พุทธศาสนิกชนชาว จ.ลำพูนร่วม ประกอบพิธีหล่อเทียนพรรษา ประจำปี 2562

พุทธศาสนิกชนชาว จ.ลำพูน ร่วมสืบสานอนุรักษ์ประเพณีและวัฒนธรรมอันดีงาม ในเทศกาลเข้าพรรษา โดยร่วมกันประกอบพิธีหล่อเทียนพรรษา จำนวน 9 เล่ม เพื่อนำไปร่วมงานแห่เทียนพรรษา ในวันที่ 12 กรกฎาคม 2562 นี้
วันที่ 5 กรกฎาคม 2562 ที่วัดพระธาตุหริภุญชัย วรมหาวิหาร  อบจ.ลำพูน ร่วมกับ คณะสงฆ์วัดพระธาตุหริภุญชัย และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ประกอบพิธีเปิดงานประเพณีหล่อเทียน ประจำปี 2562 โดยมี พระเทพรัตนนายก เจ้าอาวาสวัดพระธาตุหริภุญชัย วรมหาวิหาร เจ้าคณะ จ.ลำพูน เป็นประธานฝ่ายสงฆ์ มี นายวรยุทธ เนาวรัตน์ รอง ผวจ. เป็นประธานฝ่ายฆราวาส มีพระภิกษุสงฆ์ ,สามเณร ,หัวหน้าส่วนราชการ , นักเรียน ,ประชาชน และนักท่องเที่ยว ร่วมกันหล่อเทียนพรรษา จำนวน 9 เล่ม และจะมีการแห่เทียนพรรษา ในวันที่ 12 กรกฎาคม 2562 ที่ วัดพระธาตุหริภุญชัย วรมหาวิหาร ทั้งนี้เพื่อส่งเสริมและอนุรักษ์ประเพณี และวัฒนธรรมอันดีงามให้คงอยู่ และให้เด็ก เยาวชน รวมถึงประชาชนทั่วไปเกิดความสำนึกรัก และมีส่วนร่วมในการทำนุบำรุงพระพุทธศาสนา
นายกำธร เนตรผาบ รองนายก อบจ.ลำพูน กล่าวว่า โดยปีนี้วัดพระธาตุหริภุญชัย วรมหาวิหาร ร่วมกับอบจ.ลำพูน ประกอบพิธีหล่อเทียนพรรษา และจะถวายเทียนพรรษา ในวันศุกร์ ที่ 12 กรกฎาคม 2562 ณ วัดพระธาตุหริภุญชัย เพื่อเป็นการอนุรักษ์ สืบสานวัฒนธรรมประเพณีอันดีงาม และเพื่อปลุกฝังคุณธรรมให้กับเด็กและเยาวชน นอกจากนี้ การจัดงานได้รับความร่วมมือจากหน่วยงานส่วนราชการ องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น และสถานศึกษาในพื้นที่ จำนวน 10 แห่ง นำนักเรียน นักศึกษาเข้าร่วมกิจกรรมหล่อเทียนพรรษาในครั้งนี้ ประกอบด้วย มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณ์ราชวิทยาลัย, โรงเรียนเมธีวุฒิกร, โรงเรียนจักรคำคณาธร,โรงเรียนส่วนบุญโญปถัมภ์ ,โรงเรียนเทศบาลประตูลี้,โรงเรียนเทศบาลสันป่ายางหลวง,โรงเรียนเทศบาลสันป่ายางหน่อม,โรงเรียนเทศบาลจามเทวี,โรงเรียนอรพินพิทยา และโรงเรียนมงคลวิทยา
สำหรับประเพณีหล่อเทียนพรรษา เป็นประเพณีที่เกี่ยวข้องกับพระพุทธศาสนา ที่มีมาแต่ครั้งโบราณกาลในสมัยกรุงรัตนโกสินทร์ ถือเป็นงานบุญทั่วไปของชาวบ้าน โดยกำหนดจัดพิธีหล่อเทียนขึ้นในเดือน 8 ของทุกปี ก่อนเข้าพรรษา อันเนื่องมาจากในสมัยโบราณเมื่อเข้าสู่ช่วงฤดูฝนหรือที่เรียกกันว่า “ฤดูการเข้าพรรษา” คือช่วงแรม 1 ค่ำ เดือน 8 ถึงวันขึ้น 15 ค่ำ เดือน 11 นั้น กำหนดให้พระภิกษุทั้งหลายต้องเข้าอยู่ประจำ ณ วัดใดวัดหนึ่งตลอดระยะเวลา 3 เดือน พระภิกษุสงฆ์ที่จะต้องอยู่จำพรรษาในพระอาราม ระหว่างนั้น ก็จะมีการสวดมนต์ทำวัตรทุกเช้าค่ำ จึงมีความจำเป็นต้องใช้เทียนไว้สำหรับจุดบูชาในตลอดพรรษา พุทธศาสนิกชนจึงพร้อมใจกันหล่อเทียน สำหรับให้พระภิกษุสงฆ์ได้จุดบูชาตลอด 3 เดือน ของกำหนดเวลาเข้าพรรษา
จึงเรียกเทียนที่หล่อว่า “เทียนจำนำพรรษา” เสร็จแล้วในวันรุ่งขึ้น ก็จะจัดขบวนแห่นำไปถวาย ณ วัดใดวัดหนึ่ง เพื่อเป็นพุทธบูชา และร่วมกันทำบุญตักบาตร ถวายพระภิกษุสงฆ์ แสดงความศรัทธาโดยพร้อมเพียงกัน ซึ่งอานิสงส์ของการหล่อเทียน หรือถวายเทียนพรรษาแก่พระภิกษุ ถือกันว่าจะทำให้เป็นผู้มีปัญญาดีเจริญก้าวหน้า เหมือนดังแสงเทียนที่สว่างในยามค่ำคืน ดังที่พระภิกษุสมัยก่อนใช้เป็นแสงสว่างในการอ่านหนังสือธรรมะ และประกอบกิจของสงฆ์ ซึ่งในปัจจุบันนี้ ก็ยังมีการจัดงานตามชนบทต่างๆ.

ร่วมแสดงความคิดเห็น