น่าน จัดพิธีเวียนเทียนวันอาสาฬหบูชา ประชาชนและนักท่องเที่ยวแห่ร่วมพิธี

เมื่อวันที่ 16 กรกฎาคม 2562 เวลา 19.00 น. ที่วัดมิ่งเมือง อ.เมือง จ.น่าน พระคุณเจ้าพระสุนทรมุนี รองเจ้าคณะ จ.น่าน เจ้าอาวาสวัดมิ่งเมือง เป็นประธานฝ่ายสงฆ์ นายวิบูรณ์ แววบัณฑิต รอง ผวจ.น่าน เป็นประธานฝ่ายฆราวาส นำพุทธศาสนิกชน ทั้งชาวน่าน และนักท่องเที่ยว ร่วมกันสืบสานวัฒนธรรมประเพณีอันดีงาม รวมกว่า 300 คน โดยร่วมพิธีเวียนเทียน รอบพระอุโบสถ เนื่องในวันอาสาฬหบูชา เพื่อเป็นการจรรโลงพระพุทธศาสนา และเพื่อความเป็นสิริมงคลแก่ตนเองและครอบครัว

สำหรับวัดมิ่งเมือง ตั้งอยู่ที่ถนนสุริยพงศ์ เป็น เป็นที่ประดิษฐานเสาหลักเมืองของ จ.น่าน ประวัติของวัดมิ่งเมือง คือ เดิมเป็นวัดร้าง มีเสาหลักเมืองที่เป็นท่อนซุงขนาดใหญ่สองคนโอบ พบที่ซากวิหาร ในราวปี 2400 เจ้าอนันตวรฤทธิเดช เจ้าครองนครน่าน สถาปนาวัดใหม่ ตั้งชื่อว่า วัดมิ่งเมือง ตามชื่อที่เรียกเสาหลักเมืองว่า เสามิ่งเมือง ต่อมาปี 2527 ได้มีการรื้อถอนและสร้างอุโบสถหลังใหม่ เป็นแบบล้านนาร่วมสมัยแบบในปัจจุบัน ลักษณะเด่นคือ ลายปูนปั้นที่ผนังด้านนอกของพระอุโบสถ มีความสวยงามวิจิตรบรรจงมาก เป็นฝีมือตระกูลช่างเชียงแสน มีความวิจิตร งดงามมาก ภายในมีภาพจิตรกรรมฝาผนัง แสดงให้เห็นวิถีชีวิตของชาวเมืองน่าน ฝีมือช่างท้องถิ่นยุคปัจจุบัน และในบริเวณวัดยังเป็นที่ ประดิษฐานเสาหลักเมือง ซึ่งอยู่ในศาลาจตุรมุข ด้านหน้าพระอุโบสถ เสาหลักเมืองสูงประมาณ 3 เมตร ฐานประดับด้วยไม้แกะลวดลาย ลงรักปิดทอง ยอดเสาแกะสลักเป็นรูปพรหมพักตร์มีชื่อ เมตตา กรุณา มุทิตา อุเบกขา

ส่วนการเวียนเทียน เป็นการบูชาพระรัตนตรัย ซึ่งพุทธศาสนิกชนจะปฏิบัติในวันสำคัญทางศาสนา การเวียนเทียน เป็นพิธีกรรมที่มีความสำคัญ พุทธศาสนิกชนควรปฏิบัติด้วยความสำรวม เพื่อสร้างความเลื่อมใสศรัทธาให้เกิดแก่ผู้พบเห็น การเวียนเทียนจะเดินเวียนขวา เพื่อเป็นการแสดงความเคารพอย่างสูงตามธรรมเนียมอินเดียในสมัยพุทธกาล ในแต่ละรอบให้ระลึกถึงพระพุทธคุณ พระธรรมคุณ และพระสังฆคุณ ตามลำดับ เมื่อเวียนเทียนครบ 3 รอบแล้ว นำดอกไม้ธูปเทียนไปปักบูชาตามสถานที่ทางวัดจัดเตรียมไว้เป็นอันเสร็จพิธี

ร่วมแสดงความคิดเห็น