เกษตรแม่ฮ่องสอน พบหนอนกระทู้ระบาดกัดกินยอดใบอ่อนข้าวโพด

เกษตรกรแม่ฮ่องสอน พบหนอนกระทู้ระบาดกัดกินยอดอ่อนของต้นและใบข้าวโพดที่กำลังปลูกขึ้นใหม่ ประธานสภาเกษตร พร้อมเกษตรอำเภอ ลงพื้นที่ตรวจสอบแนะนำเร่งนำยากำจัดแมลงหวั่นขาดทุน
เช้าวันนี้ 1 ก.ค. 62 นายสถาพร ศรีวันชื่น ประธานสภาเกษตร จ.แม่ฮ่องสอน เผยว่า ได้พบปัญหาของเกษตรกรที่ปลูกข้าวโพดในพื้นที่จังหวัดแม่ฮ่องสอน กำลังได้รับความเดือดร้อนจำนวนหลายพันไร่ ซึ่งได้รับผลกระทบส่วนมากจะเป็นเกษตรกร อ.ปางมะผ้า อ.แม่ลาน้อย และ อ.ขุนยวม ซึ่งขณะนี้มีการระบาดของหนอนกระทู้ที่กัดกินยอดอ่อนของยอดอ่อนและใบข้าวโพดของชาวบ้าน ได้เร่งกันแก้ไขโดยนำยากำจัดศัตรูพืชมาฉีดพ่น และวันนี้ได้ลงติดตามและตรวจสอบ ณ บริเวณไร่ข้าวโพด หมู่บ้านน้ำบ่อสะเป่ ต.สบป่อง อ.ปางมะผ้า จ.แม่ฮ่องสอน นายเธียรชัย แซ่จู อายุ 43 ปี บ้านเลขที่ 140 หมู่ 4 ต.สบป่อง อ.ปางมะผ้า ได้พาเจ้าหน้าไปดูยังพื้นที่สวน เผยว่าได้ปลูกข้าวโพด จำนวนกว่า 15 ไร่ ที่บ้านน้ำบ่อสะเป่ ต.สบป่อง ขณะนี้ได้รับผลกระทบจากหนอนกระทู้เข้ามากัดกินต้นอ่อนข้าวโพด จนได้รับความเสียหายอย่างมาก ซึ่งขณะนี้ตนก็ได้ไปจ้างคนมาฉีดยากำจัดศัตรูพืช เพื่อไล่ฆ่าหนอน และได้ทำการฉีดพ่นยา ไป 1 รอบ ยังไม่สามารถกำจัดได้หนอนยังไม่ตาย ยอมรับว่าต้นทุนเพิ่มขึ้น ซึ่งเดิมทีต้นทุนในการลงทุนปลูกข้าวโพดต่อ 5 ไร่ ประมาณ 2 หมื่นกว่าบาท หากปีนี้ได้ราคาขายข้าวโพดต่ำกว่ากิโล 7 บาท ถือว่าขาดทุน สำหรับหนอนกระทู้นี้ ตั้งแต่ทำข้าวโพดมาพึ่งประสบปัญหาปีนี้เป็นปีแรก เนื่องจากฝนทิ้งช่วงห่างนาน ทำให้ผีเสื้อมีมาก และมาไข่ จึงทำให้มีหนอนมาก กว่าทุกปี
ทางด้าน นายอุทัย เมฆลา เกษตรอำเภอปางมะผ้า เผยว่า ได้รับแจ้งจากเกษตรกรว่ามีการเริ่มระบาดของหนอนกระทู้ข้าวโพดหลายจุด เช่นที่บ้านลุกข้าวหลาม บ้านนาอ่อน บ้านกึ๊ดสามสิบ บ้านหนองผาจ้ำ บ้านหนองตอง บ้านน้ำริน อ.ปางมะผ้า เพื่อเป็นการป้องกันและระงับยับยั้งไม่ให้เกิดการระบาดแพร่ต่อไป ได้ประชาสัมพันธ์ให้เกษตรกรหมั่นตรวจแปลงของตนเอง ฉีดพ่นยาอีมาเมกตินเบนโซเอต 5 % wg (อตราส่วน 10 กรัม ต่อน้ำ 20 ลิตร) ฉีดพ่นทันที เนื่องจากทางราชการไม่มียาชนิดนี้ไว้แจกเกษตรกร เกษตรกรสามารถหาซื้อได้ตามร้านขายยาเคมีทั่วไป และทาง สนง.เกษตร อ.ปางมะผ้าได้ออกตรวจสอบและแนะนำวิธีการปฎิบัติให้กับเกษตรกรป้องกันในการกำจัดป้องกันและควบคุมหนอนกระทู้ในทุกพื้นที่
ด้านนายสถาพร ศรีวันชื่น ประธานสภาเกษตร จ.แม่ฮ่องสอน กล่าวว่า สำหรับปัญหาหนอนกระทู้ข้าวโพดนั้น ได้ระบาดมาเมื่อต้นเดือนแล้ว ซึ่งจะพบแทบจะทุกแปลงทุกไร่ของชาวบ้าน และได้ประสานทางด้านเจ้าหน้าที่เกษตรจังหวัดเข้ามาดูและตรวจสอบ ซึ่งเบื้องต้นทางเจ้าหน้าที่เกษตรก็ได้แนะนำสารกำจัดแมลงที่ฆ่า และทำลายไข ซึ่งส่วนใหญ่จะเป็นต้นที่กำลังปลูกใหม่เริ่มผลิตใบอ่อน ทำให้หนอนชอบมากัดกิน สำหรับการฉีดพ่นต้องพ่นเป็นต้นๆไปและทำการฉีดพ่นทุก 7 วัน เพื่อที่จะให้หนอนตาย ซึ่งการทำแบบนี้ เพิ่มรายจ่ายให้แก่เกษตรกรที่ทำข้าวโพดเป็นอย่างมาก เนื่องจากปกติต้นทุนข้าวโพดจะสูงอยู่แล้ว แล้วยังมาประสบกับปัญหาหนอนระบาดอีก หากไม่กำจัด จะทำให้ชาวบ้านต้องลงทุนใหม่อีกรอบ และหากราคาข้าวโพดปีนี้ต่ำ ชาวบ้านก็คงจะขาดทุนยิ่งกว่าปีที่ผ่านมา โดยจะนำเรื่องดังกล่าวฯยื่นจังหวัดเพื่อขอความช่วยเหลือในการดูแลเกษตรกรอย่างเร่งด่วนต่อไป

ร่วมแสดงความคิดเห็น