ชาวบ้านโป่งขวาก อ.ห้างฉัตรลำปางยิ้มร่า ร่วมกันเปิดถนนใหม่กันเอง

วันที่ 1 กรกฎาคม พ.ศ. 2562 นายทรงพล สวาสดิ์ธรรม ผู้ว่าราชการจังหวัดลำปาง พร้อมคณะเจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครองจังหวัดลำปาง และเจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครองอำเภอห้างฉัตรในส่วนงานที่เกี่ยวข้อง ร่วมลงพื้นที่ปฏิบัติงานต่อเนื่องตามแผนเชิงรุก “ลำปางเดินหน้า สร้างสรรค์ปันสุข ให้แก่ประชาชนชาวลำปาง” ทำการตรวจเยี่ยมพบปะชาวบ้านเกษตรกรในเขตท้องที่ ตำบลแม่สัน อำเภอห้างฉัตร พร้อมตรวจติดตามผลความก้าวหน้าการดำเนินงานโครงการต่าง ๆ ที่ทางหน่วยงานท้องถิ่นได้ขอใช้งบประมาณจากงบพัฒนาจังหวัด ประจำปี พ.ศ. 2562 มาใช้ดำเนินงานในการซ่อมแซม-ปรับปรุง หรือ ก่อสร้างสิ่งสาธารณูปโภคพื้นฐานของชุมชนในเขตท้องที่

ในการนี้ ผู้ว่าราชการจังหวัดลำปาง พร้อมคณะเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง ได้ทำการเยี่ยมเยือนพบปะกับกลุ่มพี่น้องประชาชนชาวบ้านในชุมชนบ้านโป่งขวาก หมู่ที่ 5 ตำบลแม่สัน อำเภอห้างฉัตร ร่วมสอบถามถึงปัญหาความเดือดร้อน รวมถึงความต้องการในเรื่องต่าง ๆ ที่ทางชุมชนชาวบ้านอยากให้หน่วยงานภาครัฐได้ดำเนินการช่วยเหลือ เพื่อพัฒนาคุณภาพชีวิตและความเป็นอยู่ พร้อมทั้งได้ตรวจติดตามผลการดำเนินงานโครงการก่อสร้างถนนคอนกรีตเสริมเหล็กเส้นทางสายหลักภายในหมู่บ้านเชื่อมต่อระหว่าง 3 ชุมชน คือบ้านแม่สัน หมู่ที่ 4 บ้านโป่งขวาก หมู่ที่ 5 และบ้านส้มป่อย หมู่ที่ 6 ระยะทาง 700 เมตร ซึ่งทางชุมชนได้รับการสนับสนุนงบประมาณจากงบพัฒนาจังหวัด ประจำปี พ.ศ. 2562 มาใช้ในการดำเนินงานก่อสร้าง รวมจำนวนเงินกว่า 1,118,000 บาท

ทั้งนี้เนื่องจากแต่เดิมเส้นทางถนนในช่วงระยะดังกล่าว เป็นถนนแบบลูกรังและเป็นหลุมเป็นบ่อ เมื่อถึงช่วงฤดูฝนตลอดเส้นทางจะเต็มไปด้วยหลุมบ่อโคลน ชาวบ้านที่มีความจำเป็นต้องใช้เส้นทางสัญจรเกิดความยากลำบากและล่าช้า บางครั้งได้ก่อให้เกิดอุบัติเหตุเกิดความเสียหายต่อทรัพย์สินของชาวบ้าน รวมไปถึงเกษตรกรที่ต้องใช้เส้นทางถนนสายนี้ทำการขนส่งผลผลิตทางการเกษตรไปจำหน่ายยังพื้นที่ต่าง ๆ มักต้องประสบปัญหาในเรื่องของผลผลิตที่เกิดความเสียหายระหว่างการขนส่ง ซึ่งสำหรับถนนสายนี้นับเป็นเส้นทางสายหลักที่ประชาชนชาวบ้านในพื้นที่ได้ใช้ในการสัญจร โดยมีประชาชนใช้ประโยชน์เฉพาะใน 3 หมู่บ้าน รวมแล้วกว่า 700 หลังคาเรือน ในจำนวนนี้ยังไม่นับรวมประชาชนจากหมู่บ้านใกล้เคียงที่ได้อาศัยเป็นเส้นทางลัด สัญจรไปทำงานยังพื้นที่ต่าง ๆ อีกจำนวนมาก ดังนั้นเพื่อเป็นการแก้ไขปัญหาความทุกข์ยาก และคืนความสุขให้กับพี่น้องประชาชนบ้าน จังหวัดลำปางจึงได้จัดสรรงบประมาณสนับสนุน ดำเนินการก่อสร้างถนนเส้นทางสายดังกล่าว โดยเพื่อให้เกิดความปลอดภัยแก่ประชาชนผู้ใช้รถใช้ถนนตามเส้นทาง ตลอดจนเพื่อให้เกษตรในพื้นที่ได้ใช้เป็นเส้นทางในการขนส่งผลผลิตทางการเกษตร ไปจำหน่ายยังเขตพื้นที่ตัวเมืองและชุมชนอื่น ๆ ซึ่งปัจจุบันเส้นทางถนนได้ดำเนินการก่อสร้างแล้วเสร็จเป็นที่เรียบร้อย ชาวบ้านในชุมชนท้องที่มีความพึงพอใจเป็นอย่างมาก

โอกาสนี้ ผู้ว่าราชการจังหวัดลำปาง ได้ร่วมแสดงความยินดีกับชาวบ้านบ้านโป่งขวาก ที่ได้รับถนนใหม่พร้อมกับได้ร่วมเป็นสักขีพยานในการเปิดใช้งานถนนของชุมชน โดยมีผู้อาวุโสในหมู่บ้านเป็นคนตัดริบบิ้นทำพิธีเปิดการใช้งาน ซึ่งเป็นอีกครั้งกับกิจกรรมต่อเนื่องของจังหวัดลำปาง ที่ได้ทำให้ชาวบ้านมีความสุข ทำให้คนในพื้นที่ได้มีส่วนร่วมในกิจกรรมงานโครงการของรัฐ เพื่อจะได้รู้สึกถึงความเป็นเจ้าของในสิ่งก่อสร้างสาธารณูปโภคภายในชุมชน และจะได้ช่วยกันดูแลรักษาให้เป็นสมบัติส่วนรวม ตลอดจนได้ใช้งานอย่างสมประโยชน์ตามความต้องการ โดยบรรยากาศของการเปิดใช้งานถนนเป็นไปอย่างชื่นมื่น ชาวบ้านที่มาร่วมงานมีแต่รอยยิ้มกับเสียงหัวเราะ พร้อมต่างชื่นชมกล่าวคำขอบคุณผ่านไปถึงยังรัฐบาลที่ได้ให้การสนับสนุนมอบงบประมาณให้กับทางจังหวัด ได้นำมาใช้ประโยชน์เพื่อการช่วยเหลือแก้ไขปัญหาความเดือดร้อนให้กับประชาชนชาวบ้านในชุมชนท้องที่ได้อย่างแท้จริง

อย่างก็ไรตามในส่วนของความช่วยเหลือเพิ่มเติมชาวบ้านในชุมชนโป่งขวาก ยังมีความต้องการให้ทางหน่วยงานภาครัฐช่วยเหลือในเรื่องของการซ่อมแซมถนนในพื้นที่เพิ่มเติมอีก 1 เส้นทาง และมีความต้องการในเรื่องแหล่งน้ำชลประทาน เนื่องจากปัจจุบันชุมชนพื้นที่มีความเดือดร้อน น้ำเพื่อการอุปโภคบริโภคและเพื่อการเกษตรมีไม่เพียงพอ โดยในส่วนนี้ ผู้ว่าราชการจังหวัดลำปาง จะได้ประสานไปยังหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ให้เข้ามาสำรวจหาข้อมูลเพิ่มเติมเพื่อจะได้ให้การสนับสนุนช่วยเหลือแก่ชุมชนพื้นที่ในโอกาสต่อไป

ร่วมแสดงความคิดเห็น