จังหวัดลำพูน มอบใบประกาศเกียรติคุณให้แก่หมู่บ้าน ที่มีสมาชิกกองทุนการออมแห่งชาติ (กอช.) ในพื้นที่จังหวัดลำพูน

จังหวัดลำพูน มอบใบประกาศเกียรติคุณให้แก่หมู่บ้านที่มีสมาชิกกองทุนการออมแห่งชาติ (กอช.) ตั้งแต่เดือนมกราคม-กันยายน 2562 ซึ่งมีเป้าหมายให้แต่ละหมู่บ้าน มีจำนวนสมาชิกใหม่อย่างน้อย 20 คน ต่อหมู่บ้านเช้าวันนี้ 27 มิถุนายน 2562 ที่ ห้องประชุมจามเทวี ศาลากลางจังหวัดลำพูน นายอรรษิษฐ์ สัมพันธรัตน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดลำพูน เป็นประธานในพิธีมอบใบประกาศเกียรติคุณ เพื่อเป็นขวัญและกำลังใจให้แก่หมู่บ้านจำนวน 4 หมู่บ้าน ที่มีสมาชิกกองทุนการออมแห่งชาติ (กอช.) ตั้งแต่เดือนมกราคม-กันยายน 2562 ซึ่งมีเป้าหมายให้แต่ละหมู่บ้าน มีจำนวนสมาชิกใหม่อย่างน้อย 20 คน ต่อหมู่บ้าน โดยมี นายศักดิ์ชัย คุณานุวัฒน์ชัยเดช ปลัดจังหวัดลำพูน กล่าวรายงาน
ปลัดจังหวัดลำพูน กล่าวว่า ด้วยกระทรวงมหาดไทย ให้จังหวัดขับเคลื่อนการรับสมัครสมาชิกกองทุนการออมแห่งชาติ (กอช.) ตั้งแต่เดือนมกราคม-กันยายน 2562 ซึ่งมีเป้าหมายให้แต่ละหมู่บ้าน มีจำนวนสมาชิกใหม่อย่างน้อย 20 คน ต่อหมู่บ้าน ในส่วนของจังหวัดลำพูน มีเป้าหมายทั้งหมด 577 หมู่บ้าน รวม 11,540 คน โดยข้อมูล ณ วันที่ 26 มิถุนายน 2562 (เวลา 13.50 น.) จังหวัดลำพูน มีผู้สมัครเป็นสมาชิกกองทุนการออมแห่งชาติ (กอช.) รวมจำนวน 13,797 คน เกินเป้าหมายที่กระทรวงมหาดไทยกำหนดซึ่งในห้วงเดือนมกราคม-มิถุนายน 2562 มีหมู่บ้านที่ได้ดำเนินการรับสมัครสมาชิกกองทุนการออมแห่งชาติ (กอช.) มากกว่าหมู่บ้านละ 100 คน จำนวน 4 หมู่บ้าน
ทั้งนี้ หมู่บ้าน ที่มีสมาชิกกองทุนการออมแห่งชาติ (กอช.) ตั้งแต่เดือนมกราคม-กันยายน 2562 ซึ่งมีเป้าหมายให้แต่ละหมู่บ้าน มีจำนวนสมาชิกใหม่อย่างน้อย 20 คน ต่อหมู่บ้าน ประกอบด้วย 1. นายเทวิน จอมพันธ์ กำนันตำบลน้ำดิบ หมู่ที่ 2 ตำบลน้ำดิบ อำเภอป่าซาง รับสมัครสมาชิก กอช. รวม 160 คน 2. นายวุฒิชัย ปัญโญ ผู้ใหญ่บ้านห้วยไร่ หมู่ที่ 8 ตำบลตะเตียนปม อำเภอทุ่งหัวช้าง รับสมัครสมาชิก กอช. รวม 107 คน 3. นายชัชพีร์ วรรณาพิรัชย์ ผู้ใหญ่บ้านป่าลาน หมู่ที่ 11 ตำบลห้วยยาบ อำเภอบ้านธิ รับสมัครสมาชิก กอช. รวม 102 คน และ 4.นางราตรี สายวังจิตต์ ผู้ใหญ่บ้านเตาปูน หมู่ที่ 1 ตำบลบ้านธิ อำเภอบ้านธิ รับสมัครสมาชิก กอช. รวม 101 คนกองทุนการออมแห่งชาติ (กอช.) เป็นกองทุนการออมเพื่อวัยสูงอายุ หรือวัยเกษียณโดยเฉพาะ ซึ่งรัฐบาลได้ให้สิทธิ์ประชาชนที่มีสัญชาติไทยเข้ามาเป็นสมาชิกระบบบัญชีรายบุคคล เนื่องจากปัจจุบัน ประเทศไทยยังไม่มีการออมเพื่อการชราภาพที่ครอบคลุมภาคแรงงานทุกประเภทได้อย่างทั่วถึง และยังมีแรงงานส่วนใหญ่ของประเทศ ที่ไม่ได้รับความคุ้มครองเพื่อการชราภาพ อีกทั้ง แรงงานเหล่านี้ ยังมีความเสี่ยงที่จะตกอยู่ในสภาวะลำบากขณะที่เข้าสู่วัยสูงอายุ เพราะไม่มีช่องทางให้เข้าถึงการออมเงินในขณะที่อยู่ในวัยทำงาน รัฐบาลจึงได้จัดตั้งกองทุนการออมแห่งชาติขึ้น เพื่อเป็นช่องทางหนึ่งในการออมให้แก่ผู้ที่ยังไม่ได้รับความคุ้มครอง และยังเป็นการสร้างความเท่าเทียมและความเป็นธรรมในการดูแลประชาชนจากภาครัฐ

ร่วมแสดงความคิดเห็น