สามก๊กชิงเมือง สนามเลือกตั้ง อบจ.เชียงใหม่ พ.ย.นี้

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในการสัมมนาเลือกตั้งครั้งใหญ่ใกล้ถึง ซึ่งหลายภาคส่วนทั้งผู้บริหารท้องถิ่น สมาชิกสภาท้องถิ่น, มูลนิธิส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น และ กกต. ร่วมแลกเปลี่ยนข้อมูลความคิดเห็น นายอุดร ตันติสุนทร ประธานมูลนิธิส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น กล่าวว่า กฎหมายระเบียบต่างๆมีการปรับเปลี่ยนตลอด ดังนั้นนักการเมืองต้องก้าวทัน หมั่นศึกษาหาความรู้ เพื่อจะเป็นประโยชน์อย่างมาก ในการรู้ระเบียบกติกาต่างๆไม่ให้กระทำความผิด หรือที่พูดจาภาษาชาวบ้านว่าตกม้าตาย สังเกตได้จากสนามเลือกตั้ง ส.ส.ครั้งล่าสุดทั้งนี้ ในช่วงพฤศจิกายนที่จะถึงนี้ ประเมินกันว่า จะมีการจัดการเลือกตั้ง อบจ.ขึ้น รวมถึง กทม.และเมืองพัทยา ส่วนในระดับเทศบาล และ อบต. คาดว่าน่าจะหลังจากนี้ไม่นาน สำหรับสนามเลือกตั้ง อบจ.เชียงใหม่นั้น ปรากฎว่าพรรคเพื่อไทย ได้เปิดตัว นายชูชัย เลิศพงศ์อดิศร หรือทนายก๊อง อดีต ส.ว.เชียงใหม่ ปี 51 และผู้บริหารสโมสรฟุตบอลดังของเชียงใหม่
ในขณะที่ นายบุญเลิศ บูรณุปกรณ์ ซึ่งลุกจากเก้าอี้นายกเทศมนตรีนครฯ มาเป็นนายก อบจ.เชียงใหม่ ตั้งแต่ ปี 51 ต่อมา มีคำสั่ง คสช.ให้ ระงับการปฏิบัติหน้าที่ระยะหนึ่ง ล่าสุดได้ถูกปลดล็อกหวนคืนตำแหน่ง พร้อมประกาศจะขออาสารับใช้พ่อแม่พี่น้องชาวเชียงใหม่อีกสมัย ได้เปิดตัวทีมงาน ซึ่งส่วนใหญ่เป็นคนเก่ากว่า 90% ผลเลือกตั้ง อบจ. เชียงใหม่ เมื่อ 23 มิย.55 นั้น นายบุญเลิศ ผู้สมัครกลุ่มเพื่อไทยคุณธรรม รักษาเก้าอี้ไว้ได้ด้วยคะแนนราวๆ 400,584 คะแนน ขณะที่ นายถาวร เกียรติไชยากร จากกลุ่มเพื่อไทยเชียงใหม่ ได้ 148,613 คะแนน เป็นที่ 2 ส่วนนางกิ่งกาญจน์ ณ เชียงใหม่ ได้ 95,368 คะแนน โดยสมาชิก อบจ.ทั้ง 42 เขต กลุ่มนายบุญเลิศ ได้ 30 เขต ที่เหลือ 12 เขตนั้น ผู้สมัครจากกลุ่มนายถาวร และผู้สมัครอิสระได้รับเลือก น่าสังเกตว่าผลการลงคะแนนในช่องไม่ประสงค์จะลงคะแนน มีผู้ออกเสียงกว่า 61,663 เสียง ถือเป็นตัวเลขที่สูงกว่าการเลือกตั้งทุกครั้งที่ผ่านมาการเลือกตั้ง ส.ส.ที่ผ่านมา ในสนามเชียงใหม่ เป็นการขับเคี่ยวกัน 3 พรรค ระหว่าง เพื่อไทย-ประชารัฐ และอนาคตใหม่ ซึ่งคอการเมืองและสภากาแฟ หลายแห่งในเชียงใหม่ ประเมินว่าสนามเลือกตั้ง อบจ.ครั้งนี้ น่าจะเป็นการเปิดศึก 3 ก๊ก ชิง อบจ.เชียงใหม่ โดยเล่าลือกันว่า นายพรชัย จิตนวเสถียร อดีตนักการเมืองดังในเชียงใหม่ อาจเป็นหนึ่งในแคนดิเดตของอนาคตใหม่ ส่วนประชารัฐนั้นน่าจะเป็น ดร.เดือนเต็มดวง ณ เชียงใหม่
นักวิชาการรัฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยดังในเชียงใหม่ วิเคราะห์ว่าหากกลุ่ม ดร.ถาวร น้องชาย นายสุรพล เกียรติไชยากร อดีต ส.ส.เชียงใหม่ 8 สมัย จับมือกับบางกลุ่ม จะมีผลต่อฐานคะแนนสายใต้และสายเหนือ โดยอ้างอิงผลเลือกตั้ง ส.ส.ที่ น.ส.ศรีนวล คำลือ ส.ส.อนาคตใหม่ กวาดคะแนนเลือกตั้งซ่อม เขต 8 กว่า 75,891 แต้ม

“ว่ากันว่า เบื้องลึกความสำเร็จมาจากฐานคะแนนของ อดีต ส.ส. ที่เทคะแนนให้ ประกอบกับ ผู้บริหาร ชุดปัจจุบันมีสภาพกรำศึกในสนาม อบจ.สภาพเฉกเช่น นักรบย่อมมีบาดแผล และ นิว โหวตเตอร์ ผู้มีสิทธิ์ เลือกตั้งใหม่ ส่วนใหญ่ในเชียงใหม่นั้น เป็นแฟนคลับของอนาคตใหม่ แต่พรรคร่วมรัฐบาล ก็มีศักยภาพสูง ดังนั้น สนามชิง อบจ.เชียงใหม่ ครั้งนี้ น่าจะดุเดือด เข้มข้นกว่าทุกครั้งที่ผ่านมา”

ร่วมแสดงความคิดเห็น