โรงเรียนเสนาธิการทหารบก จัดกิจกรรม “วันฅนอาสาโลก” รำลึกถ้ำหลวง

เวลา 09.00 น.วันที่ 8 ก.ค.62 ที่อุทยานแห่งชาติถ้ำหลวง ขุนน้ำ-นางนอน ม.11 ต.โป่งผา อ.แม่สาย จ.เชียงราย พลตรี บุญรอด ศรีสมบัติ ผู้บัญชาการโรงเรียนเสนาธิการทหารบก เป็นประธานจัดระดมพลร่วมกิจกรรม “วันฅนอาสาโลก” รำลึกถ้ำหลวง สามัคคีคือพลัง พร้อมประกอบพิธีทำบุญตักบาตรอุทิศเป็นส่วนกุศลให้แก่นาวาตรี สมาน กุนัน ผู้เสียชีวิตจากปฏิบัติการกู้ภัย โดยมี เจ้าคณะตำบลเวียงพางคำ และพระภิกษุสามเณรรับบิณฑบาตร โดยมีมี นายสมศักดิ์ คณาคำ นายอำเภอแม่สาย ข้าราชการและกำลังพล ประชาชนที่สนใจเข้าร่วมกิจกรรมเป็นจำนวนมาก เพื่อเป็นการรำลึกถึงพลังของจิตอาสาจากทั่วโลก และร่วมทำกิจกรรมในการระลึกถึงความเสียสละของนักจิตอาสา เป็นการต่อยอดพลังจิตอาสารุ่นใหม่ ทำความดีช่วยเหลือผู้อื่นโดยไม่หวังผลตอบแทน ซึ่งได้มีการกำหนดจัดขึ้นเป็นสากลในวันที่ 8 กรกฎาคม ของทุกปี

จากกรณีปฏิบัติการช่วยเหลือ นักฟุตบอลเยาวชนทีมหมูป่าอะคาเดมีและโค้ชรวม 13 ชีวิต ที่ติดอยู่ในถ้ำหลวงขุนน้ำนางนอน ในช่วงเดือนกรกฎาคม เมื่อปีที่ผ่านมา ได้มีการระดมกำลังจากทุกหน่วยงานและอุปกรณ์ที่ทันสมัย จิตอาสาศรัทธาจากทั่วทุกมุมโลก เดินทางมาให้การช่วยเหลือจนสำเร็จลุล่วง

โดยโรงเรียนเสนาธิการทหารบก ได้จัดพิมพ์หนังสือถอดบทเรียน ถ้ำหลวง – กู้ภัยระดับโลก เพื่อเป็นองค์ความรู้และคู่มือสำหรับใช้ในการวางแผนการประสานงานการกู้ภัยและการบริหารจัดการแก้ไขเหตุการณ์ภัยพิบัติที่อาจเกิดขึ้นในอนาคต ซึ่งสามารถนำไปประยุกต์ใช้ในภาวะวิกฤตต่างๆได้หลากหลายสถานการณ์ ซึ่งพร้อมจะเผยแพร่แก่ผู้เกี่ยวข้อง

สำหรับกิจกรรมภายในงาน วันคนอาสาโลก-รำลึกถ้ำหลวง ในปี 2562 นี้ ได้จัดให้มีพิธีทำบุญตักบาตรพระสงฆ์ จำนวน 59 รูป การแสดงดนตรีจากมณฑลทหารบกที่ 37 การประกวดวาดภาพเยาวชน การมอบรางวัล The Hero การเสวนาโดยจิตอาสาชุมชน การเปิดตัวหนังสือถอดบทเรียนถ้ำหลวงกู้ภัยระดับโลก การแสดงจากศิลปินชื่อดัง อาทิ การแสดงเป่าขลุ่ย เพลงความฝันอันสูงสุด โดย อาจารย์ธนิสร์ ศรีกลิ่นดี ลำนำโดย อาจารย์เนาวรัตน์ พงษ์ไพบูลย์ ซึ่งได้รับความสนใจจากจิตอาสา นักเรียน เยาวชน และประชาชนในพื้นที่ ตลอดทั้งอาสาสมัครจากทั่วประเทศที่เดินทางเข้าร่วมกิจกรรมเป็นจำนวนมาก

ร่วมแสดงความคิดเห็น