ทอ.เร่งกันพื้นที่เครื่องบิน L39 ตกรอผู้เชี่ยวชาญตรวจสอบก่อนกู้ซาก เจ้าหน้าที่นำร่าง นาวาอากาศตรี ณฤพล เลิศกุศล นักบินที่ 2 ซึ่งเป็นครูการบิน

เมื่อวันพฤหัสบดีที่ 11 กรกฎาคม 2562 เวลาประมาณ 16.00 น. ที่ผ่านมา โรงพยาบาลมหาราชท่ามกลางความโศกเศร้า ขณะเดียวกันสั่งให้เจ้าหน้าที่กันพื้นที่และเฝ้าตลอด 24 ชั่วโมง เพื่อรอผู้เชี่ยวชาญของกองทัพอากาศ เข้าตรวจสอบโดยละเอียดเพื่อหาสาเหตุของการตกครั้งนี้ ก่อนที่จะเก็บกู้ต่อไป ส่วนนักบินที่ 1 เรืออากาศโท ธีรวัฒน์ คูณขุนทด อาการปลอดภัยแล้ว
โดย พลอากาศโท พงษ์ศักดิ์ เสมาชัย เจ้ากรมกิจการพลเรือนทหารอากาศ ในฐานะโฆษกกองทัพอากาศ เปิดเผยว่า เครื่องบินขับไล่และฝึกแบบที่ 1 (L-39) สังกัดฝูงบิน 411 กองบิน 41 จังหวัดเชียงใหม่ ประสบอุบัติเหตุบริเวณพื้นที่บ้านเกาะกลาง ตำบลป่าแดด อำเภอเมือง จังหวัดเชียงใหม่ ภายหลังจากนักบินได้ทำการฝึกบินในพื้นที่การฝึก ในขณะที่นำเครื่องกลับที่ตั้ง นักบินได้รายงานอากาศยานมีข้อขัดข้องเกี่ยวกับเครื่องยนต์ และได้ทำการแก้ไข ซึ่งต่อมานักบินทั้งคู่ได้ทำการสละอากาศยาน สำหรับนักบินที่ทำการบิน ได้แก่ เรืออากาศโท ธีรวัฒน์ คูณขุนทด (นักบินที่ 1) บาดเจ็บเล็กน้อย ส่วนนาวาอากาศตรี ณฤพล เลิศกุศล (นักบินที่ 2 ซึ่งเป็นครูการบิน) เสียชีวิต
โดยในขณะนี้ ผู้บัญชาการทหารอากาศได้รับรายงานแล้ว และได้แสดงความเสียใจต่อเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น รวมถึงได้สั่งการให้คณะกรรมการสอบสวนอากาศยาน อุบัติเหตุของกองทัพอากาศลงพื้นที่เพื่อทำการตรวจสอบต่อไป พร้อมทั้งกำชับให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ดำเนินการด้านสิทธิกำลังพลให้แก่ญาติและครอบครัวของนักบินผู้เสียชีวิตอย่างเต็มที่ ส่วนจุดเกิดเหตุ ซึ่งเป็นด้านหลังของบ้านเลขที่ 1/8 ม.8 บ้านเกาะกลาง ต.ป่าแดด อ.เมือง จ.เชียงใหม่ เป็นรอยต่อของบ้านเรือนประชาชน ซึ่งจุดที่ตกห่างจากตัวบ้านไม่กี่สิบเมตร และใกล้กับแม่น้ำปิงที่อยู่ทางด้านทิศตะวันตก ของจุดที่เครื่องบินตกออกไปอีกเพียงเล็กน้อย และตรงจุดนั้นมีร่องน้ำ และต้นไม้ใหญ่ ซึ่งทั้งหมดนี้เป็นการคาดการณ์ และเล่าเรื่องของขาวบ้านที่อยู่ในเหตุการณ์ และเป็นชุดแรก ๆ ที่เข้าไปถึงจุดที่เครื่องตก แต่ก็ต้องรอการพิสูจน์ และแถลงอย่างเป็นทางการของทางกองทัพอากาศอีกครั้ง
จากนั้นทางกองบิน 41 ได้นำกำลังผลเข้ามาเสริมเพื่อช่วยกันสถานที่เกิดเหตุไว้ในรัศมีโดยรอบ เพื่อที่จะเคลียร์พื้นที่ สำหรับรอให้ผู้เชี่ยวชาญของกองทัพอากาศ เข้ามาตรวจสอบโดยละเอียดเพื่อหาร่องรอย และสาเหตุของการตก ก่อนที่จะมีการเก็บกู้ต่อไปตาดว่าจะเริ่มได้ในวันพรุ่งนี้ พร้อมกันนี้ตัวแทนของกองทัพอากาศได้มาขอความร่วมมือ กับเจ้าของบ้าน และพื้นที่โดยรอบ และแสดงความเสียใจกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น พร้อมกับให้เจ้าหน้าที่ร่วมกัน สำรวจความเสียหายที่เกิดขึ้น กับบ้านเรือนหรือพื้นที่ของชาวบ้านเพื่อชดใช้ความเสียหายต่อไป

ร่วมแสดงความคิดเห็น