จังหวัดแม่ฮ่องสอน รณรงค์ป้องกันโรคไข้เลือดออก หลังพบผู้ป่วยไข้เลือดออก 54 ราย และไข้ชิคุนกุนยาอีก 5 ราย

เมื่อวันที่ 20 มิถุนายน 2562 ณ ศูนย์การกีฬาแห่งประเทศไทย จังหวัดแม่ฮ่องสอน นายสิริรัฐ ชุมอุปการ ผู้ว่าราชการจังหวัดแม่ฮ่องสอน เปิดรณรงค์สัปดาห์ไข้เลือดออกอาเซียน เพื่อให้ทุกภาคส่วนป้องกันโรคไข้เลือดออกในพื้นที่จังหวัดแม่ฮ่องสอนอย่างจริงจัง โดยใช้มาตรการ 3 เก็บ ป้องกัน 3 โรค คือ 1. เก็บบ้านให้สะอาด โปร่ง โล่ง ไม่ให้มีมุมอับทึบ เป็นที่เกาะพักของยุง 2. เก็บขยะ เศษภาชนะรอบบ้าน ทำต่อเนื่องสัปดาห์แรกของเดือน ไม่ให้เป็นแหล่งเพาะพันธุ์ยุงและ 3.เก็บน้ำ สำรวจภาชนะใส่น้ำ ต้องปิดผาให้มิดชิดหรือปล่อยปลากินลูกน้ำป้องกันยุงลายไปวางไข่เพื่อป้องกัน 3. โรค คือโรคไข้เลือดออก โรคติดเชื้อไวรัสซิกา(ชิคุนกุนยา) และโรคไข้ปวดข้อยุงลาย

สำหรับ จังหวัดแม่ฮ่องสอนตั้งแต่เดือนมกราคม-ถึงปัจจุบันพบผู้ป่วยโรคไข้เลือดออก จำนวน 54 ราย ในพื้นที่ 7 อำเภอ แต่ยังไม่มีผู้เสียชีวิต อำเภอขุนยวม 12 ราย อำเภอปางมะผ้า 7 ราย อำเภอสบเมย 11 ราย อำเภอเมือง 9 ราย อำเภอแม่ลาน้อย 5 ราย อำเภอแม่สะเรียง 6 ราย และอำเภอปาย 4 ราย อย่างไรก็ตามพบว่าในปี 2562 มีการระบาดโรคชิคุนกุนยา ในพื้นที่ตำบลขุนยวม อำเภอขุนยวม จังหวัดแม่ฮ่องสอน ผู้ป่วยผลตรวจยืนยันชิคุนกุนยา จำนวน 5 ราย ผู้ป่วยต้องสงสัยอีก จำนวน 32 ราย

ดังนั้นเพื่อให้ประชาชนชาวแม่ฮ่องสอนปลอดภัยต่อไข้เลือดออก และสร้างความมั่นใจกับนักท่องเที่ยว ในช่วงฤดูฝนในปี 2562 นี้ทางจังหวัดแม่ฮ่อสอน จึงมีแผนที่จะลดอัตราป่วยและการระบาดของโรคไข้เลือดออกในพื้นที่เสี่ยงสูง โดยการเสริมสร้างศักยภาพและความเข้มแข็งให้แก่ครัวเรือน หน่วยงาน ชุมชน ในการเฝ้าระวังป้องกันควบคุมโรคไข้เลือดออกและโรคติดต่อที่นำโดยยุงลาย ด้วยมาตรการ 3 เก็บป้องกัน 3 โรค คือ 1. เก็บบ้านให้สะอาดโปร่งโล่งไม่ให้มุมอับทึบเป็นที่เกาะพักของยุงลาย 2. เก็บขยะ เศษภาชนะรอบบ้านทำต่อเนื่องสัปดาห์แรกของเดือนไม่ให้เป็นแหล่งเพาะพันธ์ยุงลาย และ 3. เก็บน้ำ สำรวจภาชนะใส่น้ำ ต้องปิดฝาให้มิดชิดหรือปล่อยปลากินลูกน้ำป้องกันยุงลายไปวางไข่ เพื่อป้องกัน 3 โรค ได้แก่ โรคไข้เลือดออก โรคติดเชื้อไวรัสซิกา (ไข้ชิคุนกุนยา) และโรคไข้ปวดข้อยุงลาย

ร่วมแสดงความคิดเห็น