นายกอบต.บ้านหนุน รับโล่ประกาศเกียรติคุณรางวัล “ตำบลต้นแบบไร้ความรุนแรง”

ผู้สื่อข่าวรายงานมาจากจ.แพร่ เมื่อวันที่ 7 กรกฎาคม 2562 ที่ผ่านมา ชาวองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นจังหวัดแพร่ ต่างแสดงความยินดีกับ นางกชกร เกยงค์ นายกองค์การบริหารส่วนตำบลบ้านหนุน (นายกอบต.บ้านหนุน) อ.สอง จ.แพร่ ที่ได้รับคัดเลือกเป็นตัวแทนของจังหวัดแพร่ ในพิธีรับโล่ประกาศเกียรติคุณรางวัล “ตำบลต้นแบบไร้ความรุนแรง” (1 จังหวัด 1 ตำบล) ณ ศูนย์การแสดงสินค้าและการประชุมอิมแพค เมืองทองธานี จังหวัดนนทบุรี เมื่อวันที่ 7 กรกฎาคม 2562

โดยมีนายปรเมธี วิมลศิริ ปลัดกระทรวงพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ เป็นผู้มอบโล่เกียรติคุณ ตำบลต้นแบบไร้ความรุนแรง(1 จังหวัด 1 ตำบล) และนายเลิศปัญญา บูรณบัณฑิต อธิบดีกรมกิจการสตรีและสถาบันครอบครัว เป็นผู้กล่าวรายงาน ในโอกาสนี้ขอขอบพระคุณ ท่านบงกช สัจจานิตย์ พัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์จังหวัดแพร่ ให้เกียรติมาร่วมแสดงความยินดีด้วย

สำหรับศูนย์พัฒนาครอบครัวในชุมชน (ศพค.) เป็นเครือข่ายภาคประชาชนในพื้นที่ที่อยู่ใกล้ชิดครอบครัวมากที่สุด และเป็นกลไกหลักในการขับเคลื่อนงานในระดับพื้นที่ โดย สค. ได้ส่งเสริมและสนับสนุนให้มีการจัดตั้ง ศพค. ขึ้นทั่วประเทศ ตั้งแต่ปี พ.ศ. 2547 เป็นต้นมา ซึ่งขณะนี้ มี ศพค. จำนวน 7,133 แห่ง ครบทุกจังหวัด และได้ดำเนินการเสริมสร้างศักยภาพของคณะทำงาน ศพค. และมีเป้าหมายในการพัฒนาให้เป็นศูนย์ปฏิบัติการเพื่อป้องกันการกระทำความรุนแรงในครอบครัวระดับตำบล (ศปก.ต.) ให้ครบทุกอำเภอจำนวน 878 แห่ง ซึ่งขณะนี้ มี ศปก.ต. จำนวน 705 แห่ง โดยมีบทบาทหน้าที่สำคัญในการแก้ไขปัญหาความรุนแรงต่อเด็ก สตรี และบุคคลในครอบครัว และส่งเสริมการสร้างสัมพันธภาพที่ดีของครอบครัว โดยทำงานร่วมกับภาคีเครือข่าย อาทิองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น และหน่วยงานสหวิชาชีพในระดับพื้นที่

พิธีมอบโล่ประกาศเกียรติคุณ รางวัลตำบลต้นแบบไร้ความรุนแรง (1 จังหวัด 1 ตำบล) จำนวน 76 รางวัล เป็นการยกย่องเชิดชูเกียรติและเป็นขวัญและกำลังใจให้แก่ผู้ปฏิบัติงาน รวมทั้งเป็นต้นแบบการทำงานสำหรับ ศปก.ต. ทั่วประเทศ โดยมีการพิจารณาคัดเลือก ศปก.ต. ที่มีความพร้อมและความโดดเด่นในการดำเนินงาน 7 ด้าน ประกอบด้วย การสร้างเครือข่าย การสำรวจข้อมูลชุมชน การจัดทำแผนการดำเนินงาน การจัดกิจกรรม การบูรณาการความร่วมมือ การถอดบทเรียน และการวัดความพึงพอใจในการให้บริการ ทั้งนี้ ขอให้มีการขยายผลการดำเนินงานในการป้องกันและแก้ไขปัญหาความรุนแรงในทุกรูปแบบ สามารถบูรณาการ การทำงานดูแลครอบคลุมทุกกลุ่มเป้าหมายในสังคมทุกช่วงวัย ซึ่งจะเป็นต้นแบบที่ดีสำหรับ ศปก.ต. ทั่วประเทศ อันนำไปสู่การเสริมสร้างครอบครัว ชุมชน และสังคมที่เข้มแข็ง ไร้ความรุนแรงต่อไป

ร่วมแสดงความคิดเห็น