“หละปูนเมื่อตะวา” สะพานรถไฟทาชมภู สะพานประวัติศาสตร์สมัยสงครามโลกครั้งที่ 2

สะพานรถไฟทาชมภู เป็นสะพานข้ามน้ำแม่ทาตรงบริเวณบ้านทาชมภู หมู่ 4 ตำบลทาปลาดุก อำเภอแม่ทา จังหวัดลำพูน อยู่ระหว่างสถานีรถไฟขุนตานกับสถานีรถไฟทาชมภู เป็นสะพานประวัติศาสตร์สร้างขึ้นเมื่อปี พ.ศ.2461
สะพานรถไฟบ้านทาชมภูก่อสร้างต่อจากอุโมงค์ขุนตาน ซึ่งเป็นเส้นทางรถไฟสายกรุงเทพ-เชียงใหม่ ควบคุมการก่อสร้างโดยพลเอกพระเจ้าบรมวงศ์เธอพระองค์เจ้าบุรฉัตรไชยากร กรมพระกำแพงเพชรอัครโยธิน ผู้บัญชาการรถไฟ และให้วิศวกรชาวเยอรมันเป็นผู้ออกแบบและดำเนินการสร้างด้วยคอนกรีตเสริมเหล็ก ช่วงล่างตอหม้อเป็นคอนกรีตเสริมเหล็กเช่นกัน ถือว่าล้ำสมัยที่สุดในยุคนั้น ทำให้สะพานนี้แข็งแรงมาจนถึงปัจจุบัน
สมัยสงครามโลกครั้งที่สอง ทหารฝ่ายสัมพันธมิตรต้องการทิ้งระเบิดทำลายเส้นทางเดินรถไฟของทหารญี่ปุ่น และสะพานแห่งนี้ก็เป็นเป้าหมายในการทำลายล้างในครั้งนั้นด้วย ชาวบ้านที่ทราบข่าวได้รวมตัวกันทาสีสะพานให้เป็นสีดำ เพื่ออำพรางตาจากนักบินทหารฝ่ายสัมพันธมิตร จนทำให้สะพานแห่งนี้รอดพ้นจากการทิ้งระเบิดไปได้ ปัจจุบันสะพานรถไฟทาชมภูเป็นที่รู้จักของนักท่องเที่ยว และถ่ายรูปกันเป็นจำนวนมาก เนื่องจากตัวสะพานมีลักษณะโดดเด่นแปลกตา รวมทั้งภูมิทัศน์รอบข้างที่เป็นธรรมชาติสวยงาม บทความโดย
จักรพงษ์ คำบุญเรือง

ร่วมแสดงความคิดเห็น