ตม.เชียงราย รวบหนุ่มค้ามนุษย์เพื่อนร่วมชาติ คาบ้านพักเจ้าตัวยังปฏิเสธ

เวลา 12.40 น.วันที่ 30 มิ.ย. 2562 หลังปรากฏขบวนการลักลอบขนแรงงานต่างด้าวเข้าพื้นที่ชั้นในประเทศอย่างต่อเนื่อง และตรวจคนเข้าเมืองจังหวัดเชียงราย นำหมายศาลจังหวัดเชียงใหม่ เหตุพื้นที่สถานีตำรวจภูธรแม่ปิง จับกุมต่างด้าว ชาย-หญิง ชาวเมียนมา ถือบัตรผ่านแดนชั่วคราว ซึ่งเดินทางผ่านด่านพรมแดนอำเภอแม่สาย อีก 2 คน แนวทางสืบสวนทราบว่า กลุ่มขบวนการขนแรงงานต่างด้าว มีการใช้รถยนต์เป็นพาหนะ หลังเดินทางเข้ามาในพื้นที่จังหวัดเชียงราย ได้นำพาเข้าหลบซ่อนในพื้นที่บ้านเช่าหลายจุด ในเขตอำเภอรอยต่อกับจังหวัดใกล้เคียง ก่อนทยอยเดินทางไปตามพื้นที่ปลายทางของจังหวัดอื่น ๆ ในประเทศไทย โดยมีการเข้าออกบ่อยครั้งระหว่างชายแดนไทยกับประเทศลาว
ล่าสุด พ.ต.อ. ชัชชัย สำเนียง ผกก.ตม.เชียงราย ได้สั่งการชุดสืบสวน ตม.เชียงราย ร่วมกับชุดสืบสวน ตม.เชียงแสน พร้อมชุดสืบสวน ตม. 5 นำหมายศาลจังหวัดเชียงใหม่ ที่ 345/2562 ลงวันที่ 13 มิ.ย. 2562 เข้าตรวจค้นบ้านเช่า เลขที่ 417 หมู่ที่ 15 ต.ดงมะดะ อ.แม่ลาว จ.เชียงราย พบรถยนต์กระบะยี่ห้อโตโยต้าสีดำ ทะเบียน ผจ-9693 เชียงราย ซึ่งเป็นรถที่ผู้ต้องหาใช้ในการกระทำผิดลักลอบขนคน จอดอยู่ในโรงจอดรถและควบคุมตัวนายจายมหาวัน อายุ 30 ปี เชื้อชาติไทใหญ่ สัญชาติเมียนมาร์ โดยตั้งข้อหา “ร่วมกันซ่อนเร้นหรือช่วยเหลือด้วยประการใดๆ เพื่อให้คนต่างด้าวพ้นจากการจับกุมร่วมกันมีส่วนร่วมในองค์กรอาชญากรรมข้ามชาติ และร่วมกันค้ามนุษย์”
สอบเบื้องต้น นายจายมหาวัน แสดงหนังสือเดินทางประเทศเมียนมาร์ พบมีการเข้า-ออก ผ่านด่านพรมแดน อำเภอเชียงของบ่อยครั้ง โดยกล่าวว่าเพื่อไปเยี่ยมญาติภรรยา ที่แขวงหลวงพระบาง และทำงานรับจ้างในฝั่งประเทศลาว ส่วนรถยนต์เพิ่งซื้อผ่อนจากจากศูนย์จำหน่ายแห่งหนึ่ง ในจ.เชียงใหม่ ใช้เงินดาวน์ 15,000 บาท ส่วนข้อกล่าวหาทั้งหมด ตนขอปฏิเสธ เนื่องจากที่ผ่านมา น้องชายเป็นคนขอยืมรถไปใช้ และจะทำการส่งค่างวดให้ แต่ก็ไม่ยอมส่ง อย่างไรก็ตามหลังสอบเบื้องต้น เจ้าหน้าที่ชุดจับกุม ได้คุมตัวนาย จายมหาวัน ส่ง พงส.สภ.แม่ลาว จ.เชียงราย เพื่อสืบสวนขยายผล ก่อนจะนำตัวส่งให้ พงส.สภ.แม่ปิง จ.เชียงใหม่ เจ้าของคดีต่อไป

ร่วมแสดงความคิดเห็น