DSI ร่วม !! สจป.กอ.รมน. นำหมายบุกเหมืองศศินั้ อ.ลอง ยึดพื้นที่-เครื่องจักรกล ผิดหลายกระทง

ผู้สื่อช่าวรายงานมาจากจ.แพร่เมื่อเวลา 10.00 น. วันที่ 9 กรกฎาคม 2562 นายสมบูรณ์ ธีรบัณฑิตกุล ผอ.ส่วนจัดการป่าไม้.ที่ 3(สจป.3) สาขาแพร่ ร.อ.กลวิตร บุนนาค ผอ.ศูนย์ปฏิบัติการคดีพิเศษเขตพื้นที่ 1(DSI เขตพื้นที่1) พ.อ.พงษ์เพชร เกษสุภะ หน.ชุดปฏิบัติการ ศปป.4 กอ.รมน.1 พร้อมเจ้าหน้าที่ทุกฝ่ายกว่า 50 นาย เข้าตรวจยึดพื้นที่ทำเหมือง-อาคารแต่งแร่ พร้อมทั้งอาคารสำนักงานบริษัทเหมืองศศิน จำกัด ตั้งอยู่ที่ ต.ต้าผาม็อก อ.ลอง จ.แพร่ ดำเนินคดีในข้อหาบุกรุกแผ้วถางป่าสงวนแห่งชาติตามมาตรา 14 ตาม พ.ร.บ.ป่าสงวนแห่งชาติ พ.ศ. 2517
นายสมบูรณ์ฯ กล่าวว่า ในการเดินทางมาในวันนี้ เพื่อดำเนินคดีกับ บริษัท เหมืองศศิน จากัด ในข้อหาบุกรุกแผ้วถางป่าสงวนแห่งชาติ ตามมาตรา 14 ตาม พ.ร.บ.ป่าสงวนแห่งชาติ พ.ศ. 2517 ซึ่งพฤติกรรมคือ บริษัท เหมืองศศิน จำกัด เป็นบริษัทของ นายมณฑล สุริยาศศิน ได้รับเช่าช่วงทำเหมืองแร่จาก นายกฤษฎา กัมปนาทแสนยากร ตามประทานบัตรที่ 32175/15950 (คำขอประทานบัตรที่ 3/2546) ในท้องที่ ต.ต้าผามอก อ.ลอง จ.แพร่ เพื่อทำเหมืองแร่แบไรต์ ในเขตป่าสงวนแห่งชาติ ป่าแม่ต้าฝั่งซ้าย แร่แบไรต์ก้อนที่บริษัทฯ ผลิตได้จากการทำเหมืองดังกล่าว จะนำไปจำหน่ายให้กับคู่ค้าทางธุรกิจหลายบริษัท และคู่ค้าเหล่านั้นจะนำแร่ดังกล่าว ไปบดแล้วจำหน่ายต่อไปยังบริษัทฯ ที่ทำธุรกิจเกี่ยวข้องกับการขุดเจาะน้ำมันในประเทศไทย นอกจากนี้แร่แบไรต์ บางส่วนบริษัทเหมืองศศิน จำกัด ยังได้ส่งออกไปไปยังประเทศผู้ผลิตน้ำมันทั้งในแถบอาเซียนและตะวันออกกลาง
จากการตรวจสอบในเบื้องต้นของเจ้าหน้าที่ พบการกระทำความผิด คือการรับช่วงทำเหมืองพบว่า บริษัท เหมืองศศิน จากัด โดยนายมณฑล สุริยาศศิน ได้มีการรับช่วงทำเหมืองแร่แบไรต์มาจาก นายกฎษฎา กัมปนาทแสนยากร แต่เนื่องจากเขตพื้นที่ในการทำเหมืองแร่แบไรต์ อยู่ในเขตป่าสงวนแห่งชาติ บริษัท เหมืองศศิน จำกัด ผู้รับช่วงทำเหมือง ต้องมายื่นขออนุญาตเข้าทำประโยชน์หรืออยู่อาศัยในเขตป่าสงวนแห่งชาติเพื่อทำเหมืองแร่แบไรต์ด้วยตนเอง ตามระเบียบของกรมป่าไม้ว่าด้วยการอนุญาตให้เข้าทำประโยชน์หรืออยู่อาศัยในเขตป่าสงวนแห่งชาติ พ.ศ.2548 เสียก่อนจึงจะทำเหมืองแร่แบไรต์ต่อไป ได้
แต่จากการตรวจสอบพบว่าบริษัท เหมืองศศิน จำกัด มิได้มายื่นเรื่องขออนุญาตเข้าทำประโยชน์หรืออยู่อาศัยในเขตป่าสงวนแห่งชาติ
ตามระเบียบนี้แต่อย่างใด การกระทำของบริษัท เหมืองศศิน จำกัด และนายมณฑล สุริยาศศิน จึงเป็นความผิดตามมาตรา 14 และมาตรา 16(2) อันมีโทษตามมาตรา 31 ของ พรบ.ป่าสงวนแห่งชาติ 2507 ประกอบกับระเบียบกรมป่าไม้ว่าด้วยการอนุญาตให้ เข้าทำประโยชน์หรืออยู่อาศัยภายในเขตป่าสงวนแห่งชาติ พ.ศ.2548 โดยได้สร้างความเสียหายต่อรัฐเป็นพื้นที่กว่า 400 ไร่ ซึ่งคิดเป็นมูลค่า ประมาณ 30 ล้านบาท ซึ่งส่งผลกระทบต่อทรัพยากรธรรมชาติอย่างร้ายแรง และเป็นการแสวงหาผลประโยชน์จากทรัพยากรธรรมชาติ เพื่อประโยชน์ของตนเองโดยมิชอบด้วยกฎหมาย เบื้องต้นหลังจากนี้ไป ห้ามให้บริษัท เหมืองศศิน จำกัด มีการเคลื่อนย้ายเครื่องจักรกลหนัก และอุปกรณ์ต่าง ๆ ออกจากพื้นที่ และในเรื่องคดีความก็ต้องต่อสู้กันตามกฎหมายต่อไป

ร่วมแสดงความคิดเห็น