ลดขยะอีกขั้นด้วย “แปรงสีฟันเปลี่ยนขนแปรงใช้ด้ามซ้ำได้” โดยดีไซเนอร์ปารีส ชาวเชียงใหม่ว่าไง ??

วันนี้ “เชียงใหม่นิวส์”มีไอเดียดี ๆ มาแนะนำชาวเชียงใหม่อีกแล้วค่ะ โดยเริ่มจากเรื่องใกล้ตัวกันเลย
ลองคิดตามนะคะ ว่าตั้งแต่เราตื่นเช้ามาจนเราเข้านอน จะมีสิ่งที่เราใช้ในชีวิตประจำวัน แล้วก็ส่งผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมมากมาย เช่น เราตื่นเช้ามาก็จะอาบน้ำแปรงฟัน และในแต่ละวัน คนหนึ่งคนใช้แปรงสีฟัน 300 แปรงในชั่วชีวิต ทุก ๆ ปีมีแปรงสีฟันพลาสติกกว่า 3.6 พันล้านชิ้น ที่ถูกใช้และทิ้ง โดยแปรงสีฟันพลาสติกเหล่านั้นแทบไม่เคยถูกนำมารีไซเคิล เพราะมีความทนทาน จัดเก็บได้ยาก และตกค้างในสิ่งแวดล้อม ก่อนจะแตกตัวกลายเป็นไมโครพลาสติก สร้างปัญหาต่อโลกอย่างมากมาย ซึ่ง ณ ตอนนี้มีพลาสติก กว่า 5 ล้านล้านชิ้นลอยอยู่ในทะเล!

Alexandre Touguet ดีไซน์เนอร์ในปารีส ได้ออกแบบแปรงสีฟันที่สามารถเปลี่ยนหัวแปรง แต่ยังสามารถใช้ด้ามซ้ำได้ โดยแปรงนี้สามารถแบ่งได้สามส่วน โดยหมุนส่วนด้ามออก ก็ทำให้เปลี่ยนส่วนขนแปรงออกได้แล้ว เพราะฉะนั้นเวลาที่ต้องการจะเปลี่ยนแปรงสีฟัน ก็ไม่จำเป็นต้องทิ้งและซื้อใหม่ให้เปลืองเงิน แถมยังเป็นการช่วยลดขยะพลาสติกได้อีกด้วยค่ะ
เพราะฉะนั้นเรามาหาแปรงสีฟันใหม่ ที่ไม่ทำลายโลกกันเถอะค่ะ ตอนนี้หากเราสามารถช่วยกันได้ ก็อาจจะเปลี่ยนมาใช้แปรงสีฟันรักษ์โลกของแบรนด์อื่น ๆ ที่เป็นแบบใช้แล้วสามารถทิ้งเพราะย่อยสลายได้รอไปก่อน เผื่อแบรนด์ต่าง ๆ ในประเทศไทยจะหยิบไอเดีย “แปรงสีฟันเปลี่ยนขนแปรง” มาผลิตและจำหน่ายให้พวกเราได้ใช้เพื่อช่วยโลกกันค่ะ

ร่วมแสดงความคิดเห็น