให้เราได้ศึกษาสิ่งปลูกสร้างต่าง ๆ ที่ทางวัดต้องการสื่อให้เราได้เห็น เช่น พระเสมาธรรมจักร พระพุทธรูปปางลีลา เปรต ซึ่งล้วนแต่เป็นสื่อที่ทำให้เราได้นึกถึงสติ ละอายต่อการทำบาป ได้ดีเลยทีเดียว

ร่วมแสดงความคิดเห็น