ทต. บ้านกลางลำพูนปิ๊งไอเดีย ทดลองทำธนาคารน้ำใต้ดิน หวังช่วยแก้ไขปัญหาน้ำในพื้นที่

วันนี้ (5 ก.ค.62) เวลา 13:00 น. ที่ศูนย์กีฬาและนันทนาการจามเทวีเทศบาลตำบลบ้านกลาง นายอภิชาติ เทพชา ปลัดเทศบาล ปฏิบัติหน้าที่นายกเทศมนตรีตำบลบ้านกลาง พร้อมด้วยพนักงานเจ้าหน้าที่เทศบาลตำบลบ้านกลาง ได้ร่วมทดลองทำธนาคารน้ำใต้ดิน คือ การนำน้ำไปเก็บที่ชั้นใต้ดินในชั้นหินอุ้มน้ำ ช่วงหน้าฝนที่มีน้ำมาก ธนาคารน้ำใต้ดินจะช่วยดูดซับน้ำเพื่อนำไปกักเก็บไว้ที่ชั้นหินอุ้มน้ำ เมื่อถึงช่วงหน้าแล้งก็สามารถสูบน้ำมาใช้ได้
โดยใช้หลักการขุดบ่อเพื่อส่งน้ำไปเก็บไว้ที่ชั้นน้ำบาดาล ขนาดและความลึกของบ่อขึ้นอยู่กับสภาพ และชั้นดินของแต่ละพื้นที่ โดยมีขั้นตอนดังนี้
1.ขุดบ่อให้ลึกถึงชั้นหินอุ้มน้ำ จากนั้นใส่ยางรถยนต์เพื่อป้องกันขอบบ่อพังทลาย
2.จากนั้นใส่วัสดุที่หาได้ในพื้นที่ เช่นขวดน้ำ (ใส่น้ำ 1 ใน 3 ส่วน), ท่อนไม้ หรือเศษปูนให้เต็มช่องว่างด้านนอกยางรถยนต์
3.นำท่อ PVC วางกลางบ่อเพื่อเป็นช่องระบายอากาศ
4.นำวัสดุชนิดเดียวกับที่ใส่ช่องว่างด้านนอกมาเติมใส่ช่องว่างด้านในให้เต็ม
5.คลุมด้วยผ้าคลุมไนล่อน แล้วทับด้วยก้อนหิน ตามด้วยหินละเอียดอีกชั้น เพื่อเป็นตัวกรองไม่ให้เศษดิน หรือขยะเข้าไปอุดตันในบ่อ
เมื่อฝนตกลงมาน้ำจะไหลสู่ชั้นใต้ดินโดยตรง ผ่านธนาคารน้ำใต้ดินระบบปิดที่ทำขึ้นมา ประโยชน์ของธนาคารน้ำใต้ดิน ช่วยในการบริหารจัดการน้ำและแก้ปัญหาน้ำได้หลากหลาย อาทิ แก้ปัญหาน้ำท่วมเพราะสามารถช่วยให้น้ำซึมลงใต้ดินได้ดีขึ้น , แก้ปัญหาภัยแล้ง เพราะสามารถสูบน้ำจากธนาคารน้ำใต้ดินใช้ได้ตลอดเวลา, แก้ปัญหาน้ำเค็ม เพราะมวลน้ำเค็มจะมีน้ำหนักมากกว่าน้ำจืด ฉะนั้นน้ำเค็มจะอยู่ด้านล่าง, แก้ปัญหาน้ำสกปรก เพราะระบบน้ำแบบปิดจะช่วยกรองน้ำให้สะอาดขึ้น

ร่วมแสดงความคิดเห็น