มอบปัจจัยการผลิต ส่งเสริมพี่น้องชนเผ่าบนพื้นที่สูงปลูกพืชไม้ผลทางเลือก เพื่อการพัฒนาอาชีพ

เมื่อวันที่ 13 ก.ค. 62 นายทรงพล สวาสดิ์ธรรม ผู้ว่าราชการจังหวัดลำปาง พร้อมด้วย นายอนุชา ยาอีด เกษตรจังหวัดลำปาง และคณะเจ้าหน้าที่ ตัวแทนจากหน่วยงานภาคส่วนต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้อง ร่วมกันเดินทางลงพื้นที่ปฏิบัติงานเชิงรุก “ลำปางเดินหน้า สร้างสรรค์ปันสุข” ออกเยี่ยมเยือนพบปะให้กำลังใจชาวบ้าน กลุ่มเกษตรกรพี่น้อง 2 ชนเผ่าบนพื้นที่สูง ทั้งชนเผ่าปกาเกอะญอ และ อาข่า ที่อาศัยอยู่ตามถิ่นทุรกันดารในเขตท้องที่ชุมชนบ้านแม่ฮ่าง หมู่ที่ 4 ตำบลนาแก อำเภอแจ้ห่ม จังหวัดลำปาง พร้อมกับได้นำปัจจัยสนับสนุนการผลิตทางการเกษตร เป็นกล้าพันธุ์พืชเศรษฐกิจไม้ผลเมืองหนาว จากโครงการ “ส่งเสริมและพัฒนาสินค้าเกษตรปลอดภัยได้มาตรฐานแบบครบวงจรของจังหวัดลำปาง” ส่งมอบให้แก่เกษตรกรต้นแบบกลุ่มตัวอย่างที่เข้าร่วมโครงการฯ ซึ่งได้มีการจัดทำพิธีส่งมอบกล้าพันธุ์พืชขึ้น ณ ที่บริเวณด้านหลัง ที่ทำการผู้ใหญ่บ้าน หมู่ที่ 4 ชุมชนบ้านแม่ฮ่าง โดยมีสมาชิกพี่น้องเกษตรกรต้นแบบกลุ่มตัวอย่าง ทั้งจากชนเผ่าปกาเกอะญอ และชนเผ่าอาข่า ในเขตพื้นที่ชุมชนบ้านแม่ฮ่าง จำนวน 10 ครัวเรือน รวมกว่า 30 คน ได้ร่วมกันเข้าทำการรับมอบปัจจัยการผลิตเป็นกล้าพันธุ์พืชไม้ผลเมืองหนาว โดยมีผู้ว่าราชการจังหวัดลำปาง และเกษตรจังหวัดลำปาง ร่วมเป็นสักขีพยานการส่งมอบ
โดยกล้าพันธุ์พืชเศรษฐกิจไม้ผลเมืองหนาว ที่ได้นำส่งมอบแก่กลุ่มเกษตรกรพี่น้องชนเผ่าตามโครงการดังกล่าว เป็นส่วนหนึ่งในกิจกรรมสานต่องาน ส่งเสริมและพัฒนาพืชเมืองหนาวคุณภาพแบบครบวงจรของจังหวัดลำปาง ซึ่งได้ดำเนินการขึ้น เพื่อจะทำการปรับเปลี่ยนพื้นที่ทำการเกษตรของกลุ่มพี่น้องเกษตรกรบนพื้นที่สูง จากการทำการเกษตรแบบดั้งเดิมปลูกพืชเชิงเดี่ยวทำไร่เลื่อนลอย มาสู่การทำเกษตรวิถีใหม่ปลูกพืชเศรษฐกิจไม้ผลเมืองหนาวที่มีความเหมาะสมตามศักยภาพของพื้นที่ โดยทั้งหมดเพื่อเป็นการพัฒนายกระดับคุณภาพชีวิตของเกษตรกรบนพื้นที่สูง แก้ไขปัญหาเรื่องมลพิษทางสิ่งแวดล้อมที่เกิดจากการใช้สารเคมีและยาฆ่าแมลงในการทำไร่เลื่อนลอย ตลอดจนยังเป็นการช่วยลดปัญหาเรื่องการบุกรุกตัดไม้ทำลายป่า ซึ่งจะช่วยสร้างความสุขที่ยั่งยืนให้เกิดแก่สังคมส่วนรวม โดยปัจจัยสนับสนุนการผลิตทางการเกษตรที่ทางกลุ่มเกษตรกรชนเผ่าบนพื้นที่สูงได้รับมอบในครั้งนี้ ได้ใช้งบพัฒนาจังหวัด ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2562 จำนวนกว่า 380,000 บาท มาดำเนินการจัดซื้อจัดหาเป็นพันธุ์พืชไม้ผล “อะโวคาโด” 4 สายพันธุ์ ได้แก่ พันธุ์แฮส บัคคาเนีย ปีเตอร์สัน และพันธุ์บูธ 7 รวมจำนวน 1,000 ต้น และจัดซื้อพันธุ์พืชไม้ผล “แมคคาเดเมีย” อีก 3 สายพันธุ์ ได้แก่ สายพันธุ์ 660, 344 และ L.M.1 รวมจำนวน 1,587 ต้น ซึ่งกล้าพันธุ์พืชทั้งหมดที่ทางกลุ่มเกษตรกรได้รับ จะได้มีการนำไปเพาะปลูกขยายพันธุ์เพิ่มจำนวนให้มากขึ้น พร้อมจะมีการดูแลรักษาสภาพพันธุ์ และรักษาระดับผลการผลิตให้เป็นไปตามมาตรฐาน โดยทางสำนักงานเกษตรจังหวัดลำปาง จะเป็นหน่วยงานหลักในการส่งเสริมสนับสนุนถ่ายทอดองค์ความรู้ทางการผลิตแบบคุณภาพ หรือ แบบประณีต ให้แก่กลุ่มเกษตรกรในพื้นที่ ทั้งในเรื่องของการขยายพันธุ์ การปลูก การบำรุงดูแลรักษาต้นพันธุ์ รวมไปถึงการแปรรูปผลผลิต และเทคนิคการแข่งขันทางการตลาด โดยคาดหวังว่าในอนาคตพืชไม้ผลเมืองหนาวที่นำมาปลูกจะได้กลายเป็นพืชเศรษฐกิจประจำท้องถิ่น ที่จะช่วยสร้างอาชีพแก่เกษตรกรพี่น้องชนเผ่าทั้ง ปกาเกอะญอ และ อาข่า ให้มีรายได้ที่มั่นคงยั่งยืน เพื่อทดแทนการปลูกพืชเชิงเดี่ยวที่มีอยู่ในปัจจุบัน
ทั้งนี้ สำหรับกล้าพันธุ์ไม้ผลเมืองหนาว “อะโวคาโด” และ “แมคคาเดเมีย” ที่ได้นำมามอบให้นับเป็นความต้องการของชาวบ้านในพื้นที่ ที่ก่อนหน้านี้ได้เคยมีการร้องขอให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้เข้ามาช่วยเหลือสนับสนุนส่งเสริมงานอาชีพ ซึ่งการได้รับมอบกล้าพันธุ์พืชเศรษฐกิจไม้ผลเมืองหนาวครั้งนี้ ทางกลุ่มเกษตรกรพี่น้องชนเผ่ามีความยินดีและดีใจที่ทางหน่วยงานภาครัฐ ได้เล็งเห็นถึงความสำคัญในการที่จะช่วยพัฒนาความเป็นอยู่ของกลุ่มพี่น้องเกษตรกรชนเผ่าให้ดีขึ้น ซึ่งในโอกาสนี้ นางปนัดดา ปิ่นเงิน และ นายไพบูลย์ วาวีบรรพต สมาชิกเกษตรกรชนเผ่า “ปกาเกอะญอ” ได้เป็นตัวแทนกลุ่มออกมากล่าวแสดงความในใจเกี่ยวกับความล้มเหลวจากการประกอบอาชีพปลูกพืชเชิงเดี่ยว พร้อมฝากคำขอบคุณผ่านไปถึงหน่วยงานที่เกี่ยวข้องที่ได้ให้การสนับสนุนเข้ามาช่วยเหลือแก้ไขปัญหาเรื่องอาชีพให้ ซึ่งหลังจากนี้พวกตนก็จะได้นำต้นพันธุ์พืชไม้ผลที่ได้รับ ไปปลูกทดแทนพืชเชิงเดี่ยวในพื้นที่ทำกินที่มีอยู่ โดยเพื่อจะให้เป็นอาชีพที่สร้างรายได้ให้เกิดความยั่งยืนแก่ครอบครัวต่อไป

ร่วมแสดงความคิดเห็น