วิทยาลัยสงฆ์นครน่านเฉลิมพระเกียรติทำพิธีไหว้ครู เพื่อรำลึกบูรพาจารย์ พร้อมหล่อเทียนนำพรรษา

เมื่อวันที่ 14 กรกฎาคม 2562 เวลา 09.00 น. ที่อาคารหอประชุมเฉลิมพระเกียรติวิทยาลัยสงฆ์นครน่านฯ อำเภอภูเพียง จังหวัดน่าน พระราชศาสนาภิบาล รองเจ้าคณะจังหวัดน่าน เป็นประธานประกอบพิธี ไหว้ครู เพื่อรำลึกบูรพาจารย์ พร้อมหล่อเทียนจำนำพรรษา ประจำปี 2562 เพื่อเฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวมหาวชิราลงกรณ บดินทรเทพยวรางกูร รัชกาลที่ 10 เพื่อเฉลิมพระเกียรติ และถวายเป็นพระราชกุศล แด่สมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี

พระชยานันทมุนี, ผศ.ดร. ผู้อำนวยการวิทยาลัยสงฆ์นครน่าน เฉลิมพระเกียรติฯ เจ้าอาวาสวัดพระธาตุแช่แห้งพระอารามหลวง และหน่วยงานทางการศึกษาในพื้นที่ ได้จัดงานไหว้ครู เพื่อรำลึกบูรพาจารย์ เพื่อส่งเสริมยกย่องเชิดชูเกียรติครู เพื่อให้นิสิตได้เรียนรู้และสร้างสมประสบการณ์ตรงในการ เพื่อรำลึกถึงพระคุณบูรพาจารย์เพื่อส่งเสริมยกย่องเชิดชูเกียรติครู ระลึกถึงพระคุณบูรพาจารย์ เชิดชูเกียรติวิชาชีพครู ประพฤติปฏิบัติตนตามจรรยาบรรณของวิชาชีพและเป็นแบบอย่างที่ดี โดยการลด ละ เลิกอบายมุข ส่งเสริมความร่วมมือ ความสามัคคีและความเข้าใจอันดีระหว่างผู้ประกอบวิชาชีพทางการศึกษา และสังคมธำรงไว้ซึ่งขนบธรรมเนียมประเพณี และวัฒนธรรมอันดีงามของชาติ ตลอดจนส่งเสริมให้ครู นักเรียน นิสิต นักศึกษา และประชาชน เห็นความสำคัญและระลึกถึงพระคุณครู โดยมีข้าราชการ และประชาชนนักเรียนนิสิตนักศึกษาเข้าร่วมงาน โดยมี ว่าที่ร้อยตรี สมเดช อภิชยกุล เป็นประธานฝ่ายฆราวาส

จากนั้น นิสิต นักศึกษา ของวิทยาลัยสงฆ์นครน่าน ได้กล่าวคำปฏิญาณตน ต่อหน้าพระบรมฉายาลักษณ์ สมเด็จพระเจ้าอยู่หัวมหาวชิราลงกรณ บดินทรเทพยวรางกูร และสมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ว่า ข้าพเจ้าจะจงรักภักดีและเทิดทูนต่อสถาบันชาติศาสนาพระมหากษัตริย์ ข้าพเจ้าจะอุทิศตัวบำเพ็ญตนเพื่อประโยชน์โดยส่วนรวมธรรมของพระผู้มีพระภาคเจ้าและวัฒนธรรมอันดีงามของชาติ ข้าพเจ้าจะตั้งใจศึกษาเล่าเรียนใฝ่หาความรู้ด้วยความวิริยะอุตสาหะจะเชื่อฟังคำสั่งสอนและเคารพคณาจารย์ จะปฏิบัติตามกฎระเบียบ ข้อบังคับของมหาวิทยาลัยอย่างเคร่งครัด ข้าพเจ้าจะเทิดทูน และผดุงรักษาไว้ซึ่งศักดิ์และสิทธิ์ ตลอดจนซื่อเสียงเกียรติคุณของวิทยาลัยสงฆ์นครน่าน แห่งนี้สืบไป พร้อมกันนี้ได้ทำพิธี หล่อเทียนพรรษา เพื่อเป็นการส่งเสริมและอนุรักษ์ ให้ นิสิต นักศึกษา ของวิทยาลัยสงฆ์นครน่าน และประชาชนในท้องถิ่น ร่วมกันรักษาขนบธรรมเนียมประเพณีอันดีงามที่ปฏิบัติสืบต่อกันมาเป็นเวลาช้านานให้ดำรงไว้ต่อไป

ร่วมแสดงความคิดเห็น