(มีคลิป)กำนันหนุ่มคนดังเชียงใหม่ วอนหยุดว่าชุดพื้นเมืองไม่สุภาพเข้าสภา ฝากให้เห็นคุณค่าของเสื้อผ้าไทยโดยเฉพาะชุดพื้นเมือง

หลังจากมีกระแสะข่าวผ่านทางชื่อโซเซียล กำนันหนุ่มคนดัง นายวีระชัย ไชยมงคล หรือกำนันโหน่ง ตำบลป่าแดด อ.เมืองเชียงใหม่ จังหวัดเชียงใหม่ ได้ออกมาโพสต์พร้อมระบุข้อความว่า ชาวบ้านจะอดตายกันแล้ว ดันมาโต้เถียงเรื่องแต่งตัว ส.ส.เชียงใหม่ใส่ชุดพื้นเมืองเข้าสภาก็ดีแล้ว พ่อค้าแม่ค้าขายผ้าพื้นเมืองเขาชอบใจกัน ผ้าพื้นเมืองมีเงิน 300 ก็ได้ทั้งชุด และผ้าเมืองบางตัวก็แพงกว่าสูทของคุณอีก
ทางผู้สื่อข่าวได้สอบถามนายวีระชัย ไชยมงคล กล่าวว่าจากกรณีที่ ส.ส.หลายท่านในสภา เห็นต่างว่าชุดพื้นเมืองที่สวมใส่เข้าสภานั้น แลดูไม่สุภาพจริงแล้วชุดพื้นเมือง เป็นผ้าไทยเป็นเนื้อผ้าที่สวมใส่สบายมีความเหมาะสมกับสภาพภูมิอากาศของประเทศไทย และด้วยลวดลายที่เป็นเอกลักษณ์ไม่เหมือนชาติใด ถ้าเรานำผ้าพื้นเมือง มาออกแบบให้มีความร่วมสมัยมากขึ้น แต่คงความสุภาพและเรียบร้อยแบบไทยๆ อนุรักษ์และส่งเสริมให้ชุดพื้นเมือง ผ้าไทยเป็นที่นิยมมาก รวมไปถึงเป็นแบบอย่างที่ดีและยังเป็นการเผยแพร่ ให้ชาวต่างชาติได้เห็นถึงคุณค่าและความงดงามของชุดผ้าไทย ผ่านทางช่องทางรัฐสภา นี้แหละ คือหน้าที่ของ สส. ขณะเดียวกันเสื้อผ้าพื้นเมืองกำลังจะทำให้เศรษฐกิจดีขึ้น พ่อค้าแม่ค้ากำลังจะได้ขายสินค้าเพิ่มแต่มาถูกกำหนดว่าดังกล่าว ทำให้เสื้อผ้าที่จะได้ขายต้องหยุดลงกำลังจะลืมตาอ้าปากส่งเสริมชุดพื้นเมืองได้รับความนิยมมากขึ้น
ซึ่งจริงแล้ว รัฐสภา คือนำเอาบุคคลต่างๆ ที่อ้างตัวเองว่าเป็นผู้แทนของประชาชนเข้าไปอยู่รวมกัน ไม่รู้ว่าตอนหาเสียงยังจำกันได้ไหมว่า ท่านแต่งกายชุดต่างๆที่เป็นพื้นบ้านเข้าไปขอคะแนนเสียง เพื่อจะบอกว่าท่านคือคนระดับเดียวกันกับประชาชน แต่พอท่านได้รับเลือก ท่านกับหาคำมาต่อท้ายว่าเป็นรัฐสภา บวกอันทรงเกียรติ และเอาคำนี้มาทับถมคนต่างที่ต่างถิ่นและต่างพรรคซึ่งเป็นคนไทยด้วยกัน และที่ผมยอมไม่ได้คือการแต่งชุดพื้นเมืองเข้าสภากับบอกชุดไม่สุภาพ แค่นี้คุณก็ลืมตัวพร้อมลืมความเป็นไทยแล้วอย่างไรก็ตามด้วยวิวัฒนาการเครื่องจักรที่ทันสมัย และการรับอิทธิพลของวัฒนธรรมต่างชาติเข้ามาในประเทศไทย ทำให้ผู้หญิงไทยส่วนใหญ่โดยเฉพาะเด็กและเยาวชนหันมาสวมใส่ชุดเสื้อผ้าสำเร็จรูป ที่มีดีไซร์ทันสมัยตามยุคตามกระแสมากขึ้น และในทางกลับกันกลุ่มคนที่สวมชุดใส่ผ้าไทยกลับกลาย เป็นวัยผู้ใหญ่จนถึงผู้สูงอายุ ปัญหาการสูญหายของเอกลักษณ์ประจำชาติ ดังนั้นหากคนไทยไม่เริ่มที่จะอนุรักษ์ตั้งแต่ตอนนี้ และแน่นอนว่าในอนาคตลูกหลานของเราอาจจะเหลือเพียงความทรงจำและภาพถ่ายความงดงามของชุดพื้นเมืองผ้าไทยได้ชื่นชมเท่านั้น
ทั้งนี้ยุคสมัยจะเปลี่ยนไปนานเท่าใด หน้าที่ของผู้นำประเทศ หรือส.ส. และคนไทยควรอนุรักษ์และสวมใส่ชุดประจำชาติชุดพื้นเมืองหรือผ้าไทย เพราะในผ้าหนึ่งผืนไม่ได้มีเพียงความสวยงาม และยังแฝงไปด้วยภูมิปัญญาที่สืบทอดกันมาอย่างยาวนาน และที่สำคัญท่าน ส.ส.ได้ทำหน้าที่เป็นนายแบบนางแบบ สวมใส่เสื้อผ้าที่เป็นของคนไทยตามภูมิภาค ก็จะช่วยส่งเสริมให้กลุ่มชาวบ้านที่ผลิตผ้าพื้นเมืองเสื้อผ้าตามท้องถิ่นนั้น ๆ ส่งเสริมอาชีพสร้างรายได้ขึ้นมา จึงเรียนไปยังท่านประธานรัฐสภา และส.ส.ในสภาด้วย ก่อนจะกำหนดการสวมใส่เสื้อผ้าหยุดคิดถึงความเป็นไทยด้วย

ร่วมแสดงความคิดเห็น