ส่องไอเดียเจ๋ง ของตลาดป่าไผ่สร้างสุข ปลอดขยะ 100%

ปกติถ้าให้นึกถึงตลาดหรือของกิน ก็มักจะมีขยะจากบรรจุภัณฑ์เพิ่มมาอยู่แล้ว แต่ในวันนี้ “เชียงใหม่นิวส์ ” ได้เจอตลาดแบบใหม่ ที่สามารถลดขยะได้เกือบ 100 % นั่นก็คือ ตลาดป่าไผ่สร้างสุข อ.ควนขนุน จ.พัทลุง ค่ะ

ตลาดลดขยะเป็นแนวคิดจากกลุ่มคนทำตลาด ที่ให้ความสำคัญกับการลดขยะจากต้นทาง ซึ่งถือว่าเป็นไอเดีย ๆ ที่นอกจากจะดึงดูดนักท่องเที่ยวแล้ว ยังช่วยแก้ปัญหาขยะจากการใช้พลาสติก และโฟมด้วยค่ะ

โดยแนวคิดของตลาดคือ ผู้ขายจะไม่ยื่นสินค้าใส่ถุงพลาสติก หรือกล่องโฟมให้เรา แต่จะใส่บรรจุภัณฑ์จากธรรมชาติให้กับลูกค้าแทน พ่อค้าแม่ค้าในตลาดเป็นผู้คิดประดิษฐ์บรรจุภัณฑ์สำหรับสินค้าตนเอง จากวัตถุดิบธรรมชาติที่มีในชุมชน เพื่อปลูกฝังจิตสำนึกในการช่วยลดขยะและสื่อสารไปยังลูกค้า กลยุทธ์สำคัญคือไม่มีถังขยะบริการ แต่ให้ร้านค้าทุกร้านบริการรับฝากขยะ เพราะฉะนั้นทุกร้านจึงใช้แต่บรรจุภัณฑ์ธรรมชาติ เพื่อไม่เป็นภาระ สำหรับร้านที่มีที่นั่งทานก็ใช้จาน ชาม ช้อนของจริง ใช้ซ้ำได้
เรียกได้ว่าเป็นความคิดสร้างสรรค์ ที่ทำให้ตลาดดูน่าเดินขึ้น 10 เท่า นอกจากจะมีการขายอาหารแล้ว ยังมีผักผลไม้พื้นบ้านสด ๆ ปลอดสารพิษจำหน่าย และมีพื้นที่เผยแพร่วัฒนธรรมท้องถิ่น ทั้งการแสดง งานฝีมือ สิ่งประดิษฐ์ หัตถกรรมจากวัสดุท้องถิ่น ทั้งไผ่ งานทอผ้าและย้อมสีธรรมชาติ ด้วยฝีมือคนในท้องถิ่นด้วยค่ะ

ไอเดียดี ๆ แบบนี้จังหวัดเชียงใหม่ น่าจะประกาศเปิดตลาดลดขยะเป็นรายต่อไปดีไหมคะ ? และหากมีใครสนใจอยากลองไปเดินที่ตลาดป่าไผ่สร้างสุข สามารถตามไปได้ในพิกัดนี้เลยค่ะ ตลาดป่าไผ่สร้างสุข ตั้งอยู่ที่ อ.ควนขนุน จ.พัทลุง ห่างจากตัวเมืองพัทลุง 17 ก.ม. ห่างจากโรงพยาบาลควนขนุน 500 เมตร เปิดทุกวันเสาร์ เวลา 9.00-18.00 น.

ร่วมแสดงความคิดเห็น