สนง.พัฒนาชุมชน จ.แม่ฮ่องสอน จัดโครงการพัฒนาหมู่บ้านเศรษฐกิจพอเพียง เพื่อคัดสรรหมู่บ้านเศรษฐกิจพอเพียง ที่มีผลงานดีเด่น

นายจารึก เหล่าประเสริฐ รอง ผวจ.แม่ฮ่องสอน เป็นประธานคณะกรรมการ คัดสรรหมู่บ้านเศรษฐกิจพอเพียง พร้อมนำคณะกรรมการ ลงพื้นที่ตรวจประเมินโครงการ พัฒนาหมู่บ้านเศรษฐกิจพอเพียง “อยู่ เย็น เป็นสุข ” ดีเด่น ระดับจังหวัด ประจำปี 2562 โดยมีหัวหน้าส่วนราชการ ผู้นำชุมชน ผู้นำองค์กร และประชาชน ในพื้นที่หมู่บ้านทุ่งแล้ง ให้การต้อนรับ และตอบข้อซักถามคณะกรรมการ ณ ศาลาอเนกประสงค์บ้านทุ่งแล้ง หมู่ที่ 1 ต.แม่คง อ.แม่สะเรียง จ.แม่ฮ่องสอน และประเมินตรวจ โครงการต่างๆที่ได้ปฎิบัติงาน จริงภายในหมู่บ้าน

โดยนายจารึก เหล่าประเสริฐ รอง ผวจ.แม่ฮ่องสอน กล่าวว่า โครงการดังกล่าว สำนักงานพัฒนาชุมชน จ.แม่ฮ่องสอน จัดขึ้นเพื่อคัดสรรหมู่บ้านเศรษฐกิจพอเพียงที่มีผลงานดีเด่น เป็นที่ประจักษ์แก่สาธารณชนระดับ จ.แม่ฮ่องสอน ซึ่งหมู่บ้านทุ่งแล้ง อ.แม่สะเรียง ได้รับการคัดเลือกเข้ามาในรอบสุดท้าย 3 หมู่บ้าน ร่วมกับบ้านแม่สุริน หมู่ที่ 3 ต.ขุนยวม อ.ขุนยวม และบ้านปางคาม ต.ปางมะผ้า อ.ปางมะผ้า โดยคณะกรรมการ ได้ลงพื้นที่ตรวจประเมินตามหลักเกณฑ์ เพื่อคัดสรรให้เป็นหมู่บ้านเศรษฐกิจพอเพียง “อยู่ เย็น เป็นสุข ” ดีเด่น ระดับจังหวัด ของ จ.แม่ฮ่องสอน ต่อไป
จุดเด่นของหมู่บ้าน มีการบริหารหมู่บ้าน ในแนวเศรษฐกิจพอเพียง การบริหารจัดการโดย คณะกรรมการหมู่บ้าน และหมู่บ้าน อพป. มีการปฏิบัติการร่วมกัน มีการประชุมปรึกษาหารือ ติดตามผลการทำงาน ของแต่ละฝ่ายในหมู่บ้านอย่างเป็นระบบ มีเหรัญญิกชี้แจงรายรับ รายจ่าย ชี้แจง ให้กับชาวบ้านทราบโดยทั่วกัน เปิดโอกาสให้ประชาชนได้เสนอปัญหา และกิจกรรมในหมู่บ้าน ปัจจุบัน มีศูนย์การเรียนรู้ตามหลัก ปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง เป็นจุดเรียนรู้ สัมมาชีพ มีกิจกรรมในด้านต่าง ๆ เช่นการทอผ้ากระเหรี่ยง การเลี้ยงปลาดุกในบ่อซีเมนต์ การเลี้ยงกบ การเลี้ยงไก่สายพันธุ์แม่ฮ่องสอน ไก่พันธ์ุพื้นเมือง และไก่ไข่ การเลี้ยงไก่งวง และการเลี้ยงหมู
ในด้านการส่งเสริมให้คนในชุมชนได้เรียนรู้และมีส่วนร่วม โดยมีกลุ่มสัมมาชีพ และครัวเรือนสัมมาชีพบ้านทุ่งแล้ง และครอบครัวพัฒนา ตามโครงการหมู่บ้านเศรษฐกิจพอเพียงต้นแบบ หมู่บ้านทุ่งเเล้ง มีพื้นที่ประมาณ 4,000 ไร่ มีความอุดมสมบูรณ์ ทางธรรมชาติ มีพื้นที่ทำการเกษตร กว่า 1,200 ไร่ เป็นพื้นที่ในการทำนา ปลูกพืชผักชนิดต่าง ๆ โดยมีพื้นที่ติดกับ คลองชลประทาน มีประชากร 287 ครัวเรือน เป็นชาย 356 คน ,หญิง 356 คน รวม 712 คน ประกอบอาชีพหลักคือ ทำนา รับจ้างทั่วไป และรับราชการร้อยละ 10 หมู่บ้านแบ่งการปกปกครองเป็น 7 คุ้ม โดยแต่ละคุ้ม จะมีหัวหน้าคุ้มรับผิดชอบ เพื่อพัฒนาเป็นหมู่บ้านเศรษฐกิจพอเพียง อยู่ เย็น เป็นสุข ต่อไป

ร่วมแสดงความคิดเห็น