โครงการเสริมสร้างองค์ความรู้ เกี่ยวกับแนวทางการให้ความช่วยเหลือ ผู้ประสบภัยพิบัติฯ ปี 2562

เมื่อวันที่ 11 กรกฎาคม 2562 เวลา 09.00 น.ที่โรงแรมน่านกรีนเลควิวรีสอร์ท อ.เมือง จ.น่าน นายสัมฤทธิ์ สวามิภักดิ์ รอง ผวจ.น่าน เป็นประธานเปิดงานโครงการเสริมสร้างองค์ความรู้ เกี่ยวกับแนวทางการให้ความช่วยเหลือผู้ประสบภัยพิบัติ ตามระเบียบกระทรวงการคลัง ว่าด้วยเงินทดรองราชการ เพื่อช่วยเหลือผู้ประสบภัยพิบัติกรณีฉุกเฉิน ปี 2562 โดยมี นายณรงค์ อินโส หน.ปภ.จ.ตาก กล่าวรายงาน

สืบเนื่องจากกระทรวงการคลัง ได้ยกเลิกระเบียบกระทรวงการคลัง ว่าด้วยเงินทดรองราชการ เพื่อช่วยเหลือผู้ประสบภัยพิบัติกรณีฉุกเฉิน ปี 2556 และที่แก้ไขเพิ่มเติม แล้วได้ออกระเบียบฉบับใหม่ เป็นระเบียบกระทรวงการคลัง ว่าด้วยเงินทดรองราชการ เพื่อช่วยเหลือผู้ประสบภัยพิบัติกรณีฉุกเฉิน ปี 2562 ซึ่งมีผลบังคับใช้ตั้งแต่วันที่ 14 พฤษภาคม 2562 เป็นต้นมา
สำหรับระเบียบฉบับใหม่นี้ ได้ปรับปรุงแก้ไขเพื่อให้สอดคล้องกับ พ.ร.บ. วินัยการเงินการคลังของรัฐ ปี 2561 และมีการปรับปรุงแก้ไขหลายประเด็น เป็นต้นว่า ระยะเวลาการส่งใบสำคัญ และเอกสารที่เกี่ยวข้องกับการจ่ายเงินทดรองราชการ วิธีการตรวจสอบการใช้จ่ายเงิน การจัดหาวัสดุ ตลอดจนรูปแบบการตรวจสอบ การติดตามใช้จ่ายเงินทดรองราชการของส่วนราชการ รวมทั้งกำหนดให้มีการปรับปรุงองค์ประกอบ ของคณะกรรมการตรวจสอบการติดตาม การใช้จ่ายเงินทดรองราชการ
ดังนั้น สนง.ปภ.จ.น่าน จึงเห็นสมควรที่จะจัดให้มีการอบรม เพื่อเสริมสร้างความรู้ความเข้าใจในเรื่องดังกล่าว ประกอบกับการให้ความช่วยเหลือผู้ประสบภัยพิบัติ มีความสำคัญและเกี่ยวข้องกับทุกภาคส่วน จึงได้ผนวกเนื้อหาในเรื่องที่เกี่ยวข้องรวมอยู่ในการอบรมครั้งนี้ด้วย
การอบรมในครั้งนี้ ได้รับความอนุเคราะห์จาก สำนักงานคลัง จ.น่าน สำนักงานส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น จ.น่าน และสำนักงานเกษตร จ.น่าน สนับสนุนวิทยากรให้ความรู้แก่ผู้เข้ารับการอบรม จำนวน 160 คน ประกอบด้วย คณะกรรมการให้ความช่วยเหลือผู้ประผู้ประสบภัยพิบัติ จ.น่าน คณะกรรมการให้ความช่วยเหลือผู้ประสบภัยพิบัติอำเภอ ข้าราชการ เจ้าหน้าที่ที่รับผิดชอบการปฏิบัติงานด้านการเงิน หรือพัสดุ ประจำอำเภอ จนท.สนง.ปภ.จ.น่าน สาขาเชียงกลาง และสาขานาน้อย
นายณรงค์ อินโส หน.สนง.ปภ.จ.น่าน กล่าวว่า การจัดการฝึกอบรมมีวัตถุประสงค์ เพื่อให้ผู้เข้ารับการอบรม มีความรู้ ความเข้าใจเกี่ยวกับระเบียบฉบับใหม่ สามารถนำไปใช้ในการปฏิบัติงานได้อย่างถูกต้องและมีประสิทธิภาพ และได้มีโอกาสแลกเปลี่ยนความรู้ ข้อคิดเห็น ปัญหาอุปสรรคต่าง ๆ ในการปฏิบัติงาน

 

ร่วมแสดงความคิดเห็น