วัดสวรรคนิเวศและวัดถิ่นใน!! เมืองแพร่นำพุทธศาสนิกชนมาหลอมรวมใจ จัดพิธีหล่อเทียนพรรษา

ผู้สื่อข่าวรายงานมาจากจากจ.แพร่มาเมื่อเวลา 08.00 น.วันที่ 9 กรกฎาคม 2562 ซึ่งวันนี้ตรงกับวันธรรมสวนะ ขึ้น 8 ค่ำ เดือน 10 ที่วัดสววรคนิเวศ ต.ในเวียง อ.เมือง จ.แพร่ พระครูสิทธิชยาภิรัต เจ้าคณะตำบลทุ่งกวาว เจ้าอาวาสวัดสวรรคนิเวศ ได้นำพระภิกษุสามเณร ทำวัตรและเจริญพระพุทธมนต์และมีคณะศรัทธาวัดสวรรคนิเวศมาร่วมทำบุญตามปกติ และในวันนี้ทางวัดได้มีพิธีหล่อเทียนพรรษาขึ้นที่หน้าอุโบสถ โดย นางเมตตาพร จรรยางาม ผอ.ร.ร.เทศบาลวัดสวรรคนิเวศ นำคณะครู และนักเรียนมาร่วมหล่อเทียนพรรษา โดยนักเรียนได้นำแผ่นขี้ผึ้งมาร่วมหล่อเทียนด้วย การหล่อเทียนพรรษาของวัดสวรรคนิเวศได้จัดขึ้นทุกปี
เมื่อเวลา 09.00 น.วันเดียวกันนี้ที่วัดถิ่นใน ต.บ้านถิ่น อ.เมืองแพร่ มีพิธีหล่อเทียนพรรษา เช่นกัน โดยมี พระครูพิบูลพัฒนโกศล เจ้าคณะอำเภอเมืองแพร่ เจ้าอาวาสวัดโศภนาลัย รักษาการเจ้าอาวาสวัดถิ่นใน เป็นประธานฝ่ายสงฆ์ นายประจักษ์ จินดาจำรูญ ปลัดอาวุโสอำเภอเมืองแพร่ รักษาราชการแทนนายอำเภอเมืองแพร่ ได้มาเป็นประธานพิธีหล่อเทียนพรรษาของตำบลบ้านถิ่น ณ บริเวณด้านหน้าของบ้านไตลื้อตำบลบ้านถิ่น โดยมีพุทธศาสนิกชน นักเรียน ร.ร.ถิ่นวิทยาคาร มาร่วมงาน จำนวนมาก
นายนภัสกร อภัยกาวี นายเทศมนตรีตำบลบ้านถิ่น กล่าวรายงานว่า ประเพณีหล่อเทียนพรรษาของตำบลบ้านถิ่นในปีนี้มีหน่วยงานต่าง ๆ ที่ได้มาหลอมรวมใจหล่อเทียนพรรษา เป็นต้นว่า หน่วยอบรมประชาชนตำบลบ้านถิ่น เทศบาลตำบลบ้านถิ่น ชมรมกำนันผู้ใหญ่บ้านตำบลบ้านถิ่น ชมรมผู้สูงอายุตำบลบ้านถิ่น โรงเรียนผู้สูงอายุบ้านถิ่นม่วนใจ๋ ชมรมข้าราชการบำเหน็จบำนาญตำบลบ้านถิ่น ชมรมเขยสะใภ้ตำบลบ้านถิ่น สภาวัฒนธรรมตำบลบ้านถิ่น ร.ร.ถิ่นโอภาสวิทยา ร.ร.บ้านถิ่น(ถิ่นวิทยาคาร)
เทียนพรรษาที่ทำการหล่อวันนี้ จำนวนทั้งหมด 8 เล่ม โดยทางคณะศรัทธาตำบลบ้านถิ่นจะนำถวายให้กับวัดต่าง ๆ คือ วัดถิ่นใน วัดถิ่นนอก วัดถิ่นหลวง วัดโป่งศรี วัดหัวฝาย วัดหนองบ่อ และวัดโศภนาลัย โดยจะพิธีแห่เทียนพรรษาในวันที่ 15 กรกฏกาคม 2562 โดยแต่ละองค์กร หมู่บ้านจะนำเทียนไปตกแต่งและนำเทียนไปร่วมขบวนแห่ เวลา 15.00 น. ณ ร.ร.ถิ่นโอภาสวิทยา และแห่มายังวัดถิ่นในและถวายเทียนพรรษาแด่เจ้าอาวาสทั้ง 7 วัด ณ จุดเดียวที่วัดถิ่นใน

ร่วมแสดงความคิดเห็น