นายอำเภอเมืองพะเยา ระดมกำจัดหนอนกระทู้ข้าวโพด หลังระบาดหนัก

วันนี้ที่ 3 ก.ค. 62 นายอำเภอเมืองพะเยาระดมกำลังจิตอาสา และเราทำความดีด้วยหัวใจ ในพื้นที่อำเภอเมืองจังหวัดพะเยากว่า 1500 คนร่วมกันกำจัดนอนกระทู้ในข้าวโพด หลังแพร่ระบาดอย่างหนัก โดยในขณะนี้ในพื้นที่จังหวัดพะเยา พบหนอนกระทู้ระบาดในนาในแปลงข้าวโพดมากกว่า 5,000 ไร่ ขณะที่ภาพรวมของจังหวัด มีหนอนกระทู้ เข้าสร้างความเสียหายให้กับพื้นที่ ทางการเกษตรมากกว่า 40,000 ไร่ ในพื้นที่ปลูกข้าวโพด ทุกอำเภอ ของจังหวัดพะเยา โดยล่าสุดทางเจ้าหน้าที่ได้ดำเนินการป้องกัน และกำจัดให้ถูกวิธี หากไม่เช่นนั้นแล้วจะสร้างความเสียหายและส่งผลถึงพืชอื่น ๆ เช่นข้าว ซึ่งเป็นพืชเศรษฐกิจหลักในจังหวัดพะเยา

นายพงษ์พันธ์ วิเชียรสมุทร รองผู้ว่าราชการจังหวัดพะเยา พร้อมด้วยนายสุวิทย์ สุริยวงศ์ นายอำเภอเมืองพะเยา นำกำลังจิตอาสากว่า 1,500 คน เข้าทำการระดมกำลังกำจัดหนอนกระทู้ข้าวโพด ในพื้นที่หมู่ 1 ตำบลแม่กา อำเภอเมือง จังหวัดพะเยา หลังได้เกิดการแพร่ระบาด หนอนกระทู้ ในพื้นที่จังหวัดพะเยา ทุกอำเภอ ซึ่งสร้างความเสียหายให้กับแปลงข้าวโพดของเกษตร มากกว่า 40,000 ไร่ และทวีความรุนแรงขึ้นเรื่อย ๆ เนื่องจากสภาวะภัยแล้งที่เกิดขึ้นในพื้นที่ ส่งผลให้การเจริญเติบโตของหนอนกระทู้ดังกล่าว เพิ่มปริมาณขึ้นอย่างรวดเร็ว ดังนั้นทางจังหวัดจึงได้เร่งระดม ในการกำจัดนอนกระทู้ดังกล่าว อย่างถูกวิธี เพื่อไม่ให้ลุกลามและส่งผลกระทบต่อพืชอื่น ๆ เช่นข้าว ซึ่งเป็นพืชเศรษฐกิจหลักในจังหวัดพะเยา โดยได้ทำการ ปฏิบัติป้องกันอย่างถูกต้องถูกวิธีและทำตามคำแนะนำอย่างเคร่งครัด เช่นวิธีการ ใช้น้ำหมักชีวภาพ การวางกับดักล่อผีเสื้อ การเก็บทำลาย การใช้ไถพรวนดิน การปล่อยศัตรูพืชตามธรรมชาติ เพื่อกำจัดหนอนกระทู้ ดังกล่าว โดยให้เกษตรกรได้นำไปปฏิบัติตามความเหมาะสมแต่ละพื้นที่ ซึ่งขณะนี้หนอนกระทู้ดังกล่าว ได้มีการแพร่ระบาดทุกอำเภอ ของจังหวัดพะเยา ดังนั้นจึงได้มีการป้องกันแก้ไขปัญหาอย่างเร่งด่วน เพื่อไม่ให้ลุกลามไปยังพืชชนิดอื่น ๆ

ซึ่งการแพร่ระบาดของหนอนกระทู้ โดยเฉพาะในพื้นที่อำเภอเมือง จังหวัดพะเยา มีการแพร่ระบาดของหนอนกระทู้ข้าวโพด หลายจุดประมาณ 5,120 ไร่ ดังนั้นทางอำเภอ จึงได้เร่งดำเนินการป้องกันกำจัด โดยวิธีการเก็บ และมาทำลาย การใช้กับดักล่อผีเสื้อเต็มตัวเต็มวัย การฉีดพ่นน้ำหมักชีวภาพเพื่อฆ่าหนอน และไถหรือถอน ต้นข้าวโพดที่มีหนอนกิน ต้นข้าวโพดได้รับความเสียหายสิ้นเชิง ตลอดจนไถหน้าดิน เพื่อตากแดดทำให้หนอนและไข่ตายก่อนที่จะปลุกฤดูกาลใหม่ นอกจากนั้นได้ปล่อยตัวห้ำหรือตัวเบียนแมลงศัตรูธรรมชาติ เพื่อให้ไปทำลายหนอนและไข่ของหนอนกระทู้ดังกล่าว

ร่วมแสดงความคิดเห็น