พะเยา สร้างงานสร้างรายได้จากศิลปะลวดดัด

เมื่อวันที่ 27 มิ.ย 62 ที่ผ่านมา หนุ่มวัย 36 ปีในพื้นที่หมู่ที่ 5 ตำบลหนองหล่ม อำเภอดอกคำใต้ จังหวัดพะเยา ประกอบอาชีพศิลปะในการดัดลวด ให้เป็นรูปหุ่นยนต์ต่างๆตามจินตนาการ จนสามารถสร้างรายได้ให้เป็นอย่างดี โดยสินค้าส่วนใหญ่นั้นจะทำการส่งออกไปยังต่างประเทศ นอกจากนั้นยังอุทิศเวลาสอนให้ความรู้กับผู้สนใจมาเรียนศิลปะดัดลวดจากเขาได้ฟรีโดยไม่คิดค่าใช้จ่ายใดๆเพียงหวังให้ทุกคนมีงานทำและมีรายได้

นายฉลาด บุญชิต หนุ่มวัย 36 ปี ในพื้นที่หมู่ที่ 5 ตำบลหนองหล่ม อำเภอดอกคำใต้ จังหวัดพะเยาพร้อมกับชาวบ้านที่เข้าเรียนรู้ในการดัดลวด กำลังทำการประดิษฐ์หุ่นยนต์หลากหลายรูปแบบตามจินตนาการ โดยการใช้งานศิลปดัดลวด มาทำการประกอบขึ้นเป็นงานศิลปะที่สวยงามและน่าทึ่ง ซึ่งมีงานศิลปะในการดัดลวดหลากหลายรูปแบบทั้งรถสามล้อถีบ รถสามล้อตุ๊กๆ รถจักรยานยนต์ซ๊อปเปอร์ หุ่นยนต์ประเภทต่างๆอีกจำนวนมาก ซึ่งถือเป็นงานศิลปะหรืองานทำมือที่มีความสวยงามอลังการ และสามารถสร้างรายได้ให้กับเขาได้เป็นอย่างดี

โดยนายฉลาด เล่าว่า แต่เดิมนั้นตนเองก็เคยทำงานเป็นลูกจ้างบริษัทมาระยะหนึ่ง แต่ต่อมาเมื่อ 10 ปีที่ผ่านมาตนเองได้หันมาทำงานศิลปะทำมือด้วยการดัดลวดดังกล่าว ซึ่งเริ่มต้นนั้นก็ได้นำเศษลวดมาทำการประดิษฐ์เป็นชื่อเป็นรูปหัวใจบ้าง เพื่อให้กับแฟน และแฟนก็ชื่นชอบ จึงได้ทำการดัดลวดนำออกจำหน่าย ในราคาอันละ 10 บาท ต่อมาก็ได้มีการพัฒนาในการดัดลวดเป็นหุ่นยนต์ที่ตนเองชื่นชอบ โดยเฉพาะหุ่นยนต์ในภาพยนตร์เรื่องทรานส์ฟอร์เมอร์ รวมทั้งดัดลวดเป็นรูปลักษณะต่างๆอีกเป็นจำนวนกว่า 20 รูปแบบ ซึ่งเป็นที่สนใจของลูกค้า โดยเฉพาะตลาดส่วนใหญ่นั้นจะอยู่ต่างประเทศ ที่มีผู้มาสั่งให้ทำ และทำการส่งออก ซึ่งสามารถสร้างรายได้ให้เป็นอย่างดียิ่ง ตนเองจึงอยากเปิดโอกาสให้คนอื่นได้มีงานทำในลักษณะที่ตนเองทำอยู่ จึงได้ทำการเปิดสอนให้กับผู้ที่ต้องการเรียนรู้ในเรื่องของงานศิลปะการดัดลวดดังกล่าว โดยจะสอนให้ฟรีไม่คิดค่าใช้จ่ายแต่อย่างใด ซึ่งมีให้ทั้งอุปกรณ์เครื่องมือหรือวัสดุต่างๆฟรี เพื่อที่จะได้นำไปประกอบอาชีพหาเลี้ยงครอบครัวต่อไป ซึ่งปัจจุบันงานของตนเองนั้นมีออเดอร์ในการสั่งจองมาอย่างต่อเนื่องและผลิตแทบไม่ทัน ดังนั้นจึงอยากให้ผู้อื่นที่อยากประกอบอาชีพในด้านนี้สามารถมาเรียนรู้กับตนเองได้ ปัจจุบันงานดัดลวดดังกล่าวของตนเองนั้นจากเดิมที่เริ่มต้นด้วยมูลค่าเพียง 10 บาท ปัจจุบันงานของตนเองราคาสูงสุดถึง 70,000 บาทต่อชิ้น สนใจงานศิลปะในการดัดลวดสามารถติดต่อได้ที่ 084-6254282 นายฉลาด บุญชิต

ร่วมแสดงความคิดเห็น