เตือนภัย พระเถื่อนออกเรี่ยไรในพื้นที่ จ.ลำพูนและพื้นที่ใกล้เคียง เดินสายแจกซองผ้าป่า ยันไม่มีมติของคณะสงฆ์

วันที่ 25 มิ.ย.62 รายงานข่าวแจ้งว่า ศูนย์พระวินยาธิการจังหวัดลำพูน ได้มีการประกาศแจ้งเตือนประชาชนในพื้นที่จังหวัดลำพูน และจังหวัดใกล้เคียง กรณีตามที่มีการรับแจ้งให้ตรวจสอบพฤติกรรมไม่เหมาะสมของพระภิกษุ ที่ออกเรี่ยไรโดยไม่ได้รับอนุญาต มีพระสงฆ์มีพฤติกรรมเดินแจกซองตามตลาดหรือสถานที่สำคัญในเขตพื้นที่อำเภอเมืองลำพูน โดยเนื้อความในซองฎีกา สมทบทุนในการก่อสร้างศาลาการเปรียญ วัดสระแก้วโพธิ์ทองพุทธาราม ต.โนนสมบูรณ์ อ.เมืองบึงกาฬ จ.บึงกาฬ ซึ่งจะทำบุญทอดถวายผ้าป่าในวันอังคาร ที่ 16 กรกฎาคม 2562
โดยจากการตรวจสอบไปทางสำนักงานเจ้าคณะอำเภอเมืองบึงกาฬและสำนักงานเจ้าคณะตำบลโนนสมบูรณ์แล้ว ได้รับคำตอบว่า มีการก่อสร้างศาลาการเปรียญและชื่อเจ้าอาวาสจริง กรรมการฝ่ายสงฆ์ที่ชื่อพระอิทธิชัย อิทธิมนฺโต ไม่มีตัวตนและไม่ได้สังกัดอยู่ในเขตตำบลโนนสมบูรณ์ และมีการแอบอ้างบุคคลภายในซองฎีกา เป็นการเรี่ยไรโดยไม่ได้รับอนุญาตและทางคณะสงฆ์อำเภอบึงกาฬไม่ได้มีมติของคณะสงฆ์ให้มีการออกเรี่ยไรในวิธีการดังกล่าว

ดังนั้น ศูนย์พระวินยาธิการจังหวัดลำพูน จึงแจ้งเตือนให้ประชาชนในพื้นที่จังหวัดลำพูนและพื้นที่ใกล้เคียง ได้ระมัดระวังในการทำบุญอย่าได้หลงเชื่อโดยง่ายและพิจารณาถึงความเหมาะสมก่อนการทำบุญ หากพบเจอการเรี่ยไรในกรณีแบบนี้สามารถแจ้งเจ้าหน้าที่ตำรวจให้ดำเนินคดีได้ เพราะเป็นการเรี่ยไรโดยไม่ได้ขออนุญาต แอบอ้างชื่อวัด ชื่อบุคคล ในการเรี่ยไร
หากมีข้อสงสัยหรือแจ้งเบาะแสเพิ่มเติมในเขตพื้นที่จังหวัดลำพูน สามารถแจ้งได้ที่ศูนย์พระวินยาธิการจังหวัดลำพูน
1.พระครูสมุห์นันทวิทย์ นนฺทธมฺมิโก โทรศัพท์ 084-366-3223
2.พระครูสมุห์ปฏิภาณ ภูริปญฺโญ โทรศัพท์ 087-177-8931
3.พระมหาศุทธพันธ์ สิริญาโณ โทรศัพท์ 084-378-4921 4.พระปลัดวีณุวัฒน์ วฑฺฒนสิริ โทรศัพท์ 085-041-4456
ที่มา : ศูนย์พระวินยาธิการจังหวัดลำพูน

ร่วมแสดงความคิดเห็น