ขโมยกะหล่ำปลี กว่า 4 ตัน ชาวม้งร้องแจ้งความจับได้พร้อมของกลาง

เมื่อวันที่ 26 มิถุนายน 2562 พ.ต.อ.สันติ สุภา ผกก.สภ.ขุนยวม อ.ขุนยวม จ.แม่ฮ่องสอน เปิดเผยถึงคดีลักทรัพย์ กลุ่มขโมยกะหล่ำปลี ของชาวม้งบ้านปางตอง หมู่ 3 ต.แม่อูคอ อ.ขุนยวม จ.แม่ฮ่องสอน โดยเมื่อวานที่ผ่านมา เวลา 11.00 น. ตนได้สั่งการให้ พ.ต.ท.ชาญวิทย์ ธรรมรัต รอง ผกก.สส.สภ.ขุนยวม อ.ขุนยวม จ.แม่ฮ่องสอน นำเจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.ขุนยวมไปทำแผนประกอบคำรับสารภาพ ณ สถานที่เกิดเหตุไร่กะหล่ำปลี บ้านปางตอง หมู่ 3 ต.แม่อูคอ ฯ
ก่อนหน้านั้น เมื่อวันที่ 23 มิถุนายน 2562 ทางเจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.ขุนยวม ได้รับแจ้งว่ามีการขโมยกะหล่ำปลี ไปเป็นจำนวนมาก จึงได้จัดชุดสืบสวนออกติดตาม จนกระทั่งเมื่อวันที่ 24 มิถุนายน 2562 เวลา 07.05 น. เจ้าหน้าที่ได้เข้าจับกุม
1. นายสมชาติ (สงวนนามสกุล) อายุ 29 ปี
2. นายปฏิพัทธ์ (สงวนนามสกุล)  อายุ 22 ปี
3. นายรณชัย (สงวนนามสกุล) อายุ 26 ปี
4. นายสะโย (สงวนนามสกุล) อายุ 41 ปี
พร้อมของกลาง กะหล่ำปลี น้ำหนักประมาณ 2,100 กก. บรรทุกอยู่บนรถกระบะ ยี่ห้ออีซูซุ ดีแมค สีขาว ทะเบียน แม่ฮ่องสอน , กะหล่ำปลี น้ำหนักประมาณ 2,100 กก. บรรทุกบนรถกระบะ ยี่ห้อโตโยต้า ไฮลักซ์ รีโว่ สีเทา ทะเบียน เชียงใหม่ , กะหล่ำปลี น้ำหนักประมาณ 300 กก. บรรทุกบนรถกระบะ ยี่ห้อโตโยต้า KUN 16R TRMDYT A5 สีขาว ทะเบียน  เชียงใหม่
ขณะที่กำลังเปลี่ยนถ่ายกะหล่ำปลี ที่โกดังบ้านทุ่งรวงทอง ต.แม่ลาน้อย อ.แม่ลาน้อย จ.แม่ฮ่องสอน จากการสอบสวนทราบว่า นายสมชาติ กมลดีเลิศ สารภาพว่า เมื่อวันที่ 23 มิ.ย.2562 เวลา 13.30 น. ได้ว่าจ้างแรงงานต่างด้าวชาวพม่า จำนวน 4 คนทำการลักลอบตัดกะหล่ำปลี ที่บ้านปางตอง หมู่ 3 ต.แม่อูคอ จากนั้นได้ว่าจ้างนายปฏิพัทธ์ อดีตนักมวยชื่อดังที่เคยไปชกมวยที่ เวทีมวยชื่อดัง และเป็นบุตรชายของกำนันคนหนึ่งในพื้นที่อำเภอขุนยวม ไปทำการขนกะหล่ำปลี โดยให้ค่าจ้าง กก.ละ 1 บาท โดยนำกะหล่ำปลี บรรทุกในรถกระบะยี่ห้ออีซูซุ ดีแมค สีขาว ทะเบียน  แม่ฮ่องสอน ของนายสมชาติ ฯ น้ำหนักรวมประมาณ 2,100 กก. และ บรรทุกในรถกระบะ กระบะ ยี่ห้อโตโยต้า ไฮลักซ์ รีโว่ สีเทา ทะเบียน เชียงใหม่ ของนายปฎิพัทธ์  น้ำหนักประมาณ 2,400 กก. จากนั้นเวลา 17.30 น.ของวันเดียวกัน ได้นำรถบรรทุกกะหล่ำปลี มุ่งหน้าไปถึง ยังบ้านทุ่งรวงทอง อ.แม่ลาน้อย เวลา 20.20 น. และ นายสมชาติ ได้โทรศัพท์ไปหานายรณชัย เพื่อติดต่อขายกะหล่ำปลี และนายรณชัย ฯ ได้โทรศัพท์หานายยะโส เพื่อขายกะหล่ำปลี ซึ่งนายยะโส  ได้ตกลงรับซื้อ โดยให้ราคา กก.ละ 4 บาท ต่อมาตอนเช้าวันที่ 24 มิ.ย. 2562 ขณะที่ทั้งสองฝ่ายกำลังขนถ่ายกะหล่ำปลี ใส่รถของนายยะโส หยกแสงดาว ได้ประมาณ 300 กก. จึงถูกเจ้าหน้าที่ตำรวจจับกุมตัว
พ.ต.อ.สันติ สุภา ผกก.สภ.ขุนยวม จ.แม่ฮ่องสอน เปิดเผยว่า คดีดังกล่าว เป็นที่สนใจของประชาชนในพื้นที่เป็นอย่างมาก เนื่องจากไม่เคยมีการจับกุมในคดีขโมยกะหล่ำปลีมาก่อน อย่างไรก็ตามคาดว่าก่อนหน้านี้ น่าจะมีการลักลอบขโมยกะหล่ำปลี ในลักษณะดังกล่าว มาหลายครั้ง แต่เจ้าของไร่กะหล่ำปลี ไม่รู้ว่าเป็นใคร แต่ในครั้งนี้ มีคนเห็นการลักลอบตัดและบรรทุกออกจากไร่ และไปแจ้งความต่อเจ้าหน้าที่ตำรวจ ทำให้สามารถติดตามจับกุมตัวมาได้ทันควัน
อย่างไรก็ตาม ผกก.สภ.ขุนยวม กล่าวต่อไปว่า อยากจะขอแจ้งเตือนไปยังพี่น้องชาวม้งที่ปลูกกะหล่ำปลีในทุกพื้นที่ ให้จัดเวรยามคอยเฝ้าระวังพืชผลทางการเกษตรของตนอย่างเข้มงวด ทั้งนี้ปัจจุบันราคากะหล่ำปลีมีราคาสูงถึง กก.ละ 13 บาท ทำให้เกิดการลักลอบขโมยกะหล่ำปลีไปขายได้เนื่องจากได้ราคาดี สำหรับกะหล่ำปลีที่ถูกจับกุมได้ในครั้งนี้ มีน้ำหนักรวมประมาณ 4,500 กก. มีราคาประมาณ 58,500 บาท

ร่วมแสดงความคิดเห็น