กลุ่มจังหวัดเหนือตอนบน 2 บูรณาการการค้าการลงทุน พัฒนาอุตสาหกรรมแฟชั่นล้านนาตะวันออก สู่ต่างประเทศ

เมื่อวันที่ 25 มิถุนายน 2562 เวลา 09:00 น. ที่ห้องประชุมโรงแรมน่านกรีนเลควิว รีสอร์ท จังหวัดน่าน นายสัมฤทธิ์ สวามิภักดิ์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดน่าน เป็นประธานในพิธีเปิดเปิดโครงการบูรณาการการค้าการลงทุน กิจกรรมหลักโครงการพัฒนาอุตสาหกรรมแฟชั่นล้านนาตะวันออกสู่ต่างประเทศ กลุ่มจังหวัดภาคเหนือตอนบน 2 ปีงบประมาณ 2562 เพื่อพัฒนาศักยภาพผู้ผลิต ให้เกิดทักษะการผลิตตั้งแต่ต้นน้ำ กลางน้ำ และปลายน้ำ เพื่อพัฒนาผลิตภัณฑ์ใหม่ๆ ให้มีความหลากหลาย รวมถึงการเชื่อมโยงตลาดในกลุ่มอุตสาหกรรมภาคเหนือ ตอนบน 2 โดยมีผู้บริหารสถาบันพัฒนาอุตสาหกรรมสิ่งทอ และที่ปรึกษาพิเศษ สถาบันพัฒนาอุตสาหกรรมสิ่งทอ และผู้ประกอบการเครื่องประดับและผ้าทอในกลุ่มจังหวัดภาคเหนือ ตอนบน 2 (เชียงราย พะเยา แพร่ น่าน) เข้าร่วมกิจกรรมในครั้งนี้กว่า 200 คน

โดยโครงการนี้ เป็นโครงการที่ดำเนินการต่อเนื่องจากปี 2561 ซึ่งการฝึกอบรมเชิงปฏิบัติการเชิงลึก เรื่อง “การออกแบบและพัฒนาผลิตภัณฑ์เครื่องประดับ และผ้าทอล้านนาตะวันออก” กิจกรรมการพัฒนาเครื่องประดับและผ้าทอล้านนาตะวันออกสู่ต่างประเทศ ภายใต้โครงการพัฒนาอุตสาหกรรมแฟชั่นล้านนาตะวันออกสู่ต่างประเทศครั้งนี้สำนักงานอุตสาหกรรมจังหวัดน่าน โดยการนำของ นายสำเริง สวัสดีนฤนาท อุตสาหกรรมจังหวัดน่าน เป็นหน่วยงานรับผิดชอบหลัก และมีสถาบันพัฒนาอุตสาหกรรมสิ่งทอเป็นหน่วยงานดำเนินการ โดยมีจังหวัดในกลุ่มจังหวัดภาคเหนือ ตอนบน 2 (เชียงราย พะเยา แพร่ น่าน) เป็นกลุ่มจังหวัดที่มีศักยภาพในการผลิตผลิตภัณฑ์เครื่องประดับ และผ้าทอที่ศิลปวัฒนธรรมในเรื่องการแต่งกายที่เป็นเอกลักษณ์ และมีความเป็นมาที่ยาวนาน และทรงคุณค่าแก่การอนุรักษ์ หากสามารถนำมาต่อยอดในการพัฒนาเครื่องประดับและผ้าทอได้ โดยการนำศิลปวัฒนธรรมและประเพณี วิถีชีวิตดังกล่าวมาผสมผสานด้วยการเล่าเรื่อง และถอดอัตลักษณ์สู่การออกแบบพัฒนาผลิตภัณฑ์ โดยเฉพาะวัฒนธรรมการออกแบบเครื่องประดับ และการผลิตผ้าทอพื้นเมืองผสมผสานกับการออกแบบ ตามกระแสความต้องการของตลาดและเทคโนโลยีใหม่

จนเป็นสินค้าที่สามารถตอบสนองความต้องการของผู้ซื้อและนักท่องเที่ยว ทั้งในประเทศและต่างประเทศ เกิดการยอมรับออกสู่ตลาดสากล นับว่าเป็นการช่วยกลุ่มวิสาหกิจชุมชนในพื้นที่ ได้พัฒนาขีดความสามารถในการแข่งขัน สร้างรายได้ให้เพิ่มมากขึ้น พึ่งพาตนเองได้ นำความรู้ไปพัฒนาท้องถิ่นและพัฒนาชุมชน ให้เกิดการพัฒนาอย่างต่อเนื่อง นำมาซึ่งการพัฒนาเศรษฐกิจ และสังคมในพื้นที่อย่างยั่งยืนต่อไป

ร่วมแสดงความคิดเห็น