อำเภอปาย จ.แม่ฮ่องสอน จัดตั้งกองทุนฌาปนกิจสงเคราะห์ขยะรีไซเคิล หวังลดปัญหาขยะจำนวนมาก

เมื่อวันที่ 28 มิถุนายน 2562 นางวิลาวัณย์ คัดเชียงแสน นายกกิ่งกาชาดอำเภอปาย จ.แม่ฮ่องสอน ได้ลงพื้นที่ตรวจเยี่ยมติดตามผลการดำเนินงานโครงการคัดแยกขยะ ในเขตเทศบาลตำบลปาย โดยโครงการนี้ได้รับการส่งเสริมสนับสนุนงบประมาณจากเทศบาลตำบลปาย ซึ่งขณะนี้แต่ละชุมชนได้รวมกลุ่มกัน จัดตั้งเป็นกลุ่มฌาปนกิจขยะรีไซเคิลขึ้น เพื่อช่วยเหลือสมาชิกในครอบครัวของครัวเรือนที่สมัครเป็นสมาชิกของกลุ่มต่อไป ทั้งนี้สมาชิกแต่ละชุมชนก็ตื่นตัวและให้ความร่วมมือในการคัดแยกขยะเป็นอย่างดี

สำหรับกองทุนฌาปนกิจสงเคราะห์ขยะรีไซเคิล ดังกล่าว ก่อตั้งโดยเทศบาลตำบลปาย ในนามกองทุนสวัสดิการขยะรีไซเคิลเทศบาลตำบลปาย ที่ต่อยอดมาจาก การจัดตั้งผ้าป่าขยะรีไซเคิลเมื่อวันที่ 8 มีนาคม 2562 ที่ผ่านมา ซึ่งในครั้งนั้นได้รับความร่วมมือจากทุกภาคส่วน ไม่ว่าจะเป็นข้าราชการ กลุ่มนักธุรกิจการท่องเที่ยว ราษฎร และสถานศึกษา โดยได้ยอดผ้าป่าขยะสูงถึง 7 ตัน โดยกองทุนดังกล่าว มีระเบียบปฏิบัติว่า สมาชิกต้องจำหน่ายขยะรีไซเคิลครบ 3 ครั้ง จึงจะมีสิทธิรับเงินค่าฌาปนกิจศพ และต้องมีเงินสะสมในบัญชีไม่ต่ำกว่า 200 บาท โดยค่าฌาปนกิจศพสมาชิกทุกคนคิดจาก จำนวนสมาชิกทั้งหมด เท่ากับจำนวนครัวเรือนสมาชิกคูณด้วย 20 บาท หากสมาชิกขาดการจำหน่ายขยะครบ 1 เดือนจะเสียสิทธิสมาชิกทันที

นายสังคม คัดเชียงแสน นายอำเภอปาย เปิดเผยว่า เนื่องจากอำเภอปายเป็นเมืองท่องเที่ยว และในแต่ละปีจะมีนักท่องเที่ยว จำนวนมาก เดินทางเข้ามาท่องเที่ยวและปัญหาที่ประสบก็คือขยะล้นเมือง ทางอำเภอปาย จึงได้นำนโยบายของกระทรวงมหาดไทย เรื่องการคัดแยกขยะ และให้ความรู้เกี่ยวกับการคัดแยกขยะก่อนทิ้ง ซึ่งได้รับความร่วมมือเป็นอย่างดีจากประชาชนทุกคน

ร่วมแสดงความคิดเห็น