ชาวบ้านเห็นชอบ “แม่ปะ” เดินหน้าเปลี่ยน อบต. เป็นเทศบาลเมือง

 

เมื่อเวลา 10.00 น. วันที่ 3 กรกฎาคม 2562 ที่วัดพระธาตุสิริมงคล หมูที่ 9 ต.แม่ปะ อ.แม่สอด จ.ตาก นายมานพ ยะเขียว นายกองค์การบริหารส่วนตำบลแม่ปะ จัดทำประชาคม ในการจัดตั้งและเปลี่ยนแปลงฐานะองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น จากองค์การบริหารส่วนตำบลแม่ปะ เป็นเทศบาลเมืองแม่ปะ โดยมีชาวบ้าน เข้าร่วมรับฟังประชาคมในครั้งนี้ทั้งหมดกว่า 100 คน

นายมานพ ยะเขียว กล่าวว่า องค์การบริหารส่วนตำบลแม่ปะ จัดตั้งขึ้นตามประกาศกระทรวงมหาดไทย เมื่อวันที่ 19 มกราคม 2539 ตามประกาศกระทรวงมหาดไทย เรื่อง จัดตั้งองค์การบริหารส่วนตำบล ลำดับที่ 429 มีประชากรจำนวน 16,536 คน นับ 8,910 ครัวเรือน มีรายรับงบประมาณไม่ร่วมเงินอุดหนุน จำนวน 53,110,973 .20 บาท จากการพัฒนา และเจริญเติบโตภายในเขตพื้นที่องค์การบริหารส่วนตำบลแม่ปะ คณะผู้บริหารท้องถิ่น และสภาองค์การบริหารส่วนตำบลแม่ปะจึงมีมติเห็นชอบเมื่อประชุมสภา สมัยสามัญ สมัยที่ 2 ประจำปี 2562 วันที่ 18 พฤษภาคม 2562 ให้จัดตั้งและเปลี่ยนแปลงฐานะจากองค์การบริหารส่วนตำบลแม่ปะ เป็นเทศบาลเมืองแม่ปะ เพื่อให้เกิดการพัฒนาท้องถิ่น และสอดคล้องกับการเติบโตของสภาพเศรษฐกิจ ร่วมถึงสังคมในปัจจุบัน ทั้งนี้องค์การบริหารส่วนตำบลแม่ปะ จึงได้เปิดโอกาสให้ประชาชนมีส่วนร่วมในการแสดงความคิดเห็น จัดทำประชาคมขึ้น ในการที่จะตั้งและเปลี่ยนแปลงฐานะจากองค์การบริหารส่วนตำบลแม่ปะ เป็นเทศบาลเมืองแม่ปะ

ส่วนด้าน นายนำโชค ใจทาน หัวหน้าสำนักปลัด อบต.แม่ปะ เปิดเผยว่า หลังจากทำประชาคม ครบทุกหมู่บ้าน ต่อไปจะรวบรวมเอกสารทั้งหมดส่งให้นายอำเภอแม่สอด และผู้ว่าราชการจังหวัดตากลงนาม จากนั้นกรมส่งเสริมปกครองส่วนท้องที่จะตรวจสอบ และลงนามส่งให้รัฐมนตรีมหาดไทยประกาศจัดตั้งและเปลี่ยนแปลงฐานะจากองค์การบริหารส่วนตำบลแม่ปะ เป็นเทศบาลเมืองแม่ปะต่อไป

รายงานข่าวแจ้งว่า ขณะนี้ทางองค์การบริหารส่วนตำบลแม่ปะได้จัดทำประชาคมฯ ครบทุกหมู่บ้าน โดยส่วนใหญ่ชาวบ้านยกมือเป็นยืนยันว่าเห็นชอบด้วย เนื่องจากตำบลแม่ปะ อยู่ในเขตพื้นที่เขตพัฒนาเศรษฐกิจพิเศษตาก ที่จะรองรับความเจริญเติบโตด้านเศรษฐกิจในอนาคต

ร่วมแสดงความคิดเห็น