จีนเริ่มแล้ว! สร้าง ‘Forest City’ เมืองยุคใหม่ในป่าพร้อมช่วยดูดซับมลพิษ

ปกติจีนเป็นเมืองหนึ่งในพื้นที่ ที่สร้างมลพิษ ผลิตคาร์บอนไดออกไซด์เพิ่มคาร์บอนฟุตพริ้นท์ให้กับโลก ทางจีนเองหลังจากเจอปัญหาหนักหน่วงเรื่องฝุ่นควัน ก็เริ่มปรับประยุกต์ตัวเอง นำไปสู่จีนในเวอร์ชั่น ‘ท้องฟ้าสดใส’ ก่อนหน้านี้จีนเริ่มหันเข้าสู่พลังงานสะอาด รถยนต์ไฟฟ้า เพิ่มพื้นที่สีเขียวไปจนถึงสารพัดแนวนโยบายลดปริมาณมลพิษ ล่าสุดจีนเริ่มลงมือสร้างเมืองใหม่ เป็นมหานครแห่งป่าดง ตัวเมืองจะเป็นเมืองแห่งอนาคตที่นอกจากจะใช้พลังงานสะอาดแล้ว ยังทำหน้าที่เป็นป่าช่วยซึมซับ CO2 ได้ 10,000 ตัน พร้อมมลพิษอื่นๆ อีก 57 ตันต่อปี
โดยเมืองล้ำยุคแห่งใหม่นี้ จะตั้งอยู่ที่เมืองหลิ่วโจว (Liuzhou) มณฑลกว่างซี ตัวเมืองถือได้ว่าเป็น โปรเจกต์สีเขียวชั้นนำของโลกได้รับการออกแบบและวางผังโดย Stefano Boeri Architetti นักออกแบบพื้นที่สีเขียว และเมืองจะอยู่ได้ด้วยพลังงานสะอาด เช่นโซลาร์เซลและพลังงานความร้อนจากใต้ดิน ปลายทางของเมืองจะเป็นที่อยู่อาศัยของประชากรราว 30,000 คน
Forest City นอกจากจะไปสร้างในป่าเขาแล้ว ตัวเมืองจะได้รับการออกแบบให้ทำหน้าที่เป็นป่าไปในตัวด้วยการใส่พื้นที่สีเขียวลงในทุกจุด เมืองจึงจะเป็นที่อยู่ของพืชพรรณกว่า 100 สายพันธุ์ และต้นไม้อย่างน้อย 40,000 ต้น พื้นที่สีเขียวและป่าแห่งใหม่จึงช่วยทำหน้าที่ดูดซับก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ ดูดซับมลพิษ พร้อมทั้งทำหน้าที่ช่วยผลิตออกซิเจนได้ 900 ตันต่อปี
Stefano Boeri Architetti บอกว่ามลพิษและคาร์บอนกว่า 70% มาจากพื้นที่เมือง แปลว่าเมืองเป็นสาเหตุสำคัญของปรากฏการณ์เรือนกระจก ทำให้น้ำแข็งขั้วโลกละลายและระดับน้ำทะเลเพิ่มสูงขึ้น ในทางกลับกันป่าและท้องทะเลทำหน้าที่ดูดซับกาซคาร์บอนได้ 30% ดังนั้นการดึงป่ากลับเข้าไปในเมืองหรือสร้างเมืองแห่งป่าจึงเป็นการสู้คาร์บอนด้วยตัวมันเอง เป็นการเปลี่ยนคาร์บอนให้กลายเป็นปุ๋ยเลี้ยงพืชพรรณในเมืองของเรา
ความเป็นเมืองในสมัยใหม่ได้เปลี่ยนไปแล้ว ในอนาคตนี้ดูเหมือนว่าความเจริญจะไม่ได้อยู่ที่ถนน และแสงไฟอย่างที่เราเคยชิน แต่จะต้องใส่ใจสิ่งแวดล้อมเพื่อผู้อยู่อาศัยให้มากขึ้น แบบนี้ชาวเชียงใหม่มีความคิกเห็นอย่างไรบ้างคะ หากเชียงใหม่จะมีพื้นที่สีเขียวแบบนี้บ้าง

ร่วมแสดงความคิดเห็น