คืบหน้า!! พบตัวแล้วนักท่องเที่ยว 3 คน เมานำธงมาแบกเล่น ไม่ทราบว่าเป็นธงสำคัญ

ตำรวจสภ.ปาย อ.ปาย จ.แม่ฮ่องสอนและตำรวจท่องเที่ยวปาย ตามรวบตัวฝรั่ง 3 คนที่ทำลายธงชาติและธงในหลวงได้แล้ว พบไม่ได้ทำลายธงอย่างที่เข้าใจ วงจรปิดชี้ชัดแบกธงเดินกลางถนนอ้างไม่ทราบว่าเป็นธงสำคัญ เมาแล้วถอดธงที่ราวสะพานมาแบกเล่นแล้วโยนทิ้ง ด้านเทศบาลตำบลปาย เตรียมเปลี่ยนติดธงสัญลักษณ์ใหม่ให้พ้นมือนักท่องเที่ยวแล้วเมื่อวันที่ 1 กรกฎาคม 2562 เวลา 10.30 น.พ.ต.อ.สมาน จิตบุญ ผกก.สภ.ปาย อ.ปาย จ.แม่ฮ่องสอน เปิดเผยว่า กรณีที่มีคนแจ้งว่า ฝรั่งทำลายธงชาติและธงสัญลักษณ์ของในหลวงรัชกาลที่ 10 ทาง สวป.สภ.ปาย ได้นำกำลังตำรวจออกติดตาม และสามารถจับกุมตัวได้แล้วที่ร้านอาหารแห่งหนึ่ง เมื่อเวลา 10.10 น.ที่ผ่านมา จากการสอบปากคำเบื้องต้น ผู้ต้องหาให้การว่า ไม่ได้ทำลายธงชาติและธงสัญลักษณ์ของในหลวงแต่อย่างใด เพียงแต่รับว่าเมาและเห็นธงที่ปักไว้บริเวณราวสะพานคอนกรีตทางไปบ้านแม่เย็น จึงถอดออกมาแบกพาดบ่าเล่น และก่อนกลับที่พักได้โยนทิ้งไว้ข้างทาง
พ.ต.อ.สมาน จิตบุญ ผกก.สภ.ปาย เปิดเผยต่อไปว่า จากการตรวจสอบกล้องวงจรปิด ลักษณะการเอาธงไปเป็นการแบกเสาธงพาดบนบ่า กำลังให้พนักงานสอบสวนดำเนินการสอบสวนในส่วนที่เกี่ยวข้องต่อไป ทั้งนี้ นักท่องเที่ยวเขาไม่รู้ว่าเป็นธงอะไร มีความหมายและสำคัญอย่างไร จากกล้องวงจรปิดดูแล้ว เขาไม่มีเจตนาจะทำลาย หรือหมิ่นอะไร เพียงแต่เอาธงมาถือเดิน เมืองปายเป็นเมืองที่สวยงาม ช่วยกันรักษาชื่อเสียง อยากเรียนทุก ๆ ท่านว่าแทบทุกวันมีพลเมืองดีเก็บสิ่งของมีค่าส่ง โรงพักทุก ๆ วันเพื่อคืนให้เจ้าของ เคสนักท่องเที่ยวไม่ทราบว่าเป็นธงอะไร เห็นก็เอามาถือเดินไปบนถนนก่อนกลับที่พักล่าสุดทางเจ้าหน้าที่พนักงานสอบสวนเวร สภ.ปาย ร่วมกับเจ้าหน้าที่นิติกรเทศบาลตำบลปาย กำลังพิจารณาเอาผิดต่อนักท่องเที่ยวทั้ง 3 คน ได้แก่ เพื่อมิให้เป็นเยี่ยงอย่างต่อไป
ล่าสุดทางด้านนายอัครเดช ตาปราบ นายกเทศมนตรีเทศบาลตำบลปาย เปิดเผยว่ากรณีเรื่องธงชาติและธงสัญลักษณ์ของ ร.10 ตนได้เรียน ท่านผู้กำกับ หัวหน้าส่วนราชการ และประชาชนชาวอำเภอปาย ที่เกี่ยวข้อง สืบเนื่องจากกรณีที่มีนักท่องเที่ยวรื้อธงบริเวณสะพานแม่ฮี้เมื่อคืนที่ผ่านมานั้น เทศบาลตำบลปายได้ประสานงานทางคดีกับร้อยเวร สภ.ปาย แล้ว ส่วนการแก้ปัญหาระยะยาว เทศบาลจะเข้าไปจัดเก็บธงที่ประดับบริเวณราวสะพานทั้งหมด และสั่งซื้อธงแถบแบบใหม่ติดตั้งตรงเสาไฟกลางสะพานแทน โดยติดตั้งให้สูงพ้นมือ สุดท้ายนี้ต้องขอขอบพระคุณทุกท่านที่คอยเป็นหูเป็นตาและบอกกล่าวปัญหาให้เทศบาลตำบลปายทราบ หวังเป็นอย่างยิ่งว่าจะได้ร่วมมือกันทำงานเพื่ออำเภอปายของเราในโอกาสต่อไป

ร่วมแสดงความคิดเห็น