(มีคลิป)ลำไยยิ้ม! ชาวสวนสะอื้นถูกภัยธรรมชาติเล่นงานต่างเร่งเก็บขาย เจ๊งกันระนาว

เข้าสู่ฤดูเก็บเกี่ยวผลิตลำไยตามฤดูปี 2562 กันแล้ว ถือว่าฤดูกาลลำไยตามธรรมชาติในปีนี้ ค่อนข้างราคาดีตามโรงอบแห้งรับซื้อลำไยรูดร่วง วันนี้(17 ก.ค. 2562) เกรดเอเอกิโลกรัม 22-23 บาท เกรดเอ กิโลกรัมละ 16-17 บาท เกรดบีกิโลกรัมละ 7-8 บาท ส่วนตระกร้าขาว คละเกรดกิโลกรัมละ 28-30 บาท ถือว่าเป็นราคาที่พ่อค้าแม่ค้า (คนกลาง) ตลอดจนถึงชาวสวนลำไยต่างพึงพอใจในราคานี้
ถึงแม้ลำไยจะมีราคาดี แต่ก็เกิดมีปัญหาลำไยคุณภาพไม่ดี ลูกเล็ก เกรดเอเอ ส่วนใหญ่แทบจะไม่มีเลยสักเม็ดแต่ละสวน จะมีเพียงเกรดเอและบีกับซีเท่านั้น สาเหตุที่ทำให้ลูกลำไยไม่โตได้ขนาดเกรดเอเอ  เพราะมาจากภัยธรรมชาติฝนฟ้าไม่ต่องต้องตามฤดูกาล และฝนตกน้อยมากเกิดความแห้งแล้งไปทั่ว ถึงแม้ว่าเจ้าของสวนดูแลอย่างเต็มที่ ทั้งให้น้ำ ใส่ปุ๋ย พ่นฉีดฮอร์โมนก็ตามลำไยก็มีลักษณะแคะแกรน
ที่มีปัญหาในขณะนี้ก็คือผลลำไยเริ่มแตกเน่า หรือกันว่าเรียกลำไยยิ้มนั้นเอง มีแมงวัน แมลงวี่ตอมเต็มไม่หมด โดยเฉพาะต้นลำไยตอนกิ่ง เหนือลำไยทำสาว จะเสียหายมากที่สุด จำใจต้องเก็บขายกัน ได้เฉพาะลำไยรูดร่วงเกรดบี ที่มีราคาต่ำเท่านั้น
แม่เลี้ยงอ๋อย แม่ค้าลำไยชื่อดังชาวอำเภอสารภี ได้เปิดเผยกับผู้สื่อข่าวเชียงใหม่นิวส์ออนไลน์ว่า ได้รับชื่อเหมาสวนหลายแห่งด้วยกัน ก็ประสบปัญหาลำไยแตกเน่า หรือลำไยยิ้มเหมือนกัน จะเก็บขายเข้าโรงอบแห้งก็ไม่ได้ เพราะลำไยยังไม่แก่จัดลูกยังเล็กอยู่ ต้องประคองไว้ด้วยการใส่น้ำวันเว้นวันไปจนสามารถเก็บเกี่ยวผลิต สิ่งที่น่ากลัวที่สุดในตอนนี้ไม่อยากให้ฝนตกลงมาถูกลูกลำไย มิฉะนั้นลูกลำไยจะแตกและเน่าเสียเพิ่มขึ้นอีก

ร่วมแสดงความคิดเห็น