เช็คของ “ต้องห้าม” หลังออกกฎเหล็กห้ามนำน้ำจิ้ม น้ำพริก ซุป ขึ้นเครื่องบิน

เรียกเสียงฮือฮา จากเหล่านักเดินทางทั้งหลาย หลังจากที่ทางสำนักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศไทย ออกกฎเหล็ก สำหรับหลักเกณฑ์การตรวจค้นของเหลวเจล, สเปรย์ ที่จะนำขึ้นบนเครื่องบิน เพิ่มเติมใหม่ โดยดีเดย์เริ่มใช้บังคับตั้งแต่วันที่ 23 มิถุนายน 2562 โดยเฉพาะอาหารจำพวกที่มีของเหลว เช่น ต้ม, แกง, น้ำพริก หรือน้ำจิ้มต่างๆ, น้ำเครื่องดื่ม, ซุป, น้ำเชื่อม, แยม, สตู, ซอส, น้ำพริก หรืออาหารที่อยู่ในซอส รวมไปถึงมาสคารา, ลิปสติก หรือลิปปาล์ม ที่มีปริมาตรมากกว่า 100 มิลลิลิตร หรือไม่มีปริมาตรระบุ ถ้าผู้โดยสารที่ต้องการนำสินค้าเหล่านี้ติดตัวไปด้วยจะต้องขออนุญาตฝากเป็นสัมภาระลงทะเบียน หรือโหลดใต้ท้องเครื่องเท่านั้น โดยให้บรรจุในภาชนะที่มิดชิดจึงจะนำขึ้นเครื่องบินได้หลังจากข่าวนี้สะพัดออกมา ผู้ที่เดินทางด้วยเครื่องบินหลายคน หรือนักเดินทางมือใหม่ อาจจะคำถามที่ว่า “เอาอะไรขึ้นเครื่องได้บ้าง?” มักเป็นหนึ่งในคำถามที่นึกถึงเมื่อต้องเดินทางด้วยเครื่องบิน เพราะจะจัดกระเป๋าแต่ละครั้งก็ไม่ค่อยมั่นใจ ว่าของชิ้นนี้ชิ้นนั้นที่เราเตรียมมา จะนำขึ้นเครื่องบินได้หรือเปล่า จะทำผิดกฎของสายการบินหรือไม่ วันนี้จะขอนำรายการสิ่งของต่างๆ ที่ไม่อนุญาตให้พกติดตัวขึ้นเครื่องบิน รวมถึงในกระเป๋าใบใหญ่ที่โหลดลงใต้เครื่องบิน ว่ามีอะไรกันบ้าง เริ่มจาก

1. เครื่องดื่ม เครื่องสำอาง
ของเหลวทุกชนิดที่มีความจุต่อชิ้นเกิน 100 มล. รวมไม่เกิน 1 ลิตร (1,000 มล.) เช่น เจล น้ำหอม สบู่เหลว สเปรย์ ห้ามพกติดตัวขึ้นเครื่องบิน แต่สามารถนำใส่กระเป๋าที่จะโหลดได้ ทั้งนี้เป็นมาตรการป้องกันการก่อการร้าย ที่เข้มงวดขึ้นหลังจากเหตุการณ์ 911 แต่ถ้าเป็นยาที่จำเป็นต้องพกติดตัว ก็สามารถพกพาได้ในปริมาณที่เหมาะสม เช่น ชุดยาแก้เบาหวาน

2. แบตเตอรี่สำรอง (Power Bank)
ไม่สามารถนำแบตเตอรี่สำรองทุกชนิดใส่กระเป๋าที่นำไปเช็คอิน แต่สามารถพกพาใส่กระเป๋าถือขึ้นไปได้ โดยต้องเป็นแบตเตอรี่สำรองที่มีค่าความจุไฟฟ้าไม่เกิน 32,000 mAh ไม่เกินคนละ 2 ชิ้น

3. อาวุธ
ปืน และอาวุธทุกชนิด รวมถึงอาวุธโดยสภาพ เช่น มีด สนับมือ ดาบ ทวน กระบอง และสิ่งเทียมอาวุธ เช่น ปืนไฟแช็ก ระเบิดไฟแช็ก ปืนเด็กเล่น

4. ของมีคม
ไม้บรรทัดเหล็ก คัตเตอร์ กรรไกรตัดเล็บ เข็มเย็บผ้า มีด มีดพับ มีดพก และของมีคมทุกชนิด ที่อาจทำให้เกิดอันตราย แต่หากเป็นของใช้ที่จำเป็น อาจอนุญาตให้เก็บไว้ในกระเป๋าใบใหญ่ที่โหลดใต้เครื่องบินได้ แต่ไม่อนุญาตให้พกพาขึ้นเครื่องบิน

5. วัตถุไวไฟ
เพื่อไม่ให้เกิดปัญหาระเบิดหรือเพลิงไหม้ เช่น น้ำมันไฟแช็ก เชื้อเพลิงแข็ง สีน้ำมัน ไม้ขีดไฟ ฯลฯ

6. อาหารที่มีกลิ่นแรง
อาหารต่างๆ เช่น อาหารทะเล เนื้อสัตว์สด/แช่แข็ง ทุเรียน ปลาร้า ต้องแพ็คมาอย่างเหมาะสม

7. สัตว์มีพิษ สัตว์ดุร้าย
รวมถึงสัตว์ขนาดใหญ่ สัตว์สงวน นอกจากอาจรบกวนผู้อื่นแล้ว ยังผิดกฎหมายอีกด้วย

8. สารอันตรายต่างๆ
เช่น สารกำจัดแมลง สารหนู วัตถุออกซิไดซ์ เช่น แอมโมเนียไนเตรท แคลเซียมเปอร์ออกไซด์ วัตถุก๊าซมันตภาพรังสี เช่น ธาตุยูเรเนียม วัตถุกัดกร่อน เช่น แบตเตอรีที่บรรจุสารกัดกร่อน น้ำกรด ปรอท ฯลฯ

9. สิ่งของอื่นๆ
เช่น แม่เหล็ก น้ำแข็งแห้ง เป็นต้น

เดินทางครั้งต่อไป ถ้าจะต้องเดินทางด้วยเครื่องบิน ก่อนแพ็คกระเป๋า ควรตรวจสอบก่อนทุกครั้ง ว่าสิ่งของต่างๆของเรานั้น สามารถนำพาไปได้หรือเปล่า หรือจะต้องโหลดลงใต้เครื่องเท่านั้น ไม่สามารถพกพาขึ้นเครื่องได้ เพื่อป้องกันปัญหาและการเสียเวลาที่อาจจะตามมาโดยไม่รู้ตัวครับ

ร่วมแสดงความคิดเห็น