(มีคลิป)ฝนทิ้งช่วง!! ผญบ.ดอยสุเทพต้องประกาศให้ชาวบ้านใช้น้ำประหยัด หลังแหล่งน้ำบนดอยสุเทพเริ่มแห้งขอด


 

นายขจร ประเสริฐศรี ผู้ใหญ่บ้านดอยสุเทพ หน้าวัดพระธาตุดอยสุเทพราชวรวิหาร หมู่ที่ 9 ตำบลสุเทพ อำเภอเมืองเชียงใหม่ จังหวัดเชียงใหม่ ได้สำรวจแหล่งน้ำอยู่เหนือหมู่บ้าน ใช้เป็นน้ำประปาภูเขา จากลำน้ำธรรมชาติ ก่อนหน้านี้เดือนมิถุนายน ได้เข้าไปซ่อมแซมฝายแม้ว ตอลดแนวเพื่อชะลอน้ำ และกักเก็บน้ำไว้เป็นน้ำประปาภูเขาแจกจ่ายให้กับชาวบ้านมีจำนวนเกือบ 200 ครัวเรือน ราวเกือบ 1 พันกว่าคน ที่ใช้น้ำอุปโภคบริโภค
ล่าสุดวันนี้ได้เดินทางไปสำรวจอีกครั้งกับพบว่าแหล่งน้ำลำธารเริ่มแห้งขอดลงอย่างรวดเร็ว ทั้งที่เป็นฤดูฝนก็ตาม ทำให้ตอนนี้ต้องประกาศขอความร่วมมือกับชาวบ้านต้องใช้น้ำอย่างประหยัดมากที่สุด เพราะแหล่งน้ำที่จะนำมา-ผลิตน้ำประปาภูเขา เริ่มแห้งแล้ว หากฝนไม่ตกภายในอาทิตย์นี้จำเป็นต้องปิด-เปิดเป็นเวลา พร้อมจะแจ้งผ่านให้กับชาวบ้านทราบผ่านทางเฟสบุ๊ค ย้ำขอให้ใช้น้ำอย่างประหยัด
อย่างไรก็ตามน้ำสำรองในถังปูน มีจำนวน 2 แสนลิตร และสำรองในหมู่บ้านอีก 1 แสนลิตร จะเพียงพอไปจนถึงสิ้นเดือนนี้ หากไม่มีฝนกตลงมาเพิ่มมาเติมต้องดำเนินหาแหล่งน้ำอื่นๆ อาทิบ่อน้ำ ในหมู่บ้าน ให้ชาวบ้านใช้น้ำเพราะจำเป็นในห้วงกลางวัน จะปิดกลางคืน ขอให้ชาวบ้านร่วมกันสำรวจก๊อก ท่อต่างๆ ไม่ให้รั่วซึม เพื่อให้ประหยัดน้ำให้มีใช้จนกว่าจะมีฝนตกลงมาช่วยเหลือ แต่หากทิ้งช่วงยาวไปมากกว่านี้ต้องเจอวิกฤตภัยแล้งอีกครั้งจากปี 2558

ร่วมแสดงความคิดเห็น