เชียงใหม่น่าใช้! แก้วรักษ์โลกจากน้ำเต้า ย่อยสลายได้ 100%

แก้วลูกน้ำเต้านี้มีชื่อว่า HyO-Cups ออกแบบโดย Creme Design บริษัทสถาปนิกและออกแบบ ร่วมกับจุน ไอซากิ (Jun Aizaki) สถาปนิกมือรางวัลชาวญี่ปุ่น โดยมีแรงบันดาลใจมาจาก ที่เห็นคนญี่ปุ่นปลูกแตงโมในแม่พิมพ์ จนทำให้ลูกแตงโมออกมาเป็นสี่เหลี่ยม หรือรูปทรงต่าง ๆ เช่นเดียวกัน แก้วจากลูกน้ำเต้านี้ ก็เป็นการครอบลูกน้ำเต้าไว้ในแม่พิมพ์แบบ 3 มิตินั่นเอง และนักออกแบบเล็งเห็นว่าน้ำเต้าเป็นพืชที่โตเร็ว และให้ผลมากในแต่ละฤดูกาล มีผิวหนังภายนอกที่แข็งแรง และมีเส้นใยภายในน้ำเต้าที่แห้งแล้วจะมีผิวมันทำให้น้ำไม่รั่วไหล ซึ่งเหมาะกับการเป็นภาชนะใส่น้ำ
ขั้นตอนการปลูกให้น้ำเต้าเป็นแก้วกาแฟ จะต้องให้ลูกน้ำเต้าโตอยู่ในแม่พิมพ์ 3 มิติ เพื่อให้มีรูปร่างเหมือนแก้วกาแฟในตอนที่เก็บ โดยใช้ระยะเวลาราว 6 สัปดาห์ เพื่อที่จะให้ได้ขนาดที่สามารถจุน้ำได้ใกล้เคียงกับขนาดกับแก้วกาแฟไซส์กลางของสตาร์บัคส์
ในอนาคตแก้วนี้ จะทำมาจากน้ำเต้าออร์แกนิก และย่อยสลายได้ตามธรรมชาติได้อย่างสมบูรณ์ แก้วที่ย่อยสลายตามธรรมชาติได้ ส่วนใหญ่ที่มีอยู่ตามท้องตลาด ตอนนี้ยังมีส่วนผสมของสารเคมีอยู่ เพื่อไม่ให้แก้วรั่วน้ำ ซึ่งเป็นสารเคมีที่ย่อยสลายไม่ได้ ดังนั้นมันจึงไม่ใช่แก้วที่ย่อยสลายได้ทางชีวภาพจริง ๆ
และในปี 2011 มีแก้วกาแฟอย่างน้อย 2.5 ล้านล้านใบถูกทิ้ง ซึ่งแก้วเหล่านั้นประมาณ 99.75% ไม่ถูกน้ำมารีไซเคิล ก่อปัญหาขยะล้น เป็นอันตรายต่อสิ่งแวดล้อม ดังนั้น แทนที่จะใช้แก้วพลาสติกแบบใช้แล้วทิ้ง หรือแก้วกระดาษที่มีส่วนผสมของสารเคมี ซึ่งทำให้ไม่สามารถย่อยสลายทางชีวภาพได้ หันมาใช้เจ้าแก้วน้ำเต้าที่สามารถย่อยสลายได้เองตามธรรมชาติกันเถอะ

ร่วมแสดงความคิดเห็น