พะเยา พระสงฆ์ชาวบ้าน ต.ห้วยลาน จัดพิธีแห่ปลาช่อนขอฝน

พระสงฆ์วัดใหม่แท่นคำ รวมทั้งชาวบ้านในพื้นที่ ต.ห้วยลาน อ.ดอกคำใต้ จ.พะเยา จัดพิธีแห่พระอุปคุตและปลาช่อน เพื่อขอให้ฟ้าฝนตกต้องตามฤดูกาล หลังเกิดฝนแล้งในพื้นที่มาเป็นเวลานานนับหลายเดือน จนขณะนี้ชาวบ้านได้รับความเดือดร้อนหนัก เนื่องจากฝนไม่ตกต้องตามฤดูกาล จึงได้ใช้พิธีกรรมเก่าแก่ ที่มีมาตั้งแต่ดั้งเดิม ทำการขอฝนเพื่อให้ตกต้องตามฤดูกาล
พระครูสุวรรณธรรมนิวิฐ อัตถกาโม เจ้าอาวาสวัดใหม่แท่นคำ พร้อมด้วยนายวรวิทย์ บุรณศิริ นายกอบจ.พะเยา และชาวบ้านในพื้นที่ ต.ห้วยลาน ต่างร่วมกันทำการประกอบพิธีแห่พระอุปคุตรวมทั้งปลาช่อน เพื่อทำการขอให้ฟ้าฝนตกต้องตามฤดูกาล หลังจากที่เกิด ภาวะภัยแล้งในพื้นที่มานานนับ 2 เดือน จนส่งผลให้เกษตรกรในพื้นที่ จ.พะเยา รวมทั้ง ต.ห้วยลาน ได้รับความเดือดร้อนหนัก เนื่องจากเกิดภาวะขาดน้ำ โดยในวันนี้ทางคณะสงฆ์ของวัดใหม่แท่นคำ รวมทั้งชาวบ้านในพื้นที่ ต่างนำพิธีกรรมเก่าแก่ที่ทำการขอฟ้าฝนให้ตกต้องตามฤดูกาล มาใช้ดำเนินการ

โดยได้จัดทำ พิธีแห่พระอุปคุต แห่ปลาช่อน รวมทั้งเครื่องอัฐบริขาร ที่จะให้ฝนฟ้าตกต้องตามฤดูกาล นอกจากนั้นยังได้จัดทำพิธีสวดพระธรรม ซึ่งเป็นพระคาถาที่ให้เกิดน้ำท่าอุดมสมบูรณ์ โดยได้จัดพิธีขอฟ้าฝน ด้วยการสวดพระคาถา หรือพระธรรม 4 โบก ที่ชาวล้านนาเชื่อว่าจะทำให้ฝนฟ้าตกต้องตามฤดูกาล ซึ่งประกอบด้วย พระคาถาหิมพานต์ พระคาถามัจฉาปลาช่อน พระคาถามโหสถ และพระคาถาพญาคางคก ซึ่งเชื่อว่าหากมีการทำพิธีดังกล่าวแล้ว จะทำให้ฝนฟ้าตกต้องตามฤดูกาล ซึ่งได้มีชาวบ้านจำนวนมาก ได้ร่วมกันเข้าทำการประกอบพิธีดังกล่าวที่เคยมีมาตั้งแต่ดังเดิม หากฝนฟ้าไม่ตกต้องตามฤดูกาลก็จะใช้พิธีกรรมดังกล่าวต่อไป ซึ่งในวันนี้ทางคณะสงฆ์รวมทั้งชาวบ้านต่างร่วมกันประกอบพิธี โดยการจัดพิธีนั้น ก็จะมีการแห่พระอุปคุต การแห่ปลาช่อน รวมทั้งพญาช้างเผือก เพื่อให้เป็นสิริมงคลและให้ฝนฟ้าตกต้องตามฤดูกาล

สำหรับในพื้นที่ จ.พะเยา ในขณะนี้ได้เกิดภาวะฝนทิ้งช่วงมานานนับ 2 เดือน ส่งผลให้พื้นที่ส่วนใหญ่ของจ.พะเยา เกิดสภาวะภัยแล้ง จนส่งผลกระทบทำให้พื้นที่ทางการเกษตรของชาวบ้าน ไม่สามารถที่จะดำเนินการได้ตามฤดูกาล ตลอดจนพืชผลทางการเกษตร ที่เกษตรกรได้ทำการหว่านดำไว้แล้ว เกิดภาวะภัยแล้งแห้งเหี่ยว จนผลผลิตได้รับความเสียหายเป็นบริเวณกว้าง

ร่วมแสดงความคิดเห็น