ยกระดับรถตู้โดยสาร ตั้งแต่ 1 ต.ค.นี้ ต้องใช้รถใหม่แทนรถเก่าที่วิ่งครบ 10 ปี

นายพีระพล ถาวรสุภเจริญ อธิบดีกรมการขนส่งทางบก(ขส.) เปิดเผยว่าจากการดำเนินโครงการ “เปลี่ยนรถโดยสารประจำทางขนาดเล็กแทนรถตู้โดยสาร” เริ่มตั้งแต่ 1 ต.ค.60 โดยเน้นรถตู้ที่ครบอายุการใช้งานครบ 10 ปี เฉพาะในเส้นทาง หมวด 2 กรุงเทพฯ-ต่างจังหวัดทุกเส้นทาง 937 คัน ซึ่งได้เปลี่ยนเป็นรถใหม่แทน 252 คันแล้วสำหรับรถหมวด 3 ที่วิ่งระหว่างจังหวัดกับจังหวัด 238 คัน ได้เปลี่ยนเป็นรถใหม่ทดแทน 227 คัน (ข้อมูล 1 ต.ค. 60-31 พ.ค. 62) และตั้งแต่ 1 ตุลาคม 2562 นี้เป็นต้นไป กำหนดให้ใช้รถโดยสารขนาดเล็กที่ได้มาตรฐานมาบริการแทนรถตู้ ครบอายุ 10 ปี ครอบคลุมรถตู้หมวด 1 และหมวด 4 ที่ให้บริการภายในกรุงเทพและเส้นทางต่อเนื่องภายในจังหวัดและส่วนภูมิภาคหมวด 2 กรุงเทพไปยังต่างจังหวัด รวมถึงรถหมวด 3 ที่วิ่งระหว่างจังหวัด กำหนดอายุการใช้งานรถตู้โดยสารประจำทางไม่เกิน 10 ปี นับแต่วันที่จดทะเบียนครั้งแรก เนื่องจากได้พิจารณา ด้านสภาพรถที่เก่าเครื่องอุปกรณ์ชำรุด ค่าบำรุงรักษาสูงกว่ารถใหม่ ทำให้เกิดความไม่คุ้มทุน บริษัทประกันภัยจะไม่รับจัดทำประกันภัยให้ ซึ่งจะสร้างปัญหาให้กับเจ้าของรถเมื่อเกิดอุบัติเหตุกรมการขนส่งทางบก มีมาตรการช่วยเหลือและลดผลกระทบของผู้ประกอบการ โดยปี 62 มี 1,175 คัน สามารถนำรถตู้โดยสารใหม่ และรถที่มีอายุการใช้งานไม่เกิน 2 ปี นับจากวันจดทะเบียนรถครั้งแรก เปลี่ยนแทนคันเดิมได้จนถึง 30 กันยายน 2562 หรือเลือกเปลี่ยนเป็นรถโดยสารขนาดเล็ก เพื่อยกระดับมาตรฐานความปลอดภัยและรถโดยสารสาธารณะ มาตรฐาน 2 (จ) ซึ่งมีจำนวนที่นั่งไม่เกิน 20 ที่นั่ง (ที่ไม่ใช่ลักษณะรถตู้) และหรือรถโดยสารมาตรฐาน 2 (ค) จำนวนที่นั่งตั้งแต่ 21-30 ที่นั่ง เพื่อให้สามารถรองรับผู้โดยสารได้จำนวนมาก
อีกทั้งยังมีโครงสร้างตัวรถแข็งแรง เหมาะกับการเดินทางระยะไกล เพิ่มความปลอดภัยมากขึ้นด้วยระบบเบรก แบบเอบีเอส หรือระบบห้ามล้อแบบอื่นที่มีมาตรฐานเท่ากันหรือสูงกว่า และอุปกรณ์ภายในรถที่กันไฟ ติดตั้งจีพีเอสและอุปกรณ์แสดงผลความเร็ว มีประตูฉุกเฉินรองรับ กรณีหากเกิดอุบัติเหตุตามมาตรฐานที่กรมการขนส่งทางบกกำหนดทั้งนี้ผู้ประกอบการรถตู้โดยสาร ในเชียงใหม่ที่วิ่งบริการระหว่างจังหวัด ยืนยันว่า ได้ดำเนินการตามมาตรการที่กรมการขนส่งขอความร่วมมือ มีการนำรถใหม่ทยอยเข้าเปลี่ยนรถเก่าที่ใช้งานมานาน อย่างต่อเนื่อง เพื่อความปลอดภัยของผู้โดยสารทั้งผู้ใช้บริการประจำและกลุ่มนักท่องเที่ยว ยืนยันมาตรการนี้ไม่มีผลกระทบแต่อย่างใด เพราะร่วมมือมาตั้งแต่เริ่มประกาศโครงการแล้ว ในอนาคตบางเส้นทางจำเป็นต้องปรับมาใช้มินิบัสรุ่นใหม่ๆก็จะดำเนินการ กำลังวิเคราะห์ด้านการลงทุนอยู่

ร่วมแสดงความคิดเห็น