คณะอนุกรรมการเพื่อคัดเลือกองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นที่มีการบริหารจัดการที่ดี ประจำปีงบประมาณ 2562

เมื่อวันที่ 15 กรกฎาคม 2562 เวลา 09.00 น.ที่ ห้องประชุมใหญ่สำนักงานเทศบาลเมืองน่าน อำเภอเมืองน่าน จังหวัดน่าน นายสุรพล เธียรสูตร นายกเทศมนตรีเมืองน่าน พร้อมด้วย คณะผู้บริหารเทศบาลเมืองน่าน ปลัดเทศบาลเมืองน่าน ผู้แทนหน่วยงานภาครัฐ เอกชน ชุมชน และองค์กรภาคี ร่วมให้การต้อนรับ คณะอนุกรรมการเพื่อคัดเลือกองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นที่มีการบริหารจัดการที่ดี ประจำปีงบประมาณ 2562 คณะอนุกรรมการ ประกอบด้วย รองศาสตราจารย์ ดร.สุพจน์ บุญวิเศษ ประธานอนุกรรมการฯ นางรังสี พันธุมจินดา รองประธานอนุกรรมการฯ นายวิฑูร เอี่ยมโอภาส ผู้อำนวยการสำนักงานคณะกรรมการการกระจายอำนาจให้แก่องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น นายณรงค์ ภาณุสุวัฒน์ ผู้อำนวยการสำนักตรวจสอบการเงินและการบริหารพัสดุที่ 12 นายเจต เสียงลือชา ผู้อำนวยการกลุ่มงานสิ่งแวดล้อม (ผู้แทนกรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น) ดร.ภานุวุธ บูรณพรหม นายกองค์การบริหารส่วนตำบลผาสิงห์ (ผู้แทนสมาคมองค์การบริหารส่วนตำบลแห่งประเทศไทย) นายพิชัย ชัยสัมฤทธิ์โชค นักวิเคราะห์นโยบายและแผนชำนาญการพิเศษ สำนักงานคณะกรรมการการกระจายอำนาจ ให้แก่ องค์ปกครองส่วนท้องถิ่น อนุกรรมการและเลขานุการ นางสาวสิริภร ดำนาคแก้ว นักวิเคราะห์นโยบายและแผน สำนักงานคณะกรรมการการกระจายอำนาจให้แก่ องค์ปกครองส่วนท้องถิ่น ผู้ช่วยเลขานุการ
สืบเนื่องจากสำนักงานคณะกรรมการการกระจายอำนาจให้แก่องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น(สำนักงาน ก.ก.ถ.) โดยสถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์ ที่ปรึกษาโครงการฯ ได้คัดเลือก อปท. ที่มีการบริหารจัดการที่ดี ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2562 ประมวลผลและจัดเรียงลำดับคะแนน อปท. เป็นที่เรียนร้อยแล้วและคณะอนุกรรมการกำหนดหลักเกณฑ์การจัดสรรเงินอุดหนุนเพื่อให้เป็นรางวัลสำหรับ อปท. ให้ความเห็นชอบแล้ว โดย เทศบาลเมืองน่าน ได้รับการพิจารณาให้ผ่านการคัดเลือกเข้าสู่การประเมินผลงานในรอบสุดท้าย ซึ่งคณะอนุกรรมการเพื่อคัดเลือกองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นขนาดใหญ่ ประเภทโดดเด่น (องค์การบริหารส่วนจังหวัด เทศบาลนคร และเทศบาลเมือง) ลงพื้นที่ตรวจประเมิน ในวันนี้ (15 กรกฎาคม 2562)
โดย นายสุรพล เธียรสูตร นายกเทศมนตรีเมืองน่าน กล่าวบรรยาย บรรยายสรุปและตอบข้อซักถามคณะอนุกรรมการฯ กรณี นวัตกรรม : “ 9 แยก ก้าวย่าง สู่น่านสะอาด การจัดการขยะถนนคนเดินกาดข่วงเมืองน่าน ” โดย เทศบาลเมืองน่าน จังหวัดน่าน ด้านการบริหารจัดการที่ดีและนำเสนอโครงการนวัตกรรมท้องถิ่น จัดทำสรุปข้อมูลโครงการนำเสนอคณะอนุกรรมการดังกล่าวว่าบริเวณข่วงเมืองน่านเปรียบเสมือนหัวแหวนของเมือง เป็นสถานที่ท่องเที่ยวที่มีชื่อเสียง ทุกวันศุกร์ เสาร์ และอาทิตย์ จะมีถนนคนเดินกาดข่วงเมืองน่าน บริเวณลานข่วงเมืองหน้าวัดภูมินทร์ เปรียบเสมือนห้องอาหารขนาดใหญ่ มีการตั้งขันโตกเพื่อให้บริการนักท่องเที่ยวเลือกซื้ออาหารมานั่งรับประทาน แต่ละคืนมีนักท่องเที่ยวกว่าห้าร้อยคนและเพิ่มเป็นเท่าตัวในช่วงฤดูการท่องเที่ยว ส่งผลให้มีปริมาณขยะที่ต้องนำไปกำจัดยังบ่อฝังกลบของเทศบาลกว่า 550 กิโลกรัมต่อวัน การคัดแยกขยะโดยละเอียด นอกจากจะช่วยลดปริมาณขยะแล้วยังเป็นการสร้างจิตสำนึก ด้านสิ่งแวดล้อมที่เทศบาลเมืองน่านมุ่งดำเนินการ นำมาซึ่งการจัดการขยะที่ง่าย ส่งผลให้เกิดความเป็นระเบียบเรียบร้อยและความสะอาดของเมือง ประกอบกับเทศบาลเมืองน่าน ได้รับรางวัลมาตรฐานเมืองสะอาดอาเซียน ASEAN Clean Tourist City Standard และได้รับคัดเลือกให้เป็นเมืองต้นแบบในโครงการเสริมสร้างความยั่งยืนของการพัฒนาเมืองในอนาคต ประชาชนต่างภูมิใจที่จะได้ช่วยกันรักษาสิ่งแวดล้อมและความสะอาดเมืองทั้งนี้จากข้อสรุปของการประชุมร่วมกับภาคีเครือข่าย ต่างเห็นตรงกันที่จะศึกษาและเก็บข้อมูล เพื่อหาแนวทางสู่การคัดแยกขยะเพื่อนำไปใช้ประโยชน์ และลดปริมาณขยะ บริเวณถนนคนเดินกาดข่วงเมืองน่าน โดยดำเนินการศึกษาข้อมูลเฉพาะของการจัดการขยะ ทั้งวงจร วิเคราะห์ปริมาณและสัดส่วนขยะ คุณลักษณะที่เป็นปัจจัยต่อความสำเร็จ กำหนดวิธีการและเป้าหมายการจัดการขยะ ติดตามและประเมินผลเพื่อการพัฒนา โดยทุกภาคส่วน ที่เกี่ยวข้องดำเนินการร่วมกัน

“9 แยก ก้าวย่าง สู่น่านสะอาด การจัดการขยะถนนคนเดิน กาดข่วงเมืองน่าน” โครงการมีความสอดคล้องกับเป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืนขององค์การสหประชาชาติ จากปริมาณขยะที่ลดลงและสามารถคัดแยกนำไปใช้ประโยชน์ได้จริง ส่งเสริมความรับผิดชอบของผู้ขายสินค้าให้ขายสินค้าและใช้ภาชนะที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม และส่งเสริมให้นักท่องเที่ยวเลือกบริโภคสินค้าที่จะก่อให้เกิดขยะน้อย ส่งผลต่อการพฤติกรรมการผลิตและการบริโภคที่ดี นอกจากนั้น การนำขยะอินทรีย์ไปใช้ประโยชน์ยังช่วยลดก๊าซเรือนกระจก ลดภาวะโลกร้อน ทั้งนี้ต้องอาศัยความร่วมมือจากทุกภาคส่วนที่เกี่ยวข้อง ได้แก่ ผู้ขายสินค้า นักท่องเที่ยว เทศบาลเมืองน่าน ชุมชน และ อาสาสมัคร ผลจากการดำเนินโครงการเป็นประโยชน์กับประชาชนในเขตเทศบาล โดยสามารถสร้างจุดเด่น ให้กับสถานที่ท่องเที่ยว สร้างรายได้ และ ปลูกจิตสำนึกให้กับประชาชนและนักท่องเที่ยว ช่วยลดปริมาณขยะจากถนนคนเดินกาดข่วงเมืองน่านได้กว่า 300 กิโลกรัมต่อวัน
ให้สอดคล้องกับหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง ทั้งความพอประมาณ ความมีเหตุผล และภูมิคุ้มกัน ที่ดี ระบบการคัดแยกขยะบริเวณโซนรับประทานอาหาร ข่วงเมืองน่าน 9 แยก ประกอบด้วย 1.ถังแยกเศษอาหารและน้ำจากอาหาร 2.ถังใส่ภาชนะชานอ้อย ใบตอง กะลา 3.ถังใส่ขวดและแก้วพลาสติก 4.ถังใส่หลอดพลาสติก 5.ถังใส่ถุงพลาสติก 6.ถังใส่ไม้เสียบลูกชิ้น /ตะเกียบ 7.ถังใส่ขวดแก้ว/กระป๋องเครื่องดื่ม 8.ถังใส่ช้อน ส้อม พลาสติก และ 9.ถังใส่ขยะทั่วไป ประชาชนและนักท่องเที่ยวต่างช่วยแยกขยะที่จุดแยกขยะด้วยตัวเอง โดยมีอาสาสมัคร คอยให้คำแนะนำช่วยเหลืออย่างใกล้ชิดเป็นต้น

ร่วมแสดงความคิดเห็น