อ.ส.ค. ลงพื้นที่ จ.ลำปาง ทำ MOU จัดตั้งโรงงานแปรรูป และศูนย์เรียนรู้กิจการโคนมครบวงจร

เมื่อวันที่ 27 มิ.ย. 62 ที่ผ่านมา อ.ส.ค. เดินหน้าสานต่อนโยบายรัฐ ลงพื้นที่ร่วมกับ พด. ทำ MOU เตรียมการจัดตั้งโรงงานแปรรูปผลิตภัณฑ์นม และศูนย์เรียนรู้กิจการโคนมครบวงจร ภาคเหนือตอนบน อำเภอห้างฉัตร จังหวัดลำปาง องค์การส่งเสริมกิจการโคนมแห่งประเทศไทย หรือ อ.ส.ค. บูรณาการร่วมกับกรมพัฒนาที่ดิน เดินหน้าขับเคลื่อนยุทธศาสตร์ชาติ ในการส่งเสริมการสร้างรากฐานเศรษฐกิจที่มั่นคงยั่งยืน เพื่อสนับสนุนนโยบายรัฐ “ด้านการปรับโครงสร้างภาคการเกษตรและพัฒนาประสิทธิภาพการผลิต” ร่วมกันทำพิธีลงนามในบันทึกข้อตกลงความร่วมมือ เตรียมการจัดตั้งโรงงานแปรรูปผลิตภัณฑ์นม และจัดตั้งศูนย์เรียนรู้กิจการโคนมครบวงจร ภาคเหนือตอนบน ในเขตพื้นที่ตำบลเวียงตาล อำเภอห้างฉัตร จังหวัดลำปาง
ซึ่งได้มีการจัดทำพิธีลงนามขึ้น ณ ที่อาคารหอประชุมที่ว่าการอำเภอห้างฉัตร มีนายทรงพล สวาสดิ์ธรรม ผู้ว่าราชการจังหวัดลำปาง ให้เกียรติเป็นตัวแทนในนามจังหวัด นำผู้แทนจากส่วนราชการ และหน่วยงานในพื้นที่ที่เกี่ยวข้อง เข้าร่วมในพิธีลงนามเป็นสักขีพยานการทำบันทึกข้อตกลงความร่วมมือระหว่างสองหน่วยงาน คือ อ.ส.ค. กับ กรมพัฒนาที่ดิน โดยมี ดร.ณรงค์ฤทธิ์ วงศ์สุวรรณ ผู้อำนวยการองค์การส่งเสริมกิจการโคนมแห่งประเทศไทย และนายถวิล มั่งนุ้ย รองอธิบดีกรมพัฒนาที่ดินด้านปฏิบัติการ ร่วมเป็นตัวแทนของแต่ละหน่วยงาน ทำการลงนามในบันทึกข้อตกลงดังกล่าว ซึ่งในพิธีลงนามได้มีคณะผู้บริหาร หัวหน้าส่วนราชการ ข้าราชการ พนักงานเจ้าหน้าที่ ของหน่วยงานในสังกัด อ.ส.ค. และกรมพัฒนาที่ดินประจำพื้นที่จังหวัดลำปาง รวมถึงผู้แทนจากหน่วยงานท้องถิ่น ตัวแทนสมาชิกชุมนุมสหกรณ์โคนมภาคเหนือ จำกัด และสหกรณ์โคนม นครลำปาง จำกัด ตลอดจนประชาชนในเขตท้องที่จากทั้ง 11 หมู่บ้าน ของตำบลเวียงตาลรวมจำนวนกว่า 300 คน ให้ความสนใจเข้าร่วมในพิธีพร้อมร่วมเป็นสักขีพยานการลงนามในบันทึกข้อตกลงความร่วมมือของทั้งสองฝ่าย
สำหรับการลงนามทำบันทึกข้อตกลงเพื่อจัดตั้งโรงงานแปรรูปฯ และศูนย์เรียนรู้ครั้งนี้ ทางหน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้มีข้อตกลงร่วมกันในการที่จะให้ อ.ส.ค. เข้าใช้พื้นที่ทำประโยชน์ดำเนินงานโครงการ 2 ส่วน ประกอบด้วย การเช่าพื้นที่ราชพัสดุจากกรมธนารักษ์ แปลงหมายเลขทะเบียนที่ ลป.38 (บางส่วน) เนื้อที่ 79 ไร่ ทำการจัดตั้งโรงงานแปรรูปผลิตภัณฑ์นม และใช้พื้นที่ราชพัสดุของกรมพัฒนาที่ดิน แปลงหมายเลขทะเบียนที่ ลป.38 (บางส่วน) เนื้อที่ 75 ไร่ 3 งาน 75 ตารางวา ทำการจัดตั้งศูนย์เรียนรู้กิจการโคนมครบวงจร ซึ่งพื้นที่ดำเนินโครงการทั้งหมดจะอยู่ในเขตท้องที่ตำบลเวียงตาล อำเภอห้างฉัตร จังหวัดลำปาง (ติดกับที่ว่าการอำเภอห้างฉัตร)
โดยการจัดตั้งศูนย์เรียนรู้ครบวงจรดังกล่าว เพื่อจะให้เป็นแหล่งเรียนรู้ศึกษาดูงานด้านกิจการโคนมของเกษตรกร รวมถึงประชาชนผู้ที่สนใจการเลี้ยงโคนม ซึ่งภายในศูนย์เรียนรู้ฯ จะประกอบไปด้วย ศูนย์ Feed Center ที่จะเป็นศูนย์ให้ความรู้และเป็นแหล่งสนับสนุนเรื่องการผลิตอาหารโคนม ในราคาต้นทุนต่ำแก่เกษตรกร และมีศูนย์เลี้ยงโคนมทดแทน ที่จะเป็นสถานที่ช่วยแบ่งเบาภาระให้กับเกษตรกรผู้เลี้ยงโคนมที่มีข้อจำกัดด้านแรงงาน รวมทั้งจะเป็นสถานที่ช่วยสร้างแรงจูงใจแก่คนรุ่นใหม่ ให้ได้สานต่องานอาชีพการเลี้ยงโคนม ตลอดจนยังจะเป็นศูนย์ Smart Farm ที่จะสามารถพัฒนาต่อยอดให้เป็นแหล่งท่องเที่ยวภายในพื้นที่ได้ด้วย สำหรับในส่วนของโรงงานแปรรูปผลิตภัณฑ์นมที่มีแผนจะดำเนินการจัดตั้งขึ้นบนพื้นที่กว้างกว่า 79 ไร่ จะถือเป็นโรงงานแปรรูปขนาดใหญ่อีกแห่งหนึ่งของ อ.ส.ค. ในเขตพื้นที่ภาคเหนือต่อจากจังหวัดสุโขทัย โดยการจัดตั้งโรงงานแปรรูปฯ ดังกล่าว เพื่อเป็นการรองรับปริมาณน้ำนมดิบใน 3 จังหวัดภาคเหนือ คือ เชียงใหม่ ลำพูน และลำปาง
ทั้งนี้เนื่องจากมีสถิติข้อมูลพบว่า ปัจจุบันในเขตพื้นที่ทั้ง 3 จังหวัด มีเกษตรผู้เลี้ยงโคนม รวมกว่า 1,400 ราย มีประชากรโคนม ทั้งหมดกว่า 64,150 ตัว มีปริมาณน้ำนมดิบที่ผลิตได้มากกว่า 8,900 ตัน/เดือน หรือ 299.7 ตัน/วัน และยังมีแนวโน้มที่จะเพิ่มขึ้นอีกในปีต่อ ๆ ไป โดยคาดว่าในปี 2563 จะมีปริมาณน้ำนมดิบเพิ่มขึ้นจากเดิมเป็นกว่า 400 ตัน/วัน โดยหากไม่มีการขยายโรงงานแปรรูปฯ เพื่อรองรับก็คาดว่าปริมาณน้ำนมดิบจะมีมากจนเกินความต้องการของตลาดภายในปี 2563 นอกจากนี้การจัดตั้งโรงงานแปรรูปผลิตภัณฑ์นมในพื้นที่จังหวัดลำปาง ยังจะสามารถลดต้นทุนเรื่องการขนส่งน้ำนมดิบเข้าสู่โรงงานได้มากกว่า 17 ล้านบาท/ปี จากเดิมที่มีค่าใช้จ่ายในการขนส่งรวมสูงถึงกว่า 60 ล้านบาท/ปี

ร่วมแสดงความคิดเห็น